Sáng 12/1, Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật của Đảng năm 2021 năm 2021

Báo cáo tại hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Dương Ngọc Hải cho biết, trong năm 2021 Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 6 tổ chức đảng (trong đó khiển trách 4, cảnh cáo 2).

Thi hành kỷ luật đối với 287 đảng viên (trong đó khiển trách 198 trường hợp; cảnh cáo 61; cách chức 13; khai trừ 15); xử lý pháp luật 14 trường hợp; xử lý hành chính 54 trường hợp.

Theo UBKT Thành ủy, nội dung vi phạm chủ yếu về thực hiện không đúng quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; vi phạm pháp luật, quy định của ngành; vi phạm các quy định về công tác cán bộ; chấp hành không nghiêm nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm chính sách dân số; vi phạm trong quản lý, điều hành công tác phòng, chống dịch Covid-19...

Việc xem xét, xử lý kỷ luật thực hiện chặt chẽ, nghiêm minh, trên cơ sở quan điểm xem xét toàn diện trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, đơn vị để xử lý đúng nội dung, tính chất, mức độ của vi phạm...

Về công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch Covid-19, UBKT Thành ủy đã đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Thành ủy kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua đó, các cấp ủy đã xem xét, xử lý nghiêm, kịp thời 10 cán bộ, đảng viên vi phạm.

Ngoài ra, qua kiểm tra, giám sát, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 6 đảng viên, khởi tố vụ án, bắt tạm giam 5 trường hợp “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gây bức xúc trong nhân dân.

Trong năm 2022, Ban Thường vụ Thành ủy và UBKT yêu cầu các cấp ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Trong đó, tập trung kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm pháp luật; tăng cường phối hợp giữa cơ quan kiểm tra của Đảng với các cơ quan thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án để kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp đảng viên vi phạm được phát hiện...; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, truyền thông, báo chí và vai trò giám sát của nhân dân đối với công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Thường trực Ban Bí thư: Kỷ luật là những quyết định rất khó khăn, trăn trở

Thường trực Ban Bí thư: Kỷ luật là những quyết định rất khó khăn, trăn trở

Trách nhiệm của mỗi quyết định kỷ luật là rất quan trọng, vì đều đụng chạm đến sinh mệnh chính trị của cán bộ, đảng viên, đến danh dự không chỉ của một cá nhân mà còn của cả tập thể, gia đình, dòng họ.

Hồ Văn