Chiều 11/10, lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Trung cho biết, sau khi mở lại đường bay nội địa, dự kiến mỗi ngày Sân bay Đà Nẵng sẽ có 4 chuyến bay đi và đến TP.

Trước đó, chiều 10/10, có 1 chuyến bay VJ632 chở gần 80 hành khách từ TP.HCM đến Đà Nẵng. Ngay khi đến sân bay, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tất cả các thông tin theo quy định của hành khách gồm khai báo y tế, tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, có xét nghiệm âm tính trong vòng 72h. Hành khách sau đó được người thân đón về cách ly tại nhà theo quy định của TP.

{keywords}
Những hành khách đầu tiên đến sân bay Đà Nẵng chiều 10/10

Theo lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Trung, đơn vị đã thông báo với các hãng hàng không nắm quy định tham gia chuyến bay của Bộ GTVT và công văn hướng dẫn việc triển khai áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch đối với hành khách trên các chuyến bay của UBND TP Đà Nẵng.

Theo đó, đối với các chuyến bay thương mại, yêu cầu hành khách cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày với người về từ vùng dịch

Với các chuyến bay giải cứu công dân của TP về quê, người đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh đến/về Đà Nẵng từ các khu vực có dịch hoặc từ địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16, các địa phương/khu vực đang phong tỏa, các địa phương có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao  được cách ly tại nhà/nơi cư trú đủ 14 ngày.

Đối với người đến/về từ địa phương có dịch mà chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin Covid-19 thì cách ly tập trung đủ 14 ngày.

Người từ các tỉnh, thành phố, địa bàn khác đi qua khu vực có dịch nhưng có bằng chứng không dừng, đỗ thì không thực hiện cách ly y tế.

Tối cùng ngày, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cho biết phương án số về việc tổ chức đón người dân từ TP.HCM về Đà Nẵng (đợt 2).

Theo đó, vào ngày 12/10, sẽ có 2 chuyến bay đưa 406 người từ TP.HCM trở về Đà Nẵng, bao gồm: Phụ nữ mang thai, người đi chữa bệnh đã có giấy xuất viện trong 6 tháng gần đây, thân nhân của những người đã mất vì Covid-19 về lo tổ chức tang lễ, người già từ 70 tuổi trở lên, lao động tự do đặc biệt khó khăn, học sinh, sinh viên…

TP Đà Nẵng vận động tài trợ vé máy bay cho toàn bộ hành khách. Đối với những trường hợp đặc biệt khó khăn phải thực hiện cách ly tập trung, thành phố sẽ hỗ trợ chi phí ăn, ở, xét nghiệm tại cơ sở cách ly tập trung, và chi phí xét nghiệm khi cách ly tại nhà đối với những trường hợp được cách ly y tế tại nhà.

Không tổ chức xét nghiệm cho người dân từ các tỉnh phía Nam về quê

Về việc khai thác các chuyến bay nội địa đến Sân bay quốc tế Đà Nẵng: UBND TP đã có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam thống nhất kế hoạch khai thác vận tải hàng không dự kiến áp dụng trong tháng 10 của Cục. Đối với các chuyến bay từ Đà Nẵng đi/đến Hà Nội, TP.HCM đề nghị xem xét, giảm tần suất chuyến bay khứ hồi/ngày cho phù hợp.

UBND TP cũng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam căn cứ vào hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch để chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; yêu cầu hành khách đi/đến Đà Nẵng phải tuân thủ theo các quy định về phòng, chống dịch của TP...

Hiện nay, Đà Nẵng không có chủ trương tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân từ các tỉnh phía Nam về quê, đi ngang qua địa phận Đà Nẵng.

Các lực lượng chức năng, các tình nguyện viên, tổ chức thiện nguyện đang phối hợp triển khai tốt việc hỗ trợ cho các đoàn người di chuyển qua thành phố, như: hỗ trợ về y tế, tiền, thực phẩm, phương tiện, đồ dùng (áo mưa, mũ bảo hiểm), xăng, nhớt, hỗ trợ sửa chữa xe máy…. đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Hồ Giáp

Lý do Đà Nẵng từ chối chuyến bay chở hành khách từ TP.HCM

Lý do Đà Nẵng từ chối chuyến bay chở hành khách từ TP.HCM

Chiều 10/10, ông Đoàn Hưng, Phó Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Trung cho biết, đơn vị đang chờ phương án chính thức của UBND TP Đà Nẵng về việc đón khách đến sân bay.