Cặp vợ chồng được nhiều người nhắc đến với tình cảm trìu mến, ngưỡng mộ là anh Võ Văn Chung – chị Đoàn Thị Thôi (trú tại thôn Long Hợp, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị).

{keywords}
Xe tải, máy xúc đang hoạt động hết công suất để hạ độ cao khu đất.

Nhờ sự kết nối của lãnh đạo xã Tân Long, trưa 10/3, chúng tôi tìm đến thôn Long Hợp để tìm gặp đôi vợ chồng đặc biệt này.

Ngôi nhà nhỏ của vợ chồng anh Chung nằm cạnh tuyến QL9 nối TP Đông Hà đi cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo. Bên cạnh ngôi nhà, một mảnh đất rộng hơn ngàn mét vuông đang được máy móc hạ độ cao, san phẳng.

Nước da ngăm đen với khuôn mặt phúc hậu, anh Chung chỉ tay về khu đất và cho chúng tôi biết, trong thời gian tới, trụ sở mới của công an xã Tân Long sẽ được xây dựng tại đây.

{keywords}
Khu đất rộng hơn 1.000m2 nằm cạnh QL9 được vợ chồng anh Chung hiến tặng cho công an xã xây trụ sở.

Theo anh Chung, đầu năm 2021, vợ chồng anh biết tin UBND xã có nhu cầu xây dựng trụ sở mới cho lực lượng công an. Việc này cũng là để tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ có nơi ăn, chốn ở, giúp người dân thuận tiện khi đến làm các thủ tục hành chính.

“Khi biết tin quỹ đất của xã không còn, vợ chồng tôi bàn bạc và quyết định hiến tặng 1.000m2 cho chính quyền để xã có đất xây trụ sở cho lực lượng công an. Nói là 1.000m2 nhưng trên thực tế thì khoảng 1.200 đến 1.300m2.

Khi đưa ra quyết định này, chúng tôi chỉ nghĩ đơn giản, đất của mình nhiều, cho đi một phần giúp chính quyền thì cũng là chuyện bình thường nhưng không ngờ nhận được sự quan tâm, ủng hộ lớn như vậy”, anh Chung chia sẻ.

{keywords}
Người đàn ông da ngăm đen, nét mặt hiền hậu ngoảnh mặt, không muốn được lên báo vì cho rằng đây là việc bình thường.

Anh Chung cho biết, sau khi hoàn tất các thủ tục chuyển tặng, sẵn trong nhà có xe tải, máy xúc, anh tự bỏ tiền túi để mua nhiên liệu, bỏ thời gian tiến hành san lấp, hạ độ cao để bàn giao mặt bằng “sạch” cho chính quyền xây dựng các hạng mục trụ sở công an xã.

"Nhiều người nói tôi bị điên”

Trong câu chuyện với chúng tôi, có nhiều lúc, nét mặt người đàn ông này thoáng vẻ đượm buồn và ẩn chứa điều gì đó “khó nói”.

Ông Võ Tấn Lộc – Bí thư Đảng ủy xã Tân Long chia sẻ, thực tế, vợ chồng anh Chung không muốn được báo chí tìm hiểu, nhắc đến về việc làm thiện nguyện của mình vì trong thời gian qua, sau khi biết việc vợ chồng này hiến tặng “đất vàng” cho xã, nhiều người không hiểu chuyện chửi vợ chồng anh bị điên.

{keywords}
Việc hiến đất của vợ chồng anh Chung nhận được sự cảm kích từ người dân và chính quyền.

Vị lãnh đạo này cho biết, do có thời gian dài định cư, sinh sống trên địa bàn và tích cóp làm ăn, vợ chồng anh Chung dồn lực đầu tư mua hàng ngàn mét vuông đất trên địa bàn.

“Phần đất vợ chồng anh Chung hiến tặng cho xã xây trụ sở công an nằm trong khu đất rộng hàng ngàn mét vuông được 2 vợ chồng mua từ lâu.

Tuy nhiên, không phải ai sở hữu nhiều đất cũng có thể làm được điều như vậy. Tấm lòng thơm thảo của vợ chồng anh Chung thật sự rất đáng để chúng ta trân trọng”, Bí thư Đảng ủy xã Tân Long chia sẻ.

Trở lại câu chuyện với chúng tôi, anh Chung cho biết, vợ chồng anh vốn là dân bản địa, cuộc sống gia đình chủ yếu dựa vào làm nông và nguồn thu từ cửa hàng kinh doanh vật liệu nhỏ lẻ.

{keywords}
Cùng với việc hiến đất, anh Chung còn bỏ tiền túi và trưng dụng xe tải, máy xúc của gia đình ra giúp công an xã san mặt bằng.

Nhiều năm trước, nhận thấy trên địa bàn có nhiều diện tích đất cần bán, anh bàn với vợ vay mượn tiền ngân hàng, đầu tư mua đất. Sau nhiều lần mua đi – bán lại, đến nay gia đình anh có trong tay hàng chục ha đất tại địa phương.

“Cuộc sống kinh tế gia đình cũng còn nhiều bấp bênh, khó khăn, đặc biệt là còn phải lo cho 3 đứa con ăn học và tìm kiếm việc làm nhưng vợ chồng tôi không lấy điều đó làm cái khó, cái khổ cho mình.

Mình còn trẻ, còn sức lao động, đóng góp được cái gì có ích cho chính quyền, xã hội để cuộc sống tốt đẹp hơn thì mình làm thôi”, anh Chung bộc bạch.

Đại úy Võ Văn Hợp – Trưởng Công an xã Tân Long thông tin thêm, chính quyền địa phương và các cán bộ, chiến sĩ công an xã rất cảm kích trước tấm lòng thơm thảo của vợ chồng anh Chung.

Theo Đại úy Hợp, sau khi tiếp nhận phần đất hiến tặng, công an xã đã lên kế hoạch xây dựng một ngôi nhà ở cấp 4 cho cán bộ, chiến sĩ.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ làm tờ trình gửi cấp trên, xin  kinh phí để xây dựng, hoàn thiện khuôn viên, hạ tầng của trụ sở để giúp anh em cán bộ có nơi ăn, chốn ở, yên tâm hoàn thành nhiệm vụ”, Đại úy Võ Văn Hợp chia sẻ.

Quang Thành 

Ông Mừng 'một chân' phá cổng, hiến đất mở đường

Ông Mừng 'một chân' phá cổng, hiến đất mở đường

Bị mất một chân từ năm lên 8 nhưng với nỗ lực không ngừng nghỉ, ông Mừng là người làm kinh tế giỏi, tham gia thi đấu thể thao và giành nhiều huy chương. Mới đây ông phá cổng và hàng rào, hiến 180m² đất để mở đường.