Rạng sáng 20/7, nhiều tài xế dừng phương tiện tại khu vực trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức) để phản ứng trước việc đơn vị quản lý vẫn thực hiện thu phí. 

"Văn bản của Bộ yêu cầu tất cả các trạm BOT ở phía Nam phải dừng thu phí nhưng tại sao ở đây vẫn không thực hiện, vẫn thu phí", một tài xế phản ứng.

{keywords}
Tài xế dừng phương tiện, xuống đường phản đối trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội vì vẫn thu phí sau 0h ngày 20/7

Không chỉ phản ứng, tài xế dừng phương tiện ngay trên các lối qua cổng trạm BOT, gây cản trở giao thông. Đến sáng cùng ngày, tình hình thu phí tại BOT Xa lộ Hà Nội vẫn diễn ra bình thường.

Trao đổi với PV VietNamNet, đại diện chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII) xác nhận có sự việc trên, tuy nhiên phía đơn vị đã giải thích và sau đó các tài xế chấp hành.

"Trạm BOT của đơn vị do UBND TP.HCM quản lý và quyết định. Hôm qua, Tổng Cục đường bộ có ra văn bản và trong đó có nêu TP.HCM xem xét nên trạm BOT Xa lộ Hà Nội không ảnh hưởng về việc thu phí", vị này thông tin.

Ông cũng cho biết, Tổng cục Đường bộ chỉ quyết định đối với các trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ và đường cao tốc. Phía doanh nghiệp cũng có hai trạm bị ảnh hưởng và dừng thu phí từ 0h gồm trạm BOT Rạch Miễu, Cổ Chiên.

Riêng trạm BOT Xa lộ Hà Nội và một trạm khác trên đường DT 741 của tỉnh Bình Dương, thời điểm đó địa phương chưa có quyết định nên không ảnh hưởng.

"Căn cứ theo hợp đồng ký kết với cơ quan thẩm quyền địa phương thì địa phương đó quyết định. Phía doanh nghiệp chúng tôi không thể đơn phương chấm dứt việc thu phí được", đại diện chủ đầu tư, nói.

Theo người này, đến 12h trưa nay, đơn vị đã cho dừng hoạt động thu phí tại trạm BOT Xa lộ Hà Nội ngay khi UBND TP.HCM ra quyết định.

TP.HCM dừng thu phí BOT trên địa bàn từ 12h trưa 20/7

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình vừa ký văn bản khẩn gửi các sở ngành liên quan về tạm dừng thu phí và miễn phí tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19.

Trên cơ sở đề xuất của Sở GTVT, UBND TP.HCM quyết định tạm dừng thu phí tại các trạm thu BOT An Sương – An Lạc, cầu Phú Mỹ, Xa lộ Hà Nội và các trạm thu trên trục đường Nguyễn Văn Linh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Thời gian tạm dừng thu phí từ 12 giờ ngày 20/7 đến khi thành phố công bố dỡ bỏ giãn cách xã hội.

UBND TP.HCM đề nghị nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án bố trí nhân lực bảo vệ thiết bị và tài sản trạm thu phí; đảm bảo an toàn giao thông khu vực trạm thu phí, có phương án để kịp thời thu phí trở lại ngay khi hết thời gian giãn cách.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần có giải pháp hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi việc tạm dừng thu phí nên trên và làm việc với các tổ chức tín dụng để xem xét hỗ trợ tạm thời giãn nợ, giãn lãi trong thời gian dừng thu phí.

Sở GTVT sẽ làm việc với các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án có liên quan đến công tác thu phí tại các trạm thu phí nêu trên để lập biên bản, ghi nhận sự việc và lưu trữ đầy đúng quy định; đồng thời giám sát việc tạm dừng thu phí.

Tạm dừng thu phí đường BOT ở các tỉnh phía Nam để phòng Covid-19

Tạm dừng thu phí đường BOT ở các tỉnh phía Nam để phòng Covid-19

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu tạm dừng thu phí các dự án BOT ở các tỉnh, thành thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, thời gian từ 0h ngày 20/7.

Tuấn Kiệt