Trao đổi với VietNamNet bên lề hội nghị ĐBQH chuyên trách sáng nay về vụ cựu Viện phó VKSND Đà Nẵng có hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy ở TP.HCM, Phó trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn cho rằng, các cơ quan chức năng cần xác định rõ hành vi đó là gì.

"Khi xác định chính xác mới biết rõ cần áp dụng pháp luật như thế nào để có phương án xử lý" - ông Sơn nói. 

{keywords}
Phó trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn

Ông Sơn chia sẻ, người dân Đà Nẵng không ai đồng ý câu chuyện đó, nếu không nói mọi người đang rất buồn.

"Gần đây Đà Nẵng đã xảy ra rất nhiều việc rồi, anh em đang căng sức ra để xử lý mà bây giờ thêm một việc nữa - mà lại là việc không hay ho gì, không ai vui vẻ gì cả". 

Không cần hỏi thì cũng biết tâm trạng mọi người buồn như thế nào và không ai nghĩ lại xảy ra chuyện như thế. Để xác định sự việc đó như thế nào để xử lý thì cơ quan điều tra đang làm.

Đoàn ĐBQH Đà Nẵng có ý kiến như thế nào trong vụ việc này?

- Có người bảo đây là trách nhiệm của Đà Nẵng. Trách nhiệm của Đà Nẵng là có, nếu cơ quan điều tra xác định đó là tội phạm hình sự thì sẽ có quy định về chức năng quyền hạn và thẩm quyền của từng cơ quan.

Hiện cơ quan điều tra của Công an Đà Nẵng cũng chỉ là cơ quan phối hợp thôi. Người chủ công trong câu chuyện này là Công an TP.HCM. 

Cũng như mọi cơ quan của chính quyền, đoàn ĐBQH Đà Nẵng đang tiếp tục theo dõi. Các cơ quan chức năng đang làm theo một quy trình tố tụng chặt chẽ theo quy định của pháp luật và chúng tôi theo dõi để giám sát. 

Chúng ta hãy bình tĩnh, để xác định vụ việc đó là cái gì thì các cơ quan pháp luật đang làm. 

Về phía các cơ quan dân cử thì không riêng đoàn ĐBQH mà cả HĐND của Đà Nẵng và TP.HCM cũng đang theo dõi và giám sát xem họ làm thế nào, kết quả ra sao, có đúng không. 

Không ai tin hành động đó là "nựng"

Nhưng ông Linh đã thừa nhận là người trong thang máy và lý giải hành vi của mình là "nựng" bé gái. Đối chiếu từ hình ảnh camera, ông có bình luận gì, giải thích như vậy đã thuyết phục không? 

- Tôi không thể bình luận được gì. Đó là trả lời của người đó và mỗi người dân đều có cách nhìn và đánh giá riêng của họ. Ngay trong dư luận và trên mạng có rất nhiều cách đánh giá khác nhau. 

Đúng là bây giờ không ai tin hành động đó là "nựng" nhưng đó là trả lời của họ. Chúng ta tin vào kết luận của cơ quan chức năng vì họ có trách nhiệm làm sáng tỏ việc này. Đó là cơ sở để xử lý.

Điều làm người dân bất bình nhất là ông Nguyễn Hữu Linh từng làm trong cơ quan tố tụng, am hiểu về pháp luật nhưng lại có những hành động như vậy?

- Nếu là cơ quan pháp luật kết luận ông ấy sai thì rõ ràng câu chuyện đó phải được đánh giá ở một góc nhìn khác chứ không phải như những người dân bình thường. 

Nhưng dù ông ta là ai thì phụ thuộc vào bản chất sự việc xảy ra mà cơ quan điều tra đang làm rõ. Trách nhiệm chứng minh thuộc về cơ quan điều tra, không phụ thuộc vào thái độ của ba mẹ em bé. Trách nhiệm bảo vệ trẻ em là của toàn xã hội. 

Hành động đáng xấu hổ

ĐBQH Phạm Văn Hòa, ủy viên UB Pháp luật, cho rằng hành động có biểu hiện dâm ô trẻ em như hôn hít, sờ mó là những hành động đáng xấu hổ, đặc biệt khi người thực hiện từng là một cán bộ giữ kỷ cương, luật pháp của nhà nước.

“Anh từng giám sát các cơ quan thực thi pháp luật, truy tố những hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có hành vi dâm ô, hiếp dâm trẻ em, lại có hành vi như vậy thì cần phải lên án”, ĐBQH tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh.

Ông Hòa cho rằng đây là hành vi không thể nào chấp nhận được, nhất là khi nạn nhân là một em nhỏ, do đó cần có sự xử lý nghiêm minh để làm gương, để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho trẻ em.

"Trước đó vừa có vụ sàm sỡ trong thang máy, giờ lại có vụ này, mà tôi cho rằng vụ này tính chất mức độ nghiêm trọng hơn”, ông Hoà nói.

Cựu Viện phó VKS sàm sỡ ở thang máy: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ cách tránh

Cựu Viện phó VKS sàm sỡ ở thang máy: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ cách tránh

Theo Bộ trưởng GD-ĐT, việc phổ biến, giáo dục, tuyên truyền về kỹ năng phòng tránh là rất quan trọng, nhất là những nơi như thang máy, nhà vệ sinh công cộng.

Thu Hằng