Sáng 2/5, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi hội kiến đoàn công tác Bộ Truyền thông Cuba do Bộ trưởng Jorge Luis Perdomo Di-Lella dẫn đầu.

Cùng tiếp đoàn công tác Bộ Truyền thông Cuba còn có lãnh đạo các Cục, Vụ có liên quan và đại diện các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam như Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT), Tập đoàn FPT và Công ty An ninh mạng Bkav.

{keywords}
Buổi làm việc giữa Bộ TT&TT Việt Nam và đoàn công tác Bộ Truyền thông Cuba. Ảnh: Trọng Đạt

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ vui mừng được đón Bộ trưởng Bộ Truyền thông Cuba đến thăm và làm việc với Bộ TT&TT. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đánh giá cao mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực viễn thông và ICT giữa 2 nước.

Chia sẻ về bức tranh toàn cảnh ngành ICT Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Việt Nam hiện có 6 nhà mạng di động với tỷ lệ dùng smartphone hiện khoảng 62%, Mục tiêu của Bộ TT&TT là đến năm 2020, mỗi người dân Việt Nam sẽ có 1 chiếc smartphone. Bộ TT&TT xác định viễn thông phải là hạ tầng của nền kinh tế số.

Trước đây, tần số ở Việt Nam được cấp phép miễn phí. Tuy nhiên điều này sẽ thay đổi khi Việt Nam sẽ lần đầu tiên tổ chức đấu thầu tần số giữa các doanh nghiệp. Việt Nam hiện đang xếp thứ 88 thế giới về chính phủ điện tử. Mục tiêu trong năm nay là phải tiến lên 10 bậc, về vị trí 75. Thành phố thông minh cũng là một chủ đề quan trọng, cùng với đó là chuyển đổi số.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ cho đoàn công tác Cuba bức tranh toàn cảnh về tình hình phát triển ngành ICT tại Việt Nam. Ảnh: Trọng Đạt

Năm 2019, lần đầu tiên Bộ TT&TT đưa ra tuyên bố về việc phát triển các doanh nghiệp công nghệ với chủ đề Make in Vietnam. Mục tiêu là tăng số lượng các  doanh nghiệp công nghệ Việt Nam từ 50.000 lên 100.000 trong vòng 5 năm tới.

Về An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã thành lập Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia. Việt Nam nhận thức rằng công nghiệp an ninh mạng trên thế giới ảo cũng giống như công nghiệp quốc phòng trong thế giới thực. Do vậy, Việt Nam có chiến lược sẽ trở thành cường quốc về an ninh mạng.

Thông tin về tình hình Cuba, Bộ trưởng Truyền thông Jorge Luis Perdomo Di-Lella cho biết, an ninh mạng là một trong những vấn đề mà Bộ Truyền thông Cuba đặc biệt quan tâm. Nước này đang chuẩn bị cho việc ra đời của 1 nghị định liên quan đến an ninh và an toàn thông tin.

Đây mới là khuôn khổ pháp lý đầu tiên của chính phủ Cuba để quản lý lĩnh vực này. Theo Bộ trưởng Jorge Luis Perdomo Di-Lella, Cuba muốn tìm hiểu cách làm và các kinh nghiệm của Việt Nam để tạo dựng những nền tảng quản lý trong lĩnh vực an ninh mạng.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Truyền thông Cuba - ông Jorge Luis Perdomo Di-Lella (người ngồi giữa). Ảnh: Trọng Đạt

Ông Jorge Luis Perdomo Di-Lella cũng hé lộ rằng Cuba đang có những hợp tác bước đầu với Bkav về lĩnh vực an toàn thông tin. Sắp tới, sẽ có một hội thảo về an ninh mạng được tổ chức tại Cuba với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Bkav.

Cuba muốn thúc đẩy mạnh mẽ quá trình tin học hoá và cần sự đầu tư lớn vào hạ tầng Viễn thông - CNTT. Nước này hiện có có 8 triệu thuê bao điện thoại, trong đó 5,3 triệu thuê bao di động.

Cuba cũng có khoảng 2 triệu thuê bao Internet băng rộng. Mạng đường trục cáp quang Cuba đã nối từ thủ đô La Habana đến các tỉnh, thế nhưng vẫn chưa có đường cáp quang đến các trường học hay từng hộ gia đình. Do vậy, Cuba đang muốn hợp tác với Việt Nam để mở rộng mạng lưới 4G.

Về lĩnh vực phần mềm, Cuba đang xây dựng một khu công nghiệp công nghệ cao và mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam hiện diện tại đây thông qua các hoạt động hợp tác đầu tư. Cuba cũng mong muốn nhận được nhiều hơn từ Việt Nam những kinh nghiệm về việc triển khai chính phủ điện tử (CPĐT) và thương mại điện tử.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chụp hình lưu niệm với Bộ trưởng Jorge Luis Perdomo Di-Lella và đoàn công tác Bộ Truyền thông Cuba. Ảnh: Trọng Đạt

Trước những đề nghị của Bộ trưởng Bộ Truyền thông Cuba, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, Bộ TT&TT Việt Nam luôn sẵn sàng giúp đỡ Cuba hết mình bất cứ khi nào Cuba yêu cầu.

Về lĩnh vực an ninh mạng, Việt Nam khuyến nghị Cuba xây dựng trung tâm SOC (Security Operation Center). Cục ATTT (Bộ TT&TT) sẽ chia sẻ kinh nghiệm của mình để Cuba có thể xây dựng các quy định pháp luật về an toàn, an ninh mạng.

Về lĩnh vực tin học hoá, Việt Nam sẽ chia sẻ với Cuba các kinh nghiệm xây dựng kiến trúc CPĐT. Vụ CNTT (Bộ TT&TT), Hiệp hội Phần mềm Việt Nam (VINASA) sẽ hỗ trợ Cu Ba nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp phần mềm hai nước. Các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam cũng có thể mở văn phòng tại Cuba.

Về Viễn thông, chiến lược của cả hai nước đều tập trung vào phát triển Internet băng rộng, trong đó có cáp quang đến hộ gia đình và mạng 4G, 5G. Cục Viễn thông sẽ chia sẻ với Cuba kinh nghiệm phát triển viễn thông của Việt Nam. Các nhà mạng Việt Nam có thể hỗ trợ Cuba việc thiết kế, lặp đặt, đào tạo cán bộ về triển khai mạng.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng một lần nữa khẳng định mối quan hệ khăng khít và thân tình giữa 2 nước Việt Nam - Cuba. Việt Nam luôn là người bạn của Cuba và luôn sẵn sàng hỗ trợ nước này phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực ICT.

Trọng Đạt