Nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi được cho là đang tuyển mộ chiến binh từ các nước châu Phi khác và đang chuẩn bị cho một cuộc nổi dậy nhằm gây bất ổn cho chính quyền mới ở quốc gia Bắc Phi này.


TIN BÀI KHÁC
Kết luận bất ngờ vụ “Con trai ông Phạm Nhật Vượng tỏ tình”
Người đàn ông có “cậu nhỏ” 45kg
Khám phá resort 170 triệu đô của tỉ phú Donald Trump
Cố cướp mạng người để “ra oai” với bạn
Đường dây nóng báo móc túi trên xe bus
Kết luận vẫn chỉ một mình bà Liễu giết chồng
Đề xuất thay đổi giờ làm được trình Chính phủ


Hãng thông tấn AP đăng tải nhận định của Thủ tướng lâm thời của Libya Mahmoud Jibril ngày 19/10 rằng, nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi được cho là đang tuyển mộ chiến binh từ các nước châu Phi khác. Theo nhận định của ông Mahmoud Jibril, nhiều khả năng ông Gaddafi sẽ tận dụng triệt để mọi mối quan hệ với quốc gia láng giềng vốn được vun đắp trong suốt hơn bốn thập kỷ cầm quyền của mình nhằm giúp ông trở lại nắm quyền ở quốc gia Bắc Phi này.

Tin tức cho thấy 68 chiếc xe, với ít nhất 8 tay súng trên mỗi xe vượt qua biên giới Libya tới Mali, và ông Gaddafi đang trốn tại khu vực sa mạc phía nam”, ông Jibril nói trước báo giới.

Chiến sự ác liệt tại Sirte (Ảnh: AP)

 

Ông Jibril còn nhận định thêm rằng: Gaddafi đã đạt được thỏa thuận với bộ tộc Hamada, sống tại các khu vực biên giới giữa Chad, Sudan và Libya để bộ tộc này cung cấp 12.000 tay súng "tiến vào Libya và bắt đầu chiến đấu."

Trước đó, hôm 18/10 trong chuyến thăm Lybia, Ngoại trưởng  Mỹ Hillary Clinton bày tỏ hy vọng ông Gaddafi sẽ bị bắt giữ hoặc bị tiêu diệt.

Mặc dù vậy, hiện tại những phần tử trung thành với ông Gaddafi vẫn đang phản công rất quyết liệt ở một số khu vực tại Libya, ngăn cản quá trình tuyên bố thắng lợi hoàn toàn của lực lượng chính phủ mới của Libya dù họ đã giành được thủ đô Tripoli gần 2 tháng qua.

Trong khi đó, các lực lượng chính phủ lâm thời của Libya đã phát hiện một boong-ke kiên cố bên dưới một căn nhà bị bỏ không của Đại tá Gadaafi tại thành phố Sirte quê hương ông.

Giống như các nơi khác tại thành phố Sirte, ngôi nhà từng là dinh thự sang trọng của ông Gaddafi giờ đây nằm trên đống đổ nát sau cuộc giao tranh dữ dội giữa những các tay súng trung thành với ông và lực lượng chính phủ lâm thời.

AP dẫn lời Thứ trưởng quốc phòng Fawzi Abu Katif cho hay, các nhà chức trách tin rằng cậu con trai Muatassim của đại tá Gaddafi vẫn đang ẩn náu tại Sirte.

Mẫn Chi (Theo AP)