Báo cáo của Văn phòng Điều phối nông thôn mới TƯ cho thấy, Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 tiếp tục được duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí hướng tới nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. 

Hiện cả nước có 6.022/8.177 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 11,3% so với cuối năm 2020; 263 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ/đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 90 đơn vị so cuối năm 2020; 19 tỉnh, thành phố có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 5 tỉnh là: Nam Định, Đồng Nai, Hà Nam, Hưng Yên và Hải Dương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Đến tháng 7/2023, cả nước có 9.852 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của 5.069 chủ thể, trong đó, có 66,9% sản phẩm 3 sao, 32,2% sản phẩm 4 sao, 0,6% sản phẩm tiềm năng 5 sao.
 
Từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn các địa phương dần thay đổi, tăng thu nhập bình quân đầu người đến năm 2023 đạt 46,3 triệu đồng/người/năm, tăng 4,6 triệu đồng so với năm 2020; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều khu vực nông thôn năm 2022 còn 5,4%, giảm 1,7% so với năm 2020, đời sống người dân khu vực nông thôn từng bước được cải thiện, các thành phần kinh tế phát triển, an ninh trật tự xã hội được giữ vững, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển…

yenkhanh.png
Nông thôn mới Yên Khánh, Ninh Bình

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đặt ra mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu cả nước có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; 50% huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; từ 17 - 19 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; 60% số thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc thuộc các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, vùng núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới theo các tiêu chí nông thôn mới do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

Để đạt được mục tiêu đề ra, thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương, bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế để đẩy nhanh tiến độ, hiệu quả Chương trình; sửa đổi, bổ sung Bộ tiêu chí nông thôn mới các cấp theo các mức độ phù hợp hơn với tình hình thực tế tại các địa phương và đặc thù của vùng, miền.

Đồng thời, tiếp tục triển khai các giải pháp huy động tối đa nguồn lực; quản lý, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước được giao bảo đảm hiệu quả, phù hợp với quy định của pháp luật; tăng cường vận động các nhà tài trợ quốc tế, các tổ chức phi chính phủ hỗ trợ nguồn lực, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện các nội dung liên quan đến những vấn đề cấp thiết của Chương trình.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Sơ kết 3 năm thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025”, lãnh đạo bộ Nông nghiệp và Nông thôn nhấn mạnh, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới không chỉ là xây dựng cơ sở hạ tầng, mà đây là chương trình đa mục tiêu nhằm xây dựng nông thôn mới ngày càng hiệu quả, thiết thực hơn. Đặc biệt, là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Trong đó, Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm - chương trình OCOP" cũng là để giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho người dân. Do đó, cần có những sản phẩm mang lại giá trị kinh tế. Sản phẩm không chỉ cần phải bảo đảm chất lượng mà đồng thời còn kèm theo những câu chuyện, những giá trị mang bản sắc văn hóa của mỗi địa phương, mỗi vùng miền. Đây chính là những yếu tố để sản phẩm OCOP thu được giá trị gia tăng, có sức lan tỏa, thu hút người tiêu dùng sử dụng. Có như vậy xây dựng NTM mới phát triển bền vững.

Văn Hùng và nhóm PV, BTV