Ngày 3/3, Sở GTVT TP.HCM cho biết công tác chuẩn bị triển khai thí điểm tuyến buýt điện đầu tiên kết nối Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức)- Bến xe buýt Sài Gòn (Q.1, TP.HCM) đã hoàn thành theo kế hoạch và ấn định ngày ngày 9/3 sẽ lăn bánh phục vụ người dân.

Tuyến xe buýt điện này có trợ giá với mã số D4 (Vinhome Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn) do Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải sinh thái Vinbus (tập đoàn Vingroup) triển khai thực hiện.

{keywords}
Tuyến buýt điện đầu tiên kết nối TP Thủ Đức với trung tâm TP.HCM sẽ chính thức hoạt động từ ngày 9/3

Tuyến D4 có lượt đi: Vinhome Grand Park – đường Nguyễn Xiển – Nguyễn Văn Tăng – Lê Văn Việt – đường D2B – D2 – Võ Chí Công – đường dẫn cao tốc – Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống – Phan Văn Đáng – Trương Văn Bang – Bát Nàn – Trần Quý Kiên – Mai Chí Thọ - Hầm vượt sông Sài Gòn – Võ Văn Kiệt – Ký Con – Nguyễn Công Trứ - Pasteur – Hàm Nghi – Lê Lai – Bến xe buýt Sài Gòn.

Lượt về: Bến xe buýt Sài Gòn – đường Phạm Ngũ Lão – đường Yersin – Trần Hưng Đạo – Hàm Nghi – Nguyễn Thái Bình – Ký Con – Võ Văn Kiệt – Hầm vượt sông Sài Gòn – Mai Chí Thọ - Trần Quý Kiên – Bát Nàn – Trương Văn Ban – Phan Văn Đáng – Đồng Văn Cống – Mai Chí Thọ - đường dẫn cao tốc – Võ Chí Công – D2 – D2B – Lê Văn Việt – Nguyễn Văn Tăng – Nguyễn Xiển – Vinhome Grand Park.

Mỗi ngày có 12 xe với 94 chuyến hoạt động, hành trình mỗi chuyến 100 phút; giá vé 7.000 đồng/lượt hành khách thường và 3.000 đồng/lượt học sinh, sinh viên.

Ngoài tuyến buýt điện mã số D4, trong quý 1-2022, Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải sinh thái Vinbus sẽ đưa thêm 4 tuyến khác vào hoạt động, gồm: Tuyến VB01 từ Vinhome Grand Park – Trung tâm thương mại Emart (cự ly 27 km), tuyến VB02 từ Vinhome Grand Park đến sân bay Tân Sơn Nhất (cự ly 30 km), VB04 đến Bến xe Miền Đông (cự ly 8,5 km) và tuyến VB05 đến Khu đô thị Đại học Quốc Gia (cự ly 10 km).

Lộ trình các tuyến này dừng đón khách tại các trạm dừng, nhà chờ hiện hữu. Ngoài ra chủ đầu tư sẽ bổ sung thêm 9 điểm đón mới, xây dựng 1 depot, bến bãi rộng hơn 12.200 m2 tại khu dân cư Vinhome Grand Park và hệ thống trạm sạc tại các điểm đầu và cuối bến.

Mới đây, trên cơ sở đề xuất của Sở GTVT, UBND TP đã chấp thuận chủ trương tổ chức thí điểm 5 tuyến xe buýt điện trong 24 tháng.

Tỉ lệ trợ giá/chi phí trong thời gian thí điểm là 44,1%. Tỉ lệ này được xem xét điều chỉnh theo quyết định sau khi bộ định mức kỹ thuật, đơn giá xe buýt điện được UBND TP ban hành.

Tuấn Kiệt

5 tuyến xe buýt điện hoạt động thí điểm tại TP.HCM

5 tuyến xe buýt điện hoạt động thí điểm tại TP.HCM

5 tuyến xe buýt điện được thí điểm hoạt động trên địa bàn TP.HCM trong 24 tháng và được hưởng trợ giá 44,1%.