Shinji Mikami là một cái tên lớn trong ngành công nghiệp game, ông được mệnh danh là “người thay đổi Resident Evil” khi tạo ra bốn phần đầu cực thành công sánh ngang với các đối thủ “bom tấn” khác như Metal Gear Solid của Hideo Kojima. Khi Shinji bất ngờ chuyển nhượng quyền thương mại Resident Evil khiến cho trò chơi không còn giữ được cái “chất” ban đầu khi còn nằm trong tay của “cha đẻ” nữa.

Chia tay Resident Evil, Shinji Mikami tiếp tục cho ra đời những tựa game chất lượng khác trong thời gian gần đây như: God Hand, Shadows of the Damned và đặc biệt là The Evil Within trong năm nay. Vẫn giữ phong cách truyền thống như đã từng làm trong bốn phần đầu của series Resident Evil, The Evil Within tập trung xoáy sâu vào những yếu tố kinh dị, tạo ra những khoảnh khắc cực kỳ đáng nhớ và một “boss” cực mạnh mà người chơi sẽ thường xuyên phải đối đầu xuyên suốt trò chơi.

Thị phần của Resident Evil 7 chắc chắn sẽ giảm mạnh vào năm tới, khi mà phần 5 và 6 của trò chơi đã gây ra quá nhiều thất vọng cho những fan hâm mộ của series game lâu đời này. Capcom chắc chắn sẽ phải rất đau đầu tìm ra cho mình một hướng giải quyết hợp lý hơn nếu không muốn phí phạm khả năng của “cậu bé vàng” Resident Evil. Và cách tốt nhất, họ hãy nhìn vào những điểm mạnh của The Evil Within và rút kinh nghiệm cho chính bản thân mình.

6. Tiết kiệm đạn

Mọi phát bắn trong The Evil Within đều được thiết kết để làm sao tiết kiệm đạn dược cho người chơi nhất có thể. Giả dụ, khi thấy một zombie ở trước mặt và có nguy cơ  tấn công mình, người chơi chỉ việc bình tĩnh ngắm bắn vào đầu gối để chúng ngã quỵ xuống không thể lết nổi nữa, hoặc nếu “pro” hơn thì có thể bắn thẳng vào đầu để hạ gục chúng ngay lập tức…

The Evil Within cũng cung cấp cho bạn một số loại vũ khí khác để tối đa hóa việc tiết kiệm đạn, như chiếc nỏ Agony Crossbow chẳng hạn. Với Agony Crossbow trên tay, bạn có thể nhắm bắn từ xa làm cho nhiều mục tiêu cùng lúc bị sốc điện rồi đóng băng chúng một cách chắc chắn. Khi chúng đã bị đông cứng, bạn chỉ việc dùng một vật liệu nổ gì đó để cho chúng tan tành chứ không nhất thiết phải phí đạn một cách vô ích.

5. Để diệt các “boss”, phải cần chiến thuật:

Một trong số những trải nghiệm đáng nhớ nhất khi chơi The Evil Within, đó là bạn luôn phải có những chiến lược rõ ràng để tiêu diệt và vượt qua các “boss” trong game. Ví dụ như lần phải hạ một tên người-chó-zombie trong một bãi đỗ xe ngầm. Mặc dù, chắc chắn nó biết rằng bạn đang tìm cách tiêu diệt nó và chỉ đâu đó quanh đây, nhưng bạn vẫn phải thật khéo léo để ấn nấp qua chiếc xe tuần của cảnh sát và rồi nhắm bắn thật nhanh, thật chuẩn vào nó…cứ thế cho đến khi nó gục xuống và tuyệt đối không được để lộ vị trí của bạn.

Việc được suy tính, được thể hiện khả năng của mình qua những chiến thuật kiểu như vậy khi giáp mặt với các “boss” trong The Evil Within chắc chắn sẽ hấp dẫn hơn kiểu truyền thống trong Resident Evil là chỉ việc chạy, xả hàng tấn đạn và chạy…

4. Góc bắn đáp ứng kỳ vọng

Liệu ai có còn nhớ khi Resident Evil 4 ra mắt, nhiều người đã cho rằng góc bắn trong trò chơi đó là “tuyệt nhất” từ trước tới giờ không? Nếu như Shinji Mikami làm cho góc bắn của nhân vật trong Resident Evil 4 tuyệt một, thì ở The Evil Within, điều đó đã được nhân lên gấp bội. Góc bắn tuyệt nhất là khi camera được đặt thấp hơn vai của nhân vật chính một chút, zoom cận cảnh đối tượng mà họng súng đang nhắm tới,…để người chơi có cảm giác như chính họ đang là người ngắm bắn và phấn khích tốt độ khi máu me bắt đầu vương vãi ra khắp nơi khi viên đạn găm vào.

Trong Resident Evil 7, mỗi viên đạn mà người chơi bắn ra chẳng mang nhiều ý nghĩa gì lắm khi nó chỉ có công việc duy nhất là giúp nhân vật sống sót và sinh tồn…còn ngoài ra chẳng thế đem lại sự thích thú cho người chơi như ở The Evil Within đã làm được.

3. Thoát khỏi sự “ám ảnh” nặng nề:

Sự nổi lên của Gears of WarCall of Duty bằng một cách nào đó đã khiến cho Capcom sợ hãi, và bị ám ảnh cực độ khi trốn tránh và tìm mọi cách để làm khác đi, để thay đổi mọi thứ mà series Resident Evil đã từng làm được trong quá khứ. Thay vì tiếp tục kế thừa phong cách chiến đầu sinh tồn mà Resident Evil 4 đã làm, họ đã chọn một hướng đi nhàm chán và cực kì sai lầm khi chỉ tìm cách tăng số lượng đạn được, tăng số lượng kẻ thù xuất hiện trong game…và chẳng có thêm cái gì khác?! Nó chắc chắn sẽ phù hợp với thị hiếu chung của thời đại, nhưng lại cực kỳ lạ lẫm với những fan ruột của Resident Evil từ khi nó được ra mắt cho tới nay.

Hãy nhìn vào The Evil Within dưới bàn tay của Shinji Mikami, không quá khó hiểu khi nó được mệnh danh là Resident Evil 5 bởi nó vẫn giữ được những cái “chất” riêng đã tạo nên thương hiệu gần 20 năm tuổi. Ý đồ thiết kế của Capcom không phải là xấu, nhưng có lẽ đã đến lúc họ nên làm thế nào để cân bằng giữa quá khứ và hiện đại để đưa Resident Evil tìm lại được ánh hào quang đã từng có.

2. Giá trị của những điểm nhớ (checkpoints):

Khi một nhân vật trong game chết, nó không còn đơn thuần chỉ là một sự kiện diễn ra tuần tự trong trò chơi mà đã trở nên phức tạp hơn nhiều ở thời điểm hiện tại. Đó là khi người chơi cần những checkpoints hơn bao giờ hết khi gặp phải những nhiệm vụ khó, những “boss” cực khó nhằn hoặc những địa hình hiểm trở mà không thể nào vượt qua nổi trong một vài lần nhất định…Nếu đã từng chơi qua The Evil Within, bạn sẽ thấy checkpoints đáng giá thế nào trong lần đụng độ với các “boss” Super Meat Boy, Trials hay Shovel Knight. Phần lớn các checkpoints trong The Evil Within được Shinji Mikami đưa vào trước khi có một đoạn phim “cutscene” được chiếu lên màn hình nhằm giúp người chơi thư giãn và hiểu thêm phần nào về cốt truyện của trò chơi.

1. Ưu tiên hơn việc thiết kế các “boss” trùm:

Chắc chắn người chơi sẽ thích thú khi được đối đầu với những “boss” không có hình dạng cụ thể, biến đổi theo thời gian với những hàm răng sắc nhọn, giọng nói đáng sợ và luôn ném một cái nhìn kinh hãi vào đối phương…Nhưng rất tiếc, nếu bạn đã chơi Resident Evil 5 & 6 thì hẳn phải cực kỳ thất vọng bởi gần như “boss” cũng giống y chang nhau và chẳng hề có điểm nhấn nào đáng kể cả.

Hãy nhớ lại con quái vật khổng lồ Nemesis, một sáng tạo vượt bậc đem lại thành công to lớn cho series Resident Evil trước kia. Rõ ràng, Capcom cần một cuộc cải tổ mạnh mẽ hơn bao giờ hết ngay lúc này đây nếu không muốn Resident Evil nhanh chóng chìm vào dĩ vãng.

Bi Vi