Hội nghị cán bộ chủ chốt tỉnh Bình Dương nhận định, nguyên nhân xảy ra sai phạm là do Thường trực Tỉnh ủy, các cá nhân có liên quan thiếu kiểm tra, giám sát, đồng thời xuất phát từ mục đích nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển chung của tỉnh, không có tư lợi, vụ lợi, không có lợi ích nhóm... 

{keywords}
Ngày 16/6, Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt

Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020 và các cá nhân liên quan đã thấy rõ và nhận trách nhiệm của mình đối với các vi phạm; nghiêm túc kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật nghiêm khắc và sẽ chấp hành mọi hình thức kỷ luật của cấp có thẩm quyền. Đồng thời xin nhận lỗi trước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Trước đó, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương nhiệm kỳ 2015-2020 có vi phạm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện áp dụng giá đất năm 2006 để thu tiền sử dụng đất đối với khu đất 43 ha và 145 ha của Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng Công ty 3-2) được UBND tỉnh quyết định giao năm 2012, 2013, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

{keywords}
Khu đất công 43ha tại trung tâm TP Thủ Dầu Một

Vi phạm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo để Tổng Công ty 3-2 chuyển nhượng khu đất 43 ha và 30% vốn nhà nước cho tư nhân trái quy định, gây thất thoát ngân sách nhà nước; để Tổng Công ty 3-2 đưa khu đất 145 ha vào góp vốn không qua định giá, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Về hướng khắc phục sai phạm, Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, hiện Công ty Âu Lạc (doanh nghiệp tư nhân đã mua lại dự án 43ha) và Tổng Công ty 3-2 đã nộp tổng cộng trên 252 tỉ đồng tiền chênh lệch giá chuyển nhượng đối với dự án 43ha, phần chênh lệch còn lại, các doanh nghiệp cam kết sau khi có xác định chính thức của cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp tục nộp bổ sung.

Đối với dự án 145ha (dự án sân golf golf Harmonia Gofl Park), tới nay cả ba cổ đông đã có văn bản xin nhượng lại cổ phần cho doanh nghiệp thuộc Tỉnh ủy theo giá gốc sổ sách để chuyển giao tài sản về cho Nhà nước. Tuy nhiên, việc này cần có thời gian thực hiện và phải có sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền. 

Liên quan tới sai phạm tại khu đất vàng 43 ha tại phường Hoà Phú, TP.Thủ Dầu Một, đến nay, cơ quan CSĐT Bộ Công an đang thụ lý điều tra, khởi tố 14 người về hành vi “vi phạm các quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

 

Bắt 2 lãnh đạo công ty thuộc Tỉnh ủy Bình Dương vụ 'thâu tóm' 43ha đất công

Bắt 2 lãnh đạo công ty thuộc Tỉnh ủy Bình Dương vụ 'thâu tóm' 43ha đất công

Liên quan đến vụ “thâu tóm” 43ha đất công để làm dự án khu đô thị ở TP Thủ Dầu Một (Bình Dương), công an vừa bắt khẩn cấp 3 lãnh đạo công ty thuộc Tỉnh ủy để điều tra.

Linh An