XEM CLIP:

Sau khi chính thức triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch trên toàn quốc, hiện Bộ Công an đang thí điểm hệ thống quản lý tiêm chủng E-vaccine.

{keywords}
Trải nghiệm hệ thống quản lý tiêm chủng E-vaccine đang được Bộ Công an thí điểm
{keywords}

Chị Trương Khánh Ly (Ba Đình, Hà Nội) chỉ cần quét QR code để điền thông tin tiêm chủng. Mã QRcode ngay trên Căn cước công dân đã chứa thông tin của người đi đăng ký.

Bộ Công an đang phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC Hà Nội triển khai thí điểm hệ thống trên tại điểm tiêm chủng Bệnh viện đa khoa Xanh-pôn. Bước đầu những tính năng ưu việt đã góp phần quan trọng trong công tác quản lý và đẩy mạnh tiêm chủng.

Nếu như trước kia chị Trương Khánh Ly (Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 phải kê khai đăng kí tiêm ở trên giấy khá mất thời gian, thì nay chỉ cần quét mã QRcode trên căn cước công dân. Chưa đầy 2 phút, chị Ly đã hoàn thành việc kê khai đăng kí tiêm với đầy đủ thông tin về sức khỏe, lịch đăng kí cũng như chủ động được việc chọn địa điểm tiêm trên Hệ thống quản lý tiêm chủng E-vaccine.

Với mã QRcode này, chị Ly không cần phải kê khai bất kỳ thủ tục nào khi đến đăng kí. Tất cả thông tin tại khu vực khám sàng lọc, tư vấn đánh giá của y, bác sỹ được cập nhập thành công trên hệ thống, thông qua việc quét mã QRcode, cùng với thông tin về loại vắc xin, số mũi tiêm theo ngày giờ được hiển thị tuyệt đối chính xác. Thông tin về quản lý và theo dõi sau tiêm của chị Ly ngay lập tức đã được lưu trữ trên hệ thống.

"Tôi thấy rất dễ sử dụng, ứng dụng này nhanh gọn, tiện ích, theo quy trình QRcode rất tiện, không cần nhiều giấy tờ như trước”, chị Ly nhận xét.

{keywords}
 Việc đón tiếp được thực hiện dễ dàng thông qua quét QRcode. Tại các bước tiếp theo, bác sỹ cũng chỉ cần quét QRcode để nhập dữ liệu

Phần mềm hệ thống quản lý tiêm chủng E-vaccine được phát triển tối ưu các chức năng để quản lý toàn diện quá trình tiêm chủng. Việc lưu trữ lịch tiêm chủng bằng QR code giúp người dân đăng kí thuận lợi, giảm thời gian chờ đợi cũng như hỗ trợ cán bộ y tế đẩy nhanh quá trình tiêm chủng.

Phó Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn Trần Liên Hương, đánh giá: “Bước đầu chúng tôi đánh giá phần mềm nhiều ưu việt, giúp người dân chủ động đăng ký tiêm chủng và đặt lịch tiêm ngay tại nhà. Khi người dân đến điểm tiêm, nhân viên đón tiếp dễ dàng, nhanh chóng bởi quét mã QR code, giúp giảm thời gian chờ đợi, tiếp đón".

{keywords}
T
{keywords}

Mọi dữ liệu về tiêm chủng được truyền về trung tâm để theo dõi 

Qua hệ thống này, việc theo dõi, quản lý kho vắc xin cũng như việc thống kê, báo cáo số lượng mũi tiêm, độ tuổi tiêm chủng cũng được tổng hợp hằng ngày, làm cơ sở để đưa ra các phân tích đảm bảo tiến độ tiêm chủng.

Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an thông tin: “Công dân có thể làm tại nhà các bước đăng ký, kê khai trước khi đến điểm tiêm chủng, từ đó sẽ kết nối với Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác minh thông tin của người dân và tạo cho công dân một mã QR code. Đến điểm tiêm chủng thì các mã QR code này được các cán bộ y tế quét và sử dụng rất thuận tiện”.

{keywords}
Người dân trải nghiệm hệ thống quản lý tiêm chủng E-vaccine

Bên cạnh nền tảng E- Vaccine do Bộ Công an thí điểm, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19 đã giao Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) xây dựng Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19 nhằm thực hiện chiến dịch tiêm chủng Covid-19 trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Ngay đầu tháng 8/2021, Bộ Y tế đã ban hành văn bản triển khai ứng dụng nền tảng này, nền tảng có năng lực đáp ứng 5 triệu mũi tiêm/ngày.

Đình Hiếu

Lãnh đạo cấp cao đến các bộ trưởng tìm mọi cách lo đủ vắc xin cho dân

Lãnh đạo cấp cao đến các bộ trưởng tìm mọi cách lo đủ vắc xin cho dân

Một trong những nội dung quan trọng được Chính phủ đưa ra trong Nghị quyết 86 về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là vấn đề vắc xin, thuốc điều trị Covid-19.