Liên quan đến việc xét nghiệm, cách ly người từ Hà Nội về Bắc Giang, sáng 28/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang thông tin với VietNamNet, chỉ những người dân từ Hà Nội về Bắc Giang tham dự các sự kiện đông người như hội họp, tiệc cưới, làm việc với các công ty, trường học... mới yêu cầu giấy xét nghiệm PCR 72 giờ hoặc test nhanh Covid-19 thời gian 48 tiếng.

Trường hợp lưu trú lại Bắc Giang cần khai báo tới các cơ sở y tế trên địa bàn để theo dõi sức khỏe, đảm bảo công tác chống dịch.

"Bắc Giang đã có hướng dẫn cụ thể về việc khai báo, theo dõi y tế theo phân loại vùng dịch (xanh - vàng - cam - đỏ). Các trường hợp nguy cơ cấp độ cao sẽ theo dõi y tế, cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung theo quy định" - ông Sơn cho biết.

{keywords}
Chú thích ảnh: TP.Bắc Giang trong sáng ngày 28/10

Ông Mai Sơn cũng cho biết, việc đi lại tại Bắc Giang vẫn thông thoáng, bình thường. Tỉnh cũng không thiết lập chốt kiểm soát dịch trên các cung đường.

Ngày hôm qua, 27/10, tỉnh Bắc Giang có văn bản hỏa tốc về việc hướng dẫn tạm thời bổ sung biện pháp xét nghiệm, cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người đến/về từ TP Hà Nội và các địa phương có dịch trong cộng đồng ngay sau khi tỉnh Bắc Giang xuất hiện nhiều ca dương tính tại xã Thượng Lan (Việt Yên) có nguồn lây là một F0 đến từ TP Hà Nội.

Tại văn bản này, tỉnh Bắc Giang yêu cầu đối với người cư trú tại TP Hà Nội và các tỉnh có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng khi về/đến tỉnh tham dự những sự kiện đông người như: Hội họp, hội thảo, tiệc cưới, đám tang, họp mặt, tham gia các lớp học tập trung, tiếp thị, giao hàng; vào làm việc trong các khu, cụm công nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp, trường học… phải có kết quả test nhanh Covid-19 âm tính trong 48 giờ hoặc kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính trong 72 giờ.

Lý do: ngày 26/10, tại xã Thượng Lan, huyện Việt Yên liên tiếp phát hiện các ca F0, nguồn lây được xác định là người từ TP Hà Nội về địa phương làm việc, tổ chức hội thảo (mặc dù người này đến từ vùng xanh và đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19).

Sau khi công bố hướng dẫn mới này, người dân từ Hà Nội có kế hoạch về Bắc Giang đã hết sức hoang mang, cho rằng tất cả các trường hợp về địa phương này đều phải test PCR, cách ly y tế.

Anh Thân Duy Hoàng, 32 tuổi, làm việc tại Hà Nội, có kế hoạch về quê (xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn) vào sáng 28/10 thắc mắc, về thăm gia đình có cần phải test PCR, có phải cách ly?

Chưa hết, với trường hợp cháu nhỏ mới 2 tuổi đi cùng gia đình có phải test nhanh Covid-19?

Bí thư huyện Lục Ngạn Nguyễn Việt Oanh cho biết, công dân về địa phương sẽ khai báo tại trạm y tế xã, căn cứ theo vùng dịch đã phân loại để thực hiện các biện pháp kiểm tra y tế theo quy định. Cấp độ kiểm soát tương ứng được phân chia theo vùng (xanh - vàng - cam - đỏ).

Theo khảo sát của VietNamNet sáng ngày 28/10 tại địa bàn tỉnh Bắc Giang, việc đi lại vẫn bình thường. Tỉnh Bắc Giang không thiết lập các chốt soát dịch tại cửa ngõ ra vào tỉnh, các huyện, thị trên địa bàn.

Ngày 27/10, tỉnh Bắc Giang cho biết trong ngày, có 212 công dân từ vùng dịch trở về địa phương (gồm: TP Hà Nội: 35 người, TP Hồ Chí Minh: 45 người, tỉnh Bắc Ninh: 25 người, tỉnh Phú Thọ: 1 người, các tỉnh khác: 106 người).

Bắc Giang cũng yêu cầu BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 huyện Việt Yên, BQL các Khu công nghiệp tỉnh khẩn trương tổ chức xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho 100% công nhân, người lao động (kể cả lao động thời vụ) trong doanh nghiệp làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên bằng phương pháp Test nhanh kháng nguyên hoặc bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp; đặc biệt lưu ý những lao động tại địa bàn xã Thượng Lan, xã Việt Tiến và lao động là phụ huynh của học sinh Trường THPT Việt Yên số 2.

Thời gian hoàn thành việc xét nghiệm tầm soát cho công nhân, người lao hoàn thành trước 18 giờ ngày 29/10.

Bắc Giang áp dụng trở lại xét nghiệm, cách ly đối với người đến/về từ Hà Nội

Bắc Giang áp dụng trở lại xét nghiệm, cách ly đối với người đến/về từ Hà Nội

Bắc Giang vừa ra công văn hỏa tốc về việc hướng dẫn tạm thời, bổ sung các biện pháp xét nghiệm, cách ly y tế. Người đến/về từ Hà Nội tới Bắc Giang phải cách ly y tế.

Kiên Trung