Sáng nay (2/7), Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì buổi họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Theo ông Phong, hiện nay các khu cách ly của TP do Bộ Tư lệnh TP quản lý. Qua rà soát 14 khu cách ly hiện nay cho thấy một số khu chưa đảm bảo an toàn, phải tổ chức lại.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM chỉ đạo 8 giải pháp kiểm soát dịch

“Yêu cầu trước hết là phải có nhà vệ sinh cá nhân, không để tình trạng sử dụng chung nhà vệ sinh vì có thể gây nên tình trạng lây nhiễm chéo. Các quận, huyện không dùng trường học làm khu cách ly vì không đảm bảo an toàn”, ông Phong chỉ đạo.

Ông Phong cũng yêu cầu Sở TN-MT tham gia vào việc xử lý rác thải tại các khu cách ly, đảm bảo sức khỏe cho người cách ly.

Sở TT&TT nhanh chóng làm việc với các nhà mạng, để trong thời gian cách ly có thể sử dụng wifi miễn phí, phục vụ nhu cầu giải trí trên mạng.

Người đứng đầu chính quyền TP cũng chỉ đạo các quận, huyện và TP Thủ Đức làm việc với nhà khách, khách sạn… trên địa bàn làm khu cách ly. Trao đổi, khuyến khích chủ khách sạn giảm giá phù hợp.

“Hiện nay TP còn rất nhiều quỹ nhà tái định cư chưa sử dụng, nếu đưa vào tận dụng làm khu cách ly, có thể thu dung được 5.000 người. Việc này Ban chỉ đạo yêu cầu Phó Chủ tịch TP Lê Hòa Bình cùng Sở TN-MT, Sở Xây dựng phối hợp lên kế hoạch thực hiện”, ông Phong nêu rõ.

Ông cũng yêu cầu các địa phương nghiên cứu hướng dẫn của Bộ Y tế để triển khai thí điểm việc cách ly tại nhà.

Bên cạnh đó, triển khai nhanh việc thẩm định 22 doanh nghiệp (DN) trong khu chế xuất, khu công nghiệp đã đăng  ký vừa sản xuất vừa cách ly. Vận động thêm DN tham gia việc này, cần bố trí khu cách ly an toàn cho DN vừa cách ly vừa sản xuất, thậm chí chuẩn bị cả khu cách ly dã chiến trong các khu vực nói trên.

Trước đó, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức tập trung triển khai 9 nhóm giải pháp kiểm soát dịch đến ngày 10/7.

Chủ động đề ra các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình địa phương, với phương châm 5 tại chỗ.

Cần phân nhóm nguy cơ cao, rất cao đến từng phường, thị xã, khu phố để tăng cường lực lượng khống chế, kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Về việc tầm soát, lấy mẫu trên diện rộng toàn TP, ông Phong yêu cầu khi thực hiện phải giãn cách triệt để, điều phối hợp lý, quy định khung giờ, phân luồng phù hợp và luôn phải đặt tình huống là có F0.

{keywords}
TP.HCM triển khai thần tốc lấy mẫu xét nghiệm rộng trên toàn thành phố

“Kinh nghiệm vừa qua cho thấy, trong tổ chức chiến dịch tiêm chủng lớn nhất, đã có sự ùn ứ tại một số điểm tiêm. Khâu xét nghiệm phải hết sức chú ý việc này. Do đó, phải phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế để cân đối lực lượng xét nghiệm phù hợp, đảm bảo kết quả nhanh, chính xác nhưng an toàn”, ông Phong yêu cầu.

Cuối cùng, Chủ tịch TP kêu gọi trưởng Ban chỉ đạo các địa phương phải có trách nhiệm, quyết liệt, mạnh mẽ hơn trong chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 10 của TP; sớm kiểm soát dịch bệnh, đưa TP trở lại trạng thái bình thường mới.

Phường có nhiều ca Covid-19 nhất, quận Bình Tân xét nghiệm 57.000 người

Phường có nhiều ca Covid-19 nhất, quận Bình Tân xét nghiệm 57.000 người

Chiều tối 1/7, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 57.000 người trong khu phong tỏa để tầm soát Covid-19. 

Hồ Văn