Theo Insiders, vào tuần trước, một MC tại Ukraine là Serhiy Prytula đã lên kế hoạch vận động gây quỹ 20 triệu USD nhằm mua thêm UAV cho đất nước. Tới ngày 24/6, Prytula thông báo đã đạt được mục tiêu đề ra, tức chỉ mất 3 ngày để gây quỹ, và 4 UAV Bayraktar-TB2 sẽ được đặt mua.

Tuy vậy, trong một thông báo vào ngày 28/6, công ty quốc phòng Baykar cho hay, họ biết tới thông tin về chiến dịch gây quỹ qua các phương tiện truyền thông, và sẽ không nhận số tiền 20 triệu USD này. Thay vào đó, nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tặng cho Kiev 3 chiếc UAV hoàn toàn miễn phí.

UAV Bayraktar-TB2 nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Insiders

"Baykar sẽ không nhận tiền để bán TB2, chúng tôi sẽ gửi cho Ukraine 3 chiếc UAV mới nhất, hoàn toàn miễn phí. Hãy dùng khoản tiền 20 triệu USD để hỗ trợ những nạn nhân của cuộc xung đột", công ty sản xuất Bayraktar-TB2 thông tin.

Với quân đội Ukraine, Bayraktar-TB2 là mẫu UAV hiện đại nhất mà họ có. Trong thời gian đầu của cuộc xung đột, loại UAV này đã góp phần hạ nhiều mục tiêu quân sự, trong đó có cả tàu chiến Nga. Tuy vậy, trong thời gian 2 tháng trở lại đây, các hãng tin Nga liên tiếp đăng tải hình ảnh Bayraktar-TB2 bị bắn rơi trên cả lãnh thổ Ukraine và lãnh thổ Nga.

Với giá khoảng 5 triệu USD/chiếc, Bayraktar-TB2 có sải cánh 12m, dài 6,5m và trọng tải bay tối đa lên tới 650kg. Tốc độ tối đa có thể đạt được là 222 km/h, trần bay 8.200m, thời gian bay 24 giờ, có thể điều khiển từ xa trong bán kính 150km.

Việt Dũng