Điều khiến nhiều người ngạc nhiên, cặp đôi này không giỏi ngoại ngữ. Họ đã du lịch tự túc 60 ngày với vốn từ vựng tiếng Anh… khoảng 60 từ. 

"Chúng tôi chỉ có thể chào hỏi hay hiểu những câu mệnh lệnh cơ bản”, anh Thuấn cho hay.

"Vậy nhưng, ngôn ngữ không phải rào cản. Chúng tôi vẫn sẵn sàng đối mặt sự cố, tìm cách vượt qua để từng bước thực hiện ước mơ khám phá khắp thế giới, mở rộng vốn hiểu biết, gom góp nhiều trải nghiệm”, anh Thuấn nhấn mạnh.

Vợ chồng anh Thuấn check-in với Tượng Nữ thần Tự do

“Ôm” 60 từ tiếng Anh, “ung dung” vi vu nước mỹ 60 ngày

Anh Thuấn chia sẻ, vợ chồng anh đều xuất thân tại gia đình ở ngoại ô Hà Nội. Trước đây, họ chưa từng dám nghĩ có một ngày được đặt chân tới châu Âu, châu Mỹ. "Sau kết hôn, chúng tôi cố gắng làm việc, khởi nghiệp nhưng cũng không ít lần thất bại. Phải tới năm 2018, khi công việc kinh doanh thời trang online dần ổn định, tôi mới chính thức “thoát nợ”, có tiền tích lũy”, anh Thuấn kể.

Thời điểm này, thay vì dùng tiền để đầu tư đất, xe sang, vợ chồng anh Thuấn lại nuôi ước mơ được “xuất ngoại”, cùng nhau nhìn ngắm thế giới để mở rộng hiểu biết, trải nghiệm. Năm 2019, họ lần đầu đặt tour du lịch tới châu Âu. “Chúng tôi như bước sang một thế giới mới. Quãng thời gian ít ỏi nhưng khiến giấc mơ khám phá thế giới trỗi dậy”, anh Thuấn nói.

Tới năm 2022, vợ chồng anh Thuấn quyết định quay lại châu Âu nhưng là một chuyến đi tự túc qua Pháp, Thụy Sĩ, Ý, Áo, Cộng hòa Séc, Hungary, Tây Ban Nha, Đức. Họ dành gần 30 ngày để rong ruổi qua những vùng đất đẹp như tranh vẽ, chinh phục núi tuyết Jungfrau, đường phố cổ kính Praha,...

"Vừa trở về từ châu Âu, vợ chồng tôi nộp hồ sơ xin visa sang Mỹ. Thời điểm ấy, lượng người nộp hồ sơ rất đông. Chúng tôi nghe nói phải chờ đợi hàng năm”, anh Thuấn nhớ lại.

Bất ngờ, chỉ vài tuần sau đó, họ nhận được giấy hẹn của đại sứ quán. “Mọi người thường nghĩ nếu tiếng Anh kém thì khó xin visa hơn nhưng vợ chồng tôi qua phỏng vấn dễ dàng. Kinh nghiệm của tôi là chuẩn bị một lịch trình cụ thể, hợp lý, chứng minh minh bạch tài sản, sự ràng buộc và đặc biệt là chia sẻ chân thành nguyện vọng, chính xác thông tin”, anh Thuấn cho hay.

Ngày 29/3, vợ chồng anh Thuấn lên đường sang Los Angeles. Đi dài ngày và mong muốn tới rất nhiều địa điểm khác nhau nên cặp đôi không tìm được tour phù hợp, tiếp tục du lịch tự túc. Trong hành trình, tại một số thành phố họ có những người bạn Việt Nam đang sống và làm việc tại đó đón tiếp, hỗ trợ. Nhưng đa phần, vợ chồng anh Thuấn tự rong ruổi khám phá “giấc mơ Mỹ”.

Cặp đôi ghé thăm kinh đô điện ảnh Hollywood 

Tại Mỹ, họ đã có những trải nghiệm thú vị và bất ngờ như đi tàu điện ngầm 119 năm tuổi ở New York, thăm casino cổ kính và lớn nhất Las Vegas, đến đại vực Grandd Canyon, chơi golf ở Washington và Atlanta, thử lái xe điện thông minh trên cao tốc Mỹ…

Đam mê chơi golf nên khi tới Mỹ, anh Thuấn cũng dành thời gian chơi 3 trận tại ở Washington và Atlanta. Theo nam du khách, các sân golf của Mỹ có điều kiện địa hình, thời tiết lý tưởng. Tuy nhiên, người chơi có thói quen tự vác đồ đạc, ít có nhân viên hỗ trợ so với Việt Nam

Bí quyết du lịch… không cần tiếng Anh

Vợ chồng anh Thuấn tìm nhiều phương án khác nhau để có thể du lịch nước Mỹ mà không cần giỏi tiếng Anh.

Về nơi lưu trú, họ ưu tiên đặt phòng qua các ứng dụng trực tuyến uy tín. Khi mới sang, anh Thuấn nghĩ chỉ thuê những phòng nghỉ nhỏ, đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cơ bản nhằm tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, những căn phòng này thường xa trung tâm, không có thang máy, diện tích nhỏ và cơ sở vật chất nghèo nàn.

"Chỉ sau 2 đêm, chúng tôi thấy không thoải mái, khó đảm bảo sức khỏe cho hành trình dài nên quyết định chuyển sang tìm kiếm các phòng cao cấp hơn. Chi phí thường từ 6 - 8 triệu đồng/đêm”, anh Thuấn cho biết. Thêm vào đó, nếu ở xa, chi phí di chuyển vào các khu trung tâm, điểm du lịch nổi tiếng cũng tốn kém. 

Cặp đôi ở tại một căn phòng tầng 42, có ban công ngắm Las Vegas với chi phí 570 USD (khoảng 13,5 triệu đồng) mỗi đêm

Do vốn ngoại ngữ hạn chế, khó giao tiếp với người bản địa nên anh Thuấn chủ yếu đặt xe qua ứng dụng. Lựa chọn này tốn kém, tuy nhiên tỉ lệ lạc đường thấp hơn. Đến những ngày cuối cùng ở Mỹ, cặp đôi mới biết cách sử dụng tàu điện, phương tiện công cộng. “Chúng tôi khá tiếc khi không tìm hiểu các phương tiện công cộng sớm hơn”, anh Thuấn nói.

Khi mới sang Mỹ, để làm quen với nhịp sống tại đây, các thói quen tham gia giao thông, ăn uống, du lịch... vợ chồng anh Thuấn tìm một lái xe người Việt tại Las Vegas hỗ trợ. Người này thông thạo đường xá, thậm chí biết nhiều điểm đến mà khách du lịch ít được đưa tới. Cặp đôi thuê trọn gói đưa đón, hướng dẫn với chi phí khoảng 9 triệu đồng/ngày.

Tại một số thành phố khác, vợ chồng anh Thuấn may mắn được nhiều bạn bè tại Mỹ trực tiếp tiếp đón, làm "hướng dẫn viên miễn phí" để đưa họ tìm hiểu cuộc sống người dân bản địa, những văn hóa đặc trưng, những điểm đến ấn tượng...

Vợ chồng anh Thuấn may mắn chứng kiến mùa hoa anh đào nở rộ tại Công viên trung tâm New York 

"Tuy nhiên cũng có nhiều thành phố, vợ chồng tôi không tìm được dịch vụ từ người Việt và cũng không có bạn bè. Việc sắp xếp được một hành trình hoàn hảo khi không giỏi tiếng Anh là điều không dễ", anh Thuấn cho hay.

Hai vợ chồng tìm kiếm thông tin du lịch qua các hội nhóm trên mạng xã hội, báo chí, tự chọn lọc và tổng hợp địa điểm phù hợp sở thích. Trước khi đến thành phố nào, anh Thuấn cũng lọc ra một danh sách các địa điểm "nhất định phải tới", tìm hiểu khoảng cách gần xa, thời gian tham quan lý tưởng... để lên lịch trình.

Trên hành trình khám phá Mỹ, cũng một vài lần, vợ chồng anh Thuấn “lo sốt vó” vì không biết tiếng Anh. Để tới thăm vườn quốc gia Gran Canyon, anh Thuấn đặt tour trên ứng dụng trực tuyến. Họ sẽ di chuyển bằng taxi công nghệ tới điểm tập kết để lên xe buýt chở đoàn. “Vợ chồng tôi có thói quen đi sớm so với giờ hẹn. Tuy nhiên hôm đó, một tài xế taxi đến đón, khi thấy chúng tôi không nói được tiếng Anh, người này hủy chuyến. Vợ chồng tôi bắt buộc đặt xe khác nên thời gian chờ đợi lâu, khi tới điểm tập kết đã sát giờ xe buýt lăn bánh”, anh Thuấn kể.

Họ vội vã đi tìm mã chuyến xe nhưng lượng xe lớn nên mất nhiều thời gian. “Chúng tôi sử dụng vốn tiếng Anh ít ỏi nhờ du khách tại đó, nhưng không có ai hỗ trợ. Vợ tôi rất lo lắng. Tôi quyết định tra từ trên Google rồi tự lên các xe hỏi thăm. Thật may khi còn ít phút trước giờ lăn bánh thì chúng tôi tìm được xe”, anh Thuấn cho biết.

Sau chút rắc rối đó, vợ chồng anh Thuấn được đã tới được đại vực Grand Canyon - kiệt tác thiên nhiên của thế giới với chiều dài 446 km, rộng từ 6,4 km đến 29 km và sâu là hơn 1,6 km. Tại đây có cây cầu Skywalk Bridge đáy kính, hình móng ngựa đưa du khách ra khe vực để cảm nhận độ cao chết người. Skywalk Bridge ở độ cao 1.220 mét so với đáy vực, nhô ra khỏi bờ vực 20 mét, mặt sàn làm bằng kính đặc biệt dày 8 cm.

Trên đường đi, họ cũng được dừng chân ngắm đập thủy điện Hoover - một trong những công trình xây dựng khổng lồ của nước Mỹ, đập chính là một khối bê tông dày 200 mét, dài 379 mét xây dựng hoàn thành trong 5 năm.

Trở về Việt Nam, vợ chồng anh Thuấn tính toán, tổng số tiền chi trả cho chuyến đi khá lớn với họ. Tuy nhiên anh Thuấn, chị Nhung cảm thấy hoàn toàn xứng đáng.

“Du lịch với chúng tôi không phải hưởng thụ mà để khám phá, làm dày trải nghiệm của bản thân. Những trải nghiệm này cũng chính là “vốn liếng” quý, giúp chúng tôi nâng tầm giá trị bản thân, mở ra những cơ hội gặp gỡ đối tác, cơ hội kinh doanh mới”, cặp đôi cho hay.

Chuyến đi giúp họ có những góc nhìn đa chiều hơn về nước Mỹ. "Ở thành phố hiện đại, giàu có nhất thế giới New York cũng là nơi nhiều tệ nạn, rất nhiều người vô gia cư, giao thông "điên rồ" và rác thải bừa bãi. Nếu không tới tận nơi, tôi sẽ chẳng thể hình dung được nhịp sống nhanh khủng khiếp diễn ra tại đây", anh Thuấn cho biết.

Anh Thuấn tại chiêm ngưỡng New York từ SUMMIT One Vanderbilt - tòa nhà cao thứ 4 tại thành phố này

Trở về sau chuyến đi, cặp đôi cũng "dắt túi" nhiều câu chuyện thú vị để chia sẻ với hai cô con gái. Họ mong muốn có thể lan tỏa niềm đam mê khám phá, sẵn sàng vượt qua giới hạn với các con.

Anh Thuấn cũng chia sẻ, tuy ngôn ngữ không phải yếu tố cản trở giấc mơ khám phá thế giới của hai vợ chồng nhưng đây vẫn là phương tiện cần thiết. Họ sẽ cố gắng dành thời gian để trau dồi vốn liếng tiếng Anh.

Cặp đôi tham quan siêu bảo tàng hàng không vũ trụ lớn nhất thế giới tại Washington

Ảnh: NVCC