UBND TP Hà Nội vừa có chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Theo cơ quan này, số ca mắc hàng ngày vẫn tăng cao tại một số địa phương như TP.HCM, các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương...Số lượng người dân thường xuyên di chuyển, giao thương qua các địa phương còn các ổ dịch lưu hành, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng khi trở lại TP.

UBND TP yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm phương châm “5k + vắc xin” và tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ trong phòng, chống dịch.

Siết chặt công tác phòng chống dịch tại các cơ sở khám chữa bệnh, các khu vực cách ly tập trung, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo.

Người dân thực hiện nghiêm việc khai báo y tế online trong thời gian 24 giờ khi quay trở về TP; tự theo dõi tình hình sức khỏe; thực hiện nghiêm thông điệp 5K và các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

{keywords}
Ảnh: Trần Thường

Không tổ chức tụ tập đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện theo chỉ đạo của UBND TP. Khuyến cáo nhân dân thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh, chỉ di chuyển qua các địa phương còn có dịch trong trường hợp thật sự cần thiết.

Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã phối hợp chính quyền cơ sở, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức sàng lọc chủ động tại các bến tàu, bến xe (lấy mẫu, xét nghiệm lái xe các tuyến đường dài, liên tỉnh), nhà ga sân bay và các khu vực có nguy cơ cao để đánh giá nguy cơ lây nhiễm, đề xuất phương án phòng chống dịch kịp thời, hiệu quả.

Từ 0h ngày 26/6, UBND TP cho phép các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời (không quá 20 người trong 1 khu vực). Khuyến cáo người dân khi thực hiện các hoạt động thể dục, thể thao tại các khu vực công cộng, khu vực ngoài trời cần thực hiện nghiêm thông điệp 5K, không tụ tập đông người,....

Đối với sân tập golf, sân golf thì chủ cơ sở, nhân viên, các lực lượng phục vụ, khách hàng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, chịu trách nhiệm nếu để phát sinh lây nhiễm trong cơ sở.

Khi đến sân golf phải khai báo y tế bằng mã QRCode, sử dụng ứng dụng Ncov, Bluezone bắt buộc, đối chiếu thông tin của khách hàng (khai báo y tế, check in). Hàng ngày lập danh sách khách hàng, người tiếp xúc gần trong cùng thời điểm để kịp thời cung cấp cho cơ quan chức năng trong trường hợp cần thiết. Chủ động sắp xếp phương án nhân sự, không bố trí, phục vụ tại các khu vực thay đồ, tắm tại sân.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ chấp hành quy định phòng chống dịch theo chỉ đạo của TP và đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại cơ sở dịch vụ khi nới lỏng các biện pháp.

Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về công tác phòng chống dịch. Tuyên truyền, có biện pháp phù hợp, không để tình trạng tụ tập đông người đối với các hoạt động thể dục, thể thao tại các khu vực công cộng, vườn hoa, công viên.

Thành Nam

Xếp hàng 'trùng trùng lớp lớp' ở điểm tiêm vắc xin lớn nhất TP.HCM

Xếp hàng 'trùng trùng lớp lớp' ở điểm tiêm vắc xin lớn nhất TP.HCM

Sáng 25/6, hàng nghìn người tập trung về nhà thi đấu Phú Thọ (quận 11, TP.HCM) để được tiêm vắc xin ngừa Covid-19.