Vụ tàu hỏa đâm nát ô tô: Ám ảnh của người lái tàu

Ông Trần Quốc Tuấn – lái tàu S2 (Xí nghiệp đầu máy Hà Nội) bị ám ảnh bởi tai nạn thảm khốc.

 - Chia sẻ với VietNamNet sau vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, ông Trần Quốc Tuấn rất hoang mang.

Gặp ông Trần Quốc Tuấn – lái tàu S2 (Xí nghiệp đầu máy Hà Nội), ông buồn rầu: Sau khi vụ việc xảy ra bản thân tôi bị ám ảnh tinh thần rất lớn.

Cuộc trò chuyện bị ngắt quãng bởi những ám ảnh vụ tai nạn vẫn hiện hữu - tinh thần hoang mang ông Tuấn tỏ rõ không muốn nhớ lại điều không muốn đã xảy ra...

{keywords}
Vụ tai nạn thiệt hại lớn về người khiến lái tàu hoang mang

Theo giới hạn cho phép thì cách 800m là người lái tàu có thể xử lý an toàn, quan sát được mọi hướng.

Còn ở tình huống này, ông Tuấn đã cố gắng hết sức người nhưng với khoảng cách quá ngắn, đoàn tàu lại đang có rất nhiều hành khách nên ông không thể làm gì hơn.

"Bất cứ vụ tai nạn nào cũng vậy, đầu tiên là chúng tôi quan tâm việc cứu người. Phía trước đã vậy còn phía sau mỗi lái tàu là hàng nghìn người. Một mạng người lớn lắm, chúng tôi luôn đau đáu và chỉ mong người dân hãy ý thức khi tham gia giao thông", ông Tuấn chia sẻ.

Lái xe bỏ qua đèn tín hiệu, tông thẳng vào tàu?

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt VN cho biết: Qua kiểm tra hiện trường, khoảng 5h30, tàu SE2 đi hướng Hà Nam - Hà Nội đến điểm giao cắt tại đường ngang thôn Văn Giáp thì cũng là lúc ô tô CRV BKS 30A - 60225 lao vào tàu hỏa.

Cú va chạm quá mạnh khiến xe ô tô văng ra khỏi đường ray, 4 người trên xe chết tại chỗ, hai người chết sau khi đi cấp cứu...

“Khi tàu SE2 chuẩn bị đến đường ngang giao cắt cách 1km thì đèn tín hiệu và chuông báo tại hệ thống đường ngang đã tự động phát tín hiệu. Vụ tai nạn thương tâm xảy ra do lái xe ô tô đã không tuân thủ tín hiệu đường ngang”, đại diện Tổng công ty Đường sắt VN nhận định.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia tiếp lời, qua tìm hiểu có thể thấy nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng là do lái xe không chấp hành đèn tín hiệu đã điều khiển xe đâm thẳng vào tàu hỏa.

Trả lời câu hỏi, tại đường ngang thôn Văn Giáp đã có rào chắn tự động bằng đèn tín hiệu, nhưng vì sao ở đây vẫn có gác chắn tạm. Khi xảy ra tai nạn, gác chắn tạm này lại không hoạt động?, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN cho biết: Gác chắn tạm này là do một công ty ô tô tự lập ra từ 4 năm nay. Tuy nhiên, gác chắn này chỉ hoạt động trong giờ cao điểm.

Thời điểm xảy ra vụ tai nạn không phải giờ cao điểm nên gác chắn chưa hoạt động.

“Gác chắn tạm này được công ty ô tô gần rào chắn lập ra. Trước đây do một chiếc xe ô tô của công ty này đâm vào tàu hỏa nên họ đã làm cảnh giới gác chắn tạm cho xe đi qua đường an toàn” - lời ông Hoạch.

Mới có 1/6 dàn chắn cảnh báo được lắp đặt 

Hiện cả nước có 4.302 lối đi dân sinh. Tại các đường ngang này, ngoài bố trí người gác chắn, ngành đường sắt đã lắp rào chắn tự động bằng cột đèn tín hiệu.

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, ngành đường sắt sẽ lắp khoảng 600 cần chắn và dàn chắn tự động để cảnh báo giao thông, nhưng đến nay mới lắp được gần 100 điểm. Số còn lại sau khi Bộ thẩm định xong sẽ được lắp trong năm 2017.

Ông Hoạch cũng nói rõ, không phải đường ngang dân sinh nào cũng có thể bố trí người gác. Bởi, mỗi đường ngang có gác chắn bình thường phải bố trí 3-5 người/ngày đêm. 

"Chi phí 600 triệu đồng/năm nên nếu nơi nào cũng bố trí người gác chắn thì chi phí sẽ vô cùng lớn" - ông Đoàn Duy Hoạch phân trần về  việc chậm lắp đặt dàn chắn cảnh báo ở các đường ngang dân sinh.

Vụ tai nạn khiến 6 người tử vong, trong đó có 2 chị em ruột là Nguyễn Thị Kim Dung (SN 1987) và Nguyễn Thị Mai (SN 1997), ở Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội.

{keywords}

Chiều qua, thi thể của Dung và Mai đã được đưa về nhà để lo hậu sự.


Gia Văn - Nhị Tiến

tin nổi bật

Xe khách cháy trơ khung trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Trưa 6/7, xe khách mang biển số tỉnh Quảng Ngãi đang đi trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thì bất ngờ bốc cháy.

Nhân viên gác tàu: 'Tôi sững sờ sau 3 giây kéo người ra thì tàu lao tới'

Sau phút quăng cây đèn đón tàu, lao đến kéo người đàn ông thoát khỏi đường ray, anh Tài lạnh run người.

Xe cấp cứu nghi chạy dù gây tai nạn khiến 2 nữ sinh bị thương

Chiếc xe cứu thương nhãn hiệu Cấp cứu Hoàng Việt chưa được tỉnh Thái Bình cấp phép gây tai nạn khi đang lưu thông trên đường.

Hé lộ nguyên nhân vụ 3 người trong gia đình tử nạn

Tài xế điều khiển ô tô 7 chỗ không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường quy định nên xảy ra tai nạn giao thông khiến 3 người chết, 2 người bị thương.

Khách ‘dài cổ’ đón taxi, xe công nghệ ở sân bay Tân Sơn Nhất

Hành khách xếp hàng dài bên trong khu vực sảnh nhà giữ xe TCP sân bay Tân Sơn Nhất để mòn mỏi đợi nhiều giờ để taxi, xe công nghệ đến đón chiều 4/7.

Tai nạn thảm khốc, 3 người trong gia đình tử vong

Đã có thêm một người tử vong trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Quảng Bình. Cả ba nạn nhân tử vong đều là thành viên trong một gia đình.

Hà Nội đầu tư khoảng 100 tỷ đồng làm hầm đường bộ ở quận Hoàn Kiếm

Hà Nội vừa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ có kết hợp cho người đi bộ qua đường Trần Quang Khải nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm).

2 người tử vong trên ô tô 7 chỗ sau cú tông trực diện xe đầu kéo

Sau cú va chạm, 2 người ngồi trên xe ô tô 7 chỗ tử vong tại chỗ, 3 người bị thương nặng đang được đưa đi cấp cứu.

Giám đốc Công an Hậu Giang chỉ đạo xử lý hai cảnh sát vừa lái xe vừa nghe điện thoại

Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo Phòng CSGT tổ chức kiểm điểm, làm rõ sai phạm của hai Đại úy liên quan đoạn clip phát tán trên mạng.

Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công sớm nửa năm, bắt đầu tháng 6/2023

Sở GTVT TP cho biết dự kiến Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công từ tháng 6/2023, sớm hơn nửa năm so với dự kiến.

Hà Nội: Chạy xe máy từ ngõ ra đường Lê Duẩn, bị tàu hỏa tông chết thương tâm

Người đàn ông điều khiển xe máy thông qua lối ngang đường sắt ở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội bị tàu SE5 cán tử vong.

Diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Sáng 2/7, Công an TP Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Dừng 5 tuyến buýt trợ giá, doanh nghiệp vận tải thông báo bất ngờ đến người lao động

Lãnh đạo Công ty TNHH Bắc Hà vừa thông báo chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn đối với tất cả cán bộ, công nhân viên đang thực hiện hợp đồng lao động từ 15/8 tới.

Ngày đầu chắn một phần cầu Phú Mỹ sửa khe co giãn, giao thông rối loạn

Ngày đầu chắn một phần cầu Phú Mỹ để sửa khe co giãn khiến giao thông rối loạn theo hướng từ quận 7 đi TP Thủ Đức.

TP.HCM dừng dự án BOT 1.500 tỷ, đề nghị kiểm toán

Dự án BOT xây dựng đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương kinh phí hơn 1500 tỷ đồng sau 7 năm thi công chỉ đạt 12% tiến độ.