Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ Tham ô tài sản, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Tổng Công ty sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương TNHH MTV và các đơn vị liên quan.

Bản kết luận điều tra bổ sung lần này đề nghị truy tố 28 bị can về các tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí và Tham ô tài sản.

Trong đó, ông Trần Văn Nam (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương) bị đề nghị truy tố tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí.

{keywords}
 Cựu Bí thư Bình Dương Trần Văn Nam

CQĐT cho rằng, trong việc ký ban hành công văn ngày 23/11/2012 chấp thuận đề xuất của Cục thuế tỉnh Bình Dương về việc thu tiền thuế trước bạ và tiền sử dụng đất của Tổng công ty 3/2, ông Trần Văn Nam đã nhận thức được nội dung đề xuất của Cục thuế tỉnh Bình Dương áp giá đất quy định năm 2006 để tính thu tiền thuế trước bạ, tiền sử dụng đất giao cho Tổng công ty 3/2 năm 2012 là trái quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, là người có chức vụ cao nhất giải quyết việc này là cựu Bí thư tỉnh ủy Bình Dương vẫn quyết định cho thực hiện.

Hành vi nêu trên của ông Nam đã trực tiếp gây thất thoát ngân sách Nhà nước hơn 761 tỷ đồng.

Với vai trò là người có quyền cao nhất quyết định việc này, ông Trần Văn Nam là người phải chịu trách nhiệm chính đối với hậu quả này.

Theo kết luận điều tra bổ sung, đối với việc làm vi phạm của Tổng Công ty 3/2 trong việc xử lý khu đất 43ha, với thẩm quyền của mình, ông Trần Văn Nam hoàn toàn có thể ra quyết định buộc Tổng cổng ty 3/2 khắc phục hậu quả bằng việc thực hiện đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, do động cơ cá nhân, ông Nam đã quyết định, cố ý cho Tổng công ty 3/2 tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm pháp luật tiếp theo, không yêu cầu khu đất 43ha về Công ty Impro theo đúng phương án sử dụng đất đã được phê duyệt.

Để hợp thức, che giấu sai phạm, ông Nam còn chỉ đạo hợp thức hóa công văn, đính chính văn bản, làm sai lệch bản chất nội dung phê duyệt chi tiết phương án sử dụng đất của chủ sở hữu (Tỉnh ủy Bình Dương).

Hành vi của ông Nam đã liên đới gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 201 tỷ đồng.

Là người có chức vụ cao nhất trong số các bị can, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội, nên hành vi của ông Trần Văn Nam bị CQĐT cho là đặc biệt nghiêm trọng.

Việc cho áp giá đất để thu tiền sử dụng đất trái quy định dẫn đến giá vốn của các khu đất giao cho Tổng Công ty 3/2 có giá trị thấp, là một trong những nguyên nhân nảy sinh tội phạm.

Luật bất thành văn phục vụ lợi ích nhóm

Nhắc đến nguyên nhân và điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội, bản kết luận điều tra bổ sung chỉ ra rằng, với một môi trường kinh tế thị trường đa thành phần, có nhiều doanh nghiệp nước ngoài như tỉnh Bình Dương, những mặt trái của kinh tế thị trường hàng ngày, hàng giờ tác động đến thành phần xã hội của địa phương, đặc biệt với đội ngũ cán bộ có chức, có quyền là một thực tế.

Những tác động của mặt trái kinh tế thị trường đã tạo ra sự cám dỗ về vật chất, làm cho những cán bộ, đảng viên không vững vàng về đạo đức, lối sống dễ gục ngã trước chủ nghĩa cá nhân.

Trong thực thi công vụ, thay vì mục đích cống hiến vì lợi ích chung, họ sẽ vì mục đích tư lợi.

Trải qua thời gian, trong môi trường kinh tế của tỉnh Bình Dương đã tạo ra sự phân hóa giàu nghèo quá rõ ràng. Mục đích làm giàu về kinh tế đi kèm với quyền chi phối về tổ chức, chính trị đã trở thành mục tiêu phấn đấu của một bộ phận cán bộ suy thoái biến chất nhưng có chức, có quyền tại địa phương này.

Những cơ hội làm giàu về kinh tế trong môi trường này đã tạo ra những lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm mà hệ lụy của nó là kỷ cương, kỷ luật của Đảng, pháp luật của nhà nước đã bị buông lỏng và được thay thế bởi những “luật lệ” bất thành văn, nhằm phục vụ cho lợi ích nhóm do một số cán bộ lãnh đạo chi phối.

Khi mà người đứng đầu, thậm chí là cả một tập thể lãnh đạo đã bị biến chất thì những yếu tố tích cực đã không còn đủ sức mạnh để thay đổi được những tư tưởng và quyết định sai trái. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho các tội phạm trong vụ án này xảy ra.

Quan hệ giữa Nguyễn Đại Dương và nữ đại gia trong vụ 43ha 'đất vàng'

Quan hệ giữa Nguyễn Đại Dương và nữ đại gia trong vụ 43ha 'đất vàng'

Kết luận điều tra bổ sung hé lộ mối quan hệ giữa ông chủ vũ trường NewCentury nổi danh một thời và nữ đại gia trong vụ 43 ha đất ở Bình Dương bị sang nhượng trái luật.

T.Nhung