Đây là một trong những Trung tâm chia chọn lớn nhất tại khu vực phía Bắc, nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính quốc tế và phục vụ ứng dụng hải quan điện tử.

Lễ Khai trương Trung tâm Khai thác Bưu chính quốc tế - Bưu điện TP Hà Nội vừa diễn ra sáng nay, 1/9, tại Sân bay Nội Bài. 

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng (giữa) và Lãnh đạo VietnamPost cắt băng khai trương Trung tâm. Ảnh: Thái Anh

Đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, Trung tâm có nhiệm vụ tập trung và đồng bộ hóa đầu mối các hoạt động tổ chức khai thác, giao nhận và xử lý các thủ tục xuất nhập khẩu đối với các dịch vụ bưu chính quốc tế. Với diện tích trên 2.700 m2, Trung tâm có mặt bằng rộng rãi, bố trí khoa học; hệ thống trang thiết bị, công cụ được đầu tư đồng bộ, hiện đại; phương tiện vận chuyển cũng được tăng cường, đáp ứng theo các quy định hiện hành.

Đặc biệt với quy trình khai thác khoa học, khép kín, Trung tâm Khai thác bưu chính quốc tế sẽ từng bước đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, chỉ tiêu thời gian toàn trình các dịch vụ bưu chính quốc tế, làm tiền đề cho công tác ứng dụng hải quan điện tử …

Trung tâm có chức năng trao đổi chuyến thư bưu phẩm, bưu kiện quốc tế (đi và đến) với cộng đồng bưu chính UPU; khai thác hàng thu gom ngoài lãnh thổ về Việt Nam đi quốc tế; tổ chức giao nhận túi gói quốc tế đi và đến trực tiếp với các hãng Hàng không tại các kho hàng không, bến cảng; tổ chức các tuyến đường thư phụ trợ vận chuyển giữa Trung tâm khai thác bưu chính quốc tế và sân bay, bến cảng, cửa khẩu; thay mặt cho khách hàng xử lý các hoạt động thông quan xuất nhập khẩu đối với các dịch vụ bưu chính; trực tiếp chia chọn, đóng chuyến thư bưu phẩm, bưu kiện quốc tế đến các tỉnh thành phố; Đồng thời tiến tới thực hiện các hoạt động soi chiếu và kiểm tra an ninh túi gói bưu chính tập trung. 

Tính đến nay, Vietnam Post đã thành lập các Trung tâm Khai thác bưu chính quốc tế tại TP.HCM và Hà Nội, phù hợp chủ trương cải cách thủ tục hải quan.

T.C