Sáng 10/10, hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia, UBND tỉnh Long An tổ chức triển lãm giới thiệu giải pháp, sản phẩm chuyển đổi số và họp mặt đại diện Tổ công nghệ số cộng đồng.

W-img-7462-1.jpg
Các đại biểu cắt băng khai trương triển lãm giới thiệu giải pháp, sản phẩm chuyển đổi số và họp mặt đại diện Tổ công nghệ số cộng đồng tỉnh Long An.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, ông Phạm Tấn Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết Ngày Chuyển đổi số quốc gia được tổ chức hằng năm nhằm thực hiện 3 mục tiêu chính gồm: thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Thứ hai là nâng cao nhận thức của người dân toàn xã hội về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng và lợi ích của chuyển đổi số phục vụ cho phát triển đất nước.

Cuối cùng là thúc đẩy sự tham gia vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp chính quyền và sự nhiệt tình tham gia, hưởng ứng của toàn dân để tạo thành công của chuyển đổi số.

Ông Hòa cho biết, hai năm qua, lãnh đạo tỉnh Long An đã chỉ đạo hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải luôn quán triệt sâu sắc quan điểm xuyên suốt trong tiến trình chuyển đổi số.

Trong đó, tỉnh xác định chuyển đổi số là một cuộc cách mạng mang tính toàn dân, toàn diện; là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của cả hệ thống chính trị trong tỉnh và sự tham gia tích cực của các cơ quan chuyên môn, hành động đồng bộ ở các ngành, các cấp và sự tham gia của toàn dân.

Do đó, tỉnh xác định 5 yếu tố quan trọng để triển khai gồm: Lấy người dân làm trung tâm; Nhận thức đóng vai trò quyết định; Chuyển đổi cơ chế chính sách và công nghệ là động lực; Phát triển nền tảng số là giải pháp đột phá; tăng cường hợp tác trong và ngoài nước là giải pháp quan trọng; Đảm bảo an toàn, an ninh mạng là then chốt.

W-img-7469-1.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An tham quan triển lãm giải pháp, sản phẩm chuyển đổi số tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Long An.

Nhờ bám sát các yếu tố trên, chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tạo đột phá trong cải cách hành chính và chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân.

Ông dẫn chứng, tỉnh Long An đã xây dựng được Trung tâm dữ liệu của tỉnh; kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng đồng bộ từ tỉnh đến cấp xã; phát huy hiệu quả nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) kết nối, liên thông dữ liệu giữa bộ, ngành với địa phương;

Tỉnh cũng xây dựng kho cơ sở dữ liệu dùng chung, hình thành Cổng dữ liệu mở và Cổng dữ liệu Bản đồ số của tỉnh để phát triển dữ liệu số. Trung tâm Điều hành thông minh (IOC), Ứng dụng “Long An IOC, Nền tảng công dân số “Long An Số”, Tổng đài 1022 được xây dựng, vận hành hiệu quả.

Đặc biệt, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh phát huy, đảm bảo 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Từ đó, công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh được nhanh - gọn - đúng pháp luật giúp tạo sự dễ dàng, thuận lợi, tương tác hiệu quả, thân thiện giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.

Cụ thể, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) duy trì ở thứ hạng khá cao, năm 2021 xếp thứ 16/63, năm 2022 xếp thứ 10/63 tỉnh, thành trong cả nước. Chỉ số Cải cách hành chính (PAR) năm 2022 xếp thứ 8/63 tỉnh, thành trong cả nước. Chỉ số chuyển đổi số (DTI) năm 2021 xếp thứ 21/63, năm 2022 xếp thứ 11/63 tỉnh, thành trong cả nước.

W-img-7353-1.jpg
Dữ liệu Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) của tỉnh Long An.

“Một trong những nhân tố quan trọng góp phần đạt được kết quả trên là sự đóng góp tích cực của các thành viên thuộc 996 Tổ công nghệ số cộng đồng. Hai năm trước khi mới thành lập thì các Tổ công nghệ số cộng đồng đều rất bối rối khi thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch. Đến nay, tất cả đã trơn tru và gặt hái được nhiều thành quả như trên. Do đó, cuộc họp mặt đại diện Tổ công nghệ số cộng đồng được tổ chức hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng”, ông Hòa nhấn mạnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp với các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp công nghệ số thường xuyên đào tạo, tập huấn, cung cấp tài liệu, hỗ trợ Tổ công nghệ số cộng đồng hoạt động tốt hơn.

Đồng thời, ông cũng yêu cầu UBND cấp huyện, cấp xã chỉ đạo, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức triển khai đạt hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ tỉnh giao cho Tổ công nghệ số cộng đồng nói riêng và cho công tác chuyển đổi số nói chung tại địa phương.

Long An tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia

Nằm trong chuỗi sự kiện tổ chức các hoạt động hướng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 với chủ đề “Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”, Sở TT&TT tỉnh Long An sẽ tổ chức nhiều chuỗi hoạt động bao gồm: Họp mặt Tổ Công nghệ số cộng đồng; Triển lãm các sản phẩm về chuyển đổi số, cấp chữ ký số cá nhân miễn phí cho người dân; Lễ ra quân đội hình IT xanh; Triển khai tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt ở TP Tân An.

Chương trình Triển khai tuyên truyền, hướng dẫn các tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt từ nay đến ngày 15/10 trên các tuyến đường trên địa bàn phường 1, 2, 3, gồm đường Nguyễn Trung Trực (từ cầu Đúc đến đường Cách Mạng Tháng Tám); Nguyễn Trung Trực (từ Quốc lộ 1 đến cầu Đúc); đường Hùng Vương (đoạn từ ngã tư đường Châu Thị Kim đến đường Nguyễn Đình Chiểu)

Tổ chức triển lãm, trưng bày, giới thiệu các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số và tổ chức các gian hàng cấp chữ ký số cá nhân miễn phí cho người dân từ ngày 10/10 đến ngày 12/10.

Tổ chức Lễ ra quân đội hình IT xanh tham gia các hoạt động chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia từ 10/10 đến ngày 12/10 tại TP Tân An.

Ngọc Minh và nhóm PV, BTV