Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, bé trai N.G.N (9 tuổi ở Hà Nội) được cha mẹ đi khám vì đau bụng. Theo gia đình, bé thường đau bụng vùng thượng vị, đau âm ỉ, có lúc trội cơn. Cơn đau tăng lên sau khi ăn và về đêm, có ợ hơi, buồn nôn kèm cảm giác nóng rát cổ họng, chán ăn, mệt mỏi. Mẹ  bé đã tự ý cho con dùng men vi sinh nhưng triệu chứng không thuyên giảm.

Kết quả nội soi cho thấy thực quản có vết trợt, niêm mạc dạ dày phù nề, xung huyết, hang vị có ổ loét, đồng thời test nhanh vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) dương tính. Gia đình bé N. rất bất ngờ với chẩn đoán trên. Bố mẹ của bé đều chủ quan nghĩ do ăn uống kém, rối loạn tiêu hóa, gây mệt mỏi nên chỉ cho uống men tiêu hóa. 
 
Tương tự, bé V.T A. (14 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) được cha mẹ đưa vào Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội) khám vì đau bụng, khó tiêu, nóng rát cổ họng. Theo mẹ của bé, con bị đau bụng vùng thượng vị gần tháng nay nhưng đang kỳ thi nên cố chịu. Khi thi xong, con mới nói với mẹ về tình trạng này. Kết quả nội soi cho thấy bé A. bị loét dạ dày nặng, dương tính với vi khuẩn HP. Nguyên nhân là bé quá căng thẳng, áp lực thi cử, ăn uống không đều đặn, đúng bữa. 

Trẻ em bị viêm loét dạ dày ngày càng tăng lên. 

Ghi nhận của Hội khoa học Tiêu hóa Việt Nam cho thấy nước ta có tới 26% dân số mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, hoặc để tái phát nhiều lần có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như loét dạ dày tá tràng, viêm teo niêm mạc dạ dày, dị sản, loạn sản niêm mạc dạ dày. Thậm chí, bệnh có thể dẫn tới ung thư dạ dày - bệnh lý ung thư phổ biến nhất trên thế giới hiện nay ở cả hai giới.

Đặc biệt, theo Giáo sư Mai Trọng Khoa, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, tỷ lệ viêm loét dạ dày ở trẻ em ngày càng nhiều. Ông từng trực tiếp khám cho nhiều bệnh nhi 10-12 tuổi dạ dày đã trợt loét. Nguyên nhân là nhiễm vi khuẩn HP, lối sống, thói quen sinh hoạt.

Vị chuyên gia này cho biết khi bác sĩ hỏi về thói quen sinh hoạt hàng ngày, các bệnh nhi đều chia sẻ chế độ ăn uống không khoa học như dùng tiền ăn sáng để mua nước ngọt có gas. Trẻ ăn uống không đúng bữa cùng với áp lực học hành căng thẳng làm tăng tình trạng đau dạ dày.

Cùng quan điểm, Giáo sư Đào Văn Long, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết nhiều trẻ viêm dạ dày cấp tính vì quá lo lắng cho việc học hành. Một số trẻ trải qua kỳ thi vào THPT cũng viêm dạ dày cấp.

Các dấu hiệu viêm dạ dày dễ nhầm lẫn khiến cha mẹ chủ quan, bỏ quan và gây biến chứng nguy hiểm. Bác sĩ Long khuyến cáo các dấu hiệu của viêm dạ dày như biếng ăn, đặc biệt là nôn ói thường xuyên, đau bụng, đầy hơi, ợ chua, khó tiêu, sụt cân, da xanh, tăng cân chậm, đi ngoài phân đen hoặc lẫn máu.

Để phòng bệnh, các chuyên khoa khuyến cáo trẻ cần ăn đúng giờ, ngủ đúng giấc, duy trì giấc ngủ khoảng 7-8h mỗi ngày. Nếu gia đình có người bị bệnh dạ dày do vi khuẩn HP nên lưu ý và đi kiểm tra ngay khi có dấu hiệu bệnh thường.