'Cải cách hành chính là nhiệm vụ của tất cả các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT'

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh, cải cách hành chính (CCHC) không chỉ là nhiệm vụ của Lãnh đạo Bộ, cơ quan thường trực CCHC, các đơn vị theo dõi lĩnh vực CCHC mà là nhiệm vụ của tất cả cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.

Ngày 27/5, tại Quảng Ninh, Bộ TT&TT tổ chức hội nghị tập huấn công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 cho gần 100 học viên là đại diện lãnh đạo và cán bộ làm công tác CCHC ở các cơ quan, đơn vị trong Bộ.

Giảng viên đến từ Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ hướng dẫn học viên triển khai Chương trình tổng thể CCCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Để việc tập huấn đạt hiệu quả cao, Bộ TT&TT đã mời chuyên gia về CCHC, ông Phạm Minh Hùng - Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ), Chánh văn phòng Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trực tiếp truyền đạt kiến thức CCHC, giải đáp các vướng mắc cho cán bộ, công chức, viên chức của Bộ. 

Thông qua đợt tập huấn, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được chuyên gia truyền đạt những nội dung cơ bản về CCHC đặc biệt là những định hướng lớn về CCHC trong giai đoạn tới, kỹ năng, nghiệp vụ thực hiện CCHC và những bài học kinh nghiệm, giải pháp nâng cao hiệu quả CCHC của Bộ TT&TT nói chung và cơ quan, đơn vị nói riêng.

Trao đổi với các học viên từ điểm cầu trực tuyến, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh, CCHC là nhu cầu tất yếu, khách quan của mọi nền hành chính trong mỗi giai đoạn lịch sử. Hiện nay, công tác CCHC được Đảng và Nhà nước xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm và bước đột phá phát triển đất nước. 

Nghị quyết 76 ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 đã nêu rõ: “CCHC phải gắn với nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động sáng tạo; đổi mới lề lối làm việc, phương thức quản trị hiện đại, trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; tận dụng có hiệu quả thành tựu, tiến bộ khoa học và công nghệ, nhất là những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. “Điều này cho thấy trách nhiệm của Bộ ta là rất lớn trong công cuộc cải cách hành chính này”, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nói.

Chỉ số CCHC của Bộ TT&TT năm 2021 đã tăng 1 bậc so với năm 2020.

Ngày 25/5, Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ đã họp, công bố chỉ số CCHC năm 2021 của các bộ, ngành, địa phương. Chỉ số CCHC của Bộ TT&TT tăng 1 bậc so với năm 2020, từ vị trí thứ 10 lên vị trí thứ 9. Trong đó, chỉ số lĩnh vực hiện đại hóa hành chính xếp thứ nhất và 3 chỉ số lĩnh vực khác tăng hạng so với năm 2020.

“Trong bối cảnh các bộ đều rất quyết tâm trong việc cải thiện xếp hạng chỉ số, điểm số giữa các bộ rất sít sao, kết quả này là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, đặc biệt là các đơn vị được giao phụ trách, theo dõi lĩnh vực”, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhận xét.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng chỉ rõ, với sứ mệnh dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, với trách nhiệm hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương trong việc gắn kết chuyển đổi số với CCHC, kết quả đã đạt được trên cả 6 lĩnh vực CCHC của Bộ TT&TT, bao gồm cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tài chính công; cải cách bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ và xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số chưa thật sự tương xứng, vẫn còn nhiều hạn chế.

Các hạn chế do nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan, tuy nhiên một trong những nguyên nhân đầu tiên và quan trọng nhất là nhận thức, trách nhiệm thực hiện CCHC ở một số cơ quan, đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu chưa toàn diện.  

Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, các cơ quan, đơn vị cần nỗ lực hành động để góp phần xây dựng Bộ TT&TT chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả. (Ảnh minh họa)

Cũng theo Thứ trưởng, để nâng cao chỉ số CCHC hàng năm cũng như chất lượng, hiệu quả CCHC của Bộ TT&TT, Bộ đã triển khai rất nhiều giải pháp. Tuy nhiên, các đơn vị vẫn chưa xác định CCHC là nhiệm vụ chung mà mỗi cá nhân, mỗi tổ chức phải chung tay thực hiện mới đạt được kết quả cao nhất. 

“CCHC không phải chỉ là nhiệm vụ của Lãnh đạo Bộ, của cơ quan thường trực CCHC, của các đơn vị được giao chủ trì theo dõi các lĩnh vực CCHC mà là nhiệm vụ của tất cả các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ. Thực hiện tốt CCHC cũng chính là thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị cần nỗ lực hành động để góp phần xây dựng Bộ TT&TT chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, phục vụ nhân dân, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong giai đoạn mới”, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh.

Đại diện Bộ TT&TT bày tỏ mong muốn sau tập huấn, các học viên sẽ nắm bắt được những kiến thức bổ ích để thực hiện tốt công tác CCHC tại cơ quan, đơn vị mình cũng như của Bộ TT&TT.

Vân Anh

tin nổi bật

Thanh tra Bộ TT&TT sẽ xây dựng hệ thống giám sát, cảnh báo sớm sai phạm

Thanh tra Bộ TT&TT sẽ xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống giám sát các đối tượng quản lý để ngăn chặn từ sớm, từ xa, tránh không xảy ra các sai phạm lớn, nghiêm trọng.

NFT “save Hong Dang - Ho Hoai Anh” được rao bán với giá 5 tỷ đồng

Mức giá của NFT Hong Dang - Ho Hoai Anh khiến nhiều người chơi crypto cảm thấy sốc và chia sẻ đồng loạt trên Internet.

Mỹ cáo buộc một người Việt lừa đảo 2,6 triệu USD từ bán NFT, nguy cơ đối mặt 40 năm tù

Sau khi gọi vốn thành công, Lê Anh Tuấn và đồng bọn đã đóng cửa website, chiếm dụng vốn đầu tư và rửa tiền bằng các giao dịch tiền mã hóa.

80.000 triệu phú Bitcoin biến mất kể từ đầu năm do Bitcoin giảm sốc

Bitcoin giảm giá sốc đã khiến 75% các triệu phú Bitcoin biến mất khỏi thị trường. Đây là mức sụt giảm kinh hoàng so với hồi tháng 11 năm ngoái.

Việt Nam sẽ phát triển công nghiệp vũ trụ và sở hữu chùm vệ tinh?

Nhóm nghiên cứu Nhật Bản đang đề xuất lộ trình ứng dụng chùm vệ tinh nhỏ và phát triển công nghiệp vũ trụ ở Việt Nam.

Trang tin điện tử tổng hợp sai phạm quá nhiều sẽ bị thu hồi giấy phép

Trước tình trạng “báo hoá” trang tin điện tử tổng hợp, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cho biết, các đơn vị cung cấp trang tin phải nghiêm túc tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý mới được phép tồn tại.

Tin giả, tin xấu độc lan truyền chủ yếu trên Google, Facebook

Một số doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam vẫn tìm cách né tránh không thực hiện ngăn chặn thông tin xấu độc tại Việt Nam, điển hình là Facebook.

Thí điểm gắn biển địa chỉ số tại nhà dân

Theo Bộ TT&TT, không bắt buộc mà chỉ khuyến khích người dân gắn biển địa chỉ số tại nhà. Địa chỉ số không chỉ thay thế địa chỉ hành chính mà còn có thể phục vụ nhiều ứng dụng khác trong xã hội số.

Không thể siết cấp phép để tránh chuyện lợi dụng xe bưu chính chở hàng cấm, hàng lậu

Địa phương đề nghị siết chặt việc cấp phép bưu chính để ngăn chặn tình trạng lợi dụng xe bưu chính chở hàng lậu, hàng cấm. Song điều này trái với chủ trương bỏ “rào cản” thành lập doanh nghiệp.

Postmart, Vỏ Sò phải đáp ứng 14 tiêu chí nền tảng số quốc gia về sàn thương mại điện tử

Hai sàn Postmart (thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) và Vỏ Sò (Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel) phải đáp ứng 14 tiêu chí của nền tảng số quốc gia về sàn thương mại điện tử.

CEO Axie Infinity Nguyễn Thành Trung nói gì về việc đóng cửa bản “play to earn”?

CEO Axie Infinity - Nguyễn Thành Trung cho biết công ty chưa hề thông báo về việc phiên bản “play to earn” sẽ dừng hoạt động.

Việt Nam được đánh giá cao về tăng trưởng hạ tầng số

So với các nước trong khu vực, Việt Nam đang có sự gia tăng về đầu tư vào hạ tầng CNTT. Quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam cũng đang diễn ra mạnh mẽ.

Kết luận thanh tra về hoạt động của báo Pháp luật Việt Nam và Pháp luật Việt Nam điện tử

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành kết luận về việc chấp hành quy định pháp luật báo chí tại Báo Pháp luật Việt Nam và Báo Pháp luật Việt Nam điện tử (sau đây gọi chung là Báo Pháp luật Việt Nam). Dưới đây là nội dung chi tiết.

Cảnh báo nhiều vấn đề trong bảo vệ dữ liệu cá nhân ở Việt Nam

Nhận thức và sự quan tâm của chính quyền về vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân trên các nền tảng tương tác với người dân vẫn ở mức rất hạn chế.

Hiểu sao cho đúng về thông tin Zalo thu phí người dùng?

Trước việc sẽ có nhiều thay đổi quan trọng được áp dụng trên Zalo từ 1/8, nhiều người dùng mạng không khỏi hoang mang khi cho rằng Zalo sẽ bắt đầu thu phí.