Dệt may, da giày đang hồi phục, khởi sắc cuối năm

Ngành dệt may và da giày là hai ngành chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Tuy nhiên, tăng trưởng của cả 2 ngành đã hồi sinh trở lại vào những tháng cuối năm.

Hôm nay, ngày 11/12, tại Hà Nội, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã tổ chức hội thảo quốc tế ngành dệt may - da giày Việt Nam.

Theo Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam Trương Văn Cẩm, quý 2 là thời gian ngành dệt may chịu tác động nặng nề nhất từ dịch bệnh. Kim ngạch ngành dệt may giảm khoảng 23% so với cùng kỳ năm 2019.

Đến quý 3, tình trạng này đã khởi sắc, song cũng giảm khoảng 1,7%. Dự báo, năm 2020, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may chỉ đạt khoảng 35,2 tỷ USD, giảm khoảng 9,3% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là thiệt hại chưa từng có của ngành dệt may trong vòng hàng chục năm qua.

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó chủ tịch Hiệp hội Da giày Việt Nam cũng cho biết, tính đến nay, kim ngạch xuất khẩu ngành da giày giảm khoảng 11%. Tuy nhiên, những tháng cuối năm, nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh trong nước nên việc sản xuất khá ổn định, việc này khiến các nhãn hàng đưa nhiều đơn hàng về nước ta sản xuất. Đồng thời, việc ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do, nhất là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) mới đây, được coi là “đòn bẩy” giúp ngành da giày có sự khôi phục tốt. Dự báo, năm 2020, xuất khẩu ngành da giày đạt 90% so với cùng kỳ năm trước.  

{keywords}
Kéo sợi tại nhà máy dệt lụa Nam Định
{keywords}
Sản xuất dệt may chịu ảnh hưởng lớn do dịch bệnh

Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, nhu cầu của châu Âu và Hoa Kỳ trong năm 2020 giảm lần lượt là 45% và 40% với hàng may mặc, giảm 27% và 21% với giầy dép. Đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại Hoa Kỳ và châu Âu, khiến cho thời điểm hồi phục của ngành thời trang về mức trước khi đại dịch được dự đoán là cuối năm 2022, đầu năm 2023.

Mặc dù vậy, hai ngành dệt may và da giày Việt Nam cũng có nhiều cơ hội trong bối cảnh thương mại toàn cầu thay đổi. Hàng may mặc xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là mặt hàng khó may, có giá trị cao và nhờ vậy vẫn giữ giá, mở rộng thị phần tại thị trường Hoa Kỳ. Vào tháng 6/2020, Việt Nam đã trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất hàng may mặc vào Hoa Kỳ - vị trí mà Trung Quốc chiếm giữ nhiều năm nay...

Theo các chuyên gia, tác động của dịch bệnh khiến các doanh nghiệp phải có sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh. Trong đó, cần phát triển nguồn nguyên liệu cho ngành dệt may trong nước, không phụ thuộc vào một vài thị trường nào đó, nâng tầm vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng. Đặc biệt, cần phải đi bằng “hai chân”, tập trung cho xuất khẩu song cũng cũng cần khai thác, quan tâm đến thị trường trong nước.... 

Các chuyên gia bày tỏ tin tưởng ngành dệt may và da giày sẽ “vượt khó” nếu dịch bệnh được kiểm soát và nhờ lợi ích từ các hiệp định thương mại tự do. Tuy vậy, để "kéo" đơn hàng, cộng đồng doanh nghiệp phải xây dựng liên kết chuỗi chặt chẽ, chia sẻ thông tin, giải pháp công nghệ, quản trị; đặc biệt sẵn sàng đón nhận các dòng vốn chuyển dịch về Việt Nam, nhanh nhạy trước những thay đổi của thị trường, nhất là trong bối cảnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp... 

Phương Hằng

 

tin nổi bật

Không muốn tụt hậu, ngành hàng tỷ USD đẩy mạnh chuyển đổi số

Theo khảo sát, có tới 96,5% doanh nghiệp dệt may hiểu chuyển đổi số có vai trò quan trọng hiện nay. Nếu không thay đổi, doanh nghiệp sẽ lạc hậu và "chết".

16 quốc gia phô diễn công nghệ dệt may mới nhất tại Việt Nam

Sáng 27/7, Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp Dệt May–Thiết bị và Nguyên phụ liệu (SaigonTex- SaigonFabric 2022) đã chính thức diễn ra tại TP.HCM. Sau 2 năm gián đoạn bởi dịch Covid-19, sự kiện mới được tổ chức lại.

Doanh nghiệp có thêm công cụ quản lý kinh doanh liên tục, hiệu quả

Hệ thống quản lý kinh doanh liên tục - ISO 22301 là công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp đảm bảo khả năng hoạt động ổn định, liên tục, duy trì chuỗi cung ứng nhất là trong các ngành nghề chế biến chế tạo, công nghiệp hỗ trợ.

Chuyển đổi số: Biến nguy thành cơ cho doanh nghiệp công nghiệp Việt

Các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng công nghiệp hỗ trợ muốn chuyên nghiệp hóa, tăng năng suất cũng như chất lượng sản phẩm để đáp ứng như cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đầu cuối (Buyer), nhưng còn nhiều khó khăn.

VIMEXPO 2021: Kết nối để phát triển

Tiếp nối thành công của kỳ triển lãm đầu tiên vào năm 2020, Triển lãm Quốc tế lần thứ 2 về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam 2021 đã được khai mạc sáng 15/12 với nhiều nội dung kết nối doanh nghiệp hấp dẫn. 

Công ty HTMP: Hoàn thiện mình để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Dù ảnh hưởng phần nào bởi đại dịch Covid-19, song nhịp độ sản xuất tại công ty HTMP Việt Nam vẫn rất sôi động, liên tục cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong và ngoài nước.

Điểm gặp gỡ lý tưởng tạo cơ hội phát triển chuỗi giá trị cung ứng trong nước

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thúc đẩy công nghiệp nền tảng, chủ đạo là công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ là nhiệm vụ trọng tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Infographic: Bức tranh ngành công nghiệp hỗ trợ cho điện tử Việt Nam

Công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử Việt Nam vẫn chưa thự sự phát triển, tỷ lệ nội địa hóa rất thấp, chủ yếu là bao bì đóng gói với các chi tiết nhựa, chi tiết kim loại.

Phim tài liệu: Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam và cuộc chuyển đổi trong tình hình mới

Doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam luôn phấn đấu đổi mới, sáng tạo, nỗ lực vươn lên bằng nội lực. Nhưng để trở thành một lực lượng doanh nghiệp lớn mạnh thì vai trò thiết kế và thúc đẩy chính sách thực thi của Nhà nước càng phải tăng cường.

Toạ đàm: Từ chính sách tới thực tiễn CNHT, kinh nghiệm từ TP.HCM

TP.HCM đã có nhiều chính sách kích cầu đồng hành và thúc đẩy các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh, giá trị sản phẩm để đóng góp vào chuỗi cung ứng hàng tỷ đô.

Khởi nghiệp ở tuổi 60

Ở tuổi 60, Chủ tịch Công ty Cơ khí Duy Khanh quyết định đầu tư 180 tỷ cho một nhà máy mới. Ông coi đây như một câu chuyện tái khởi nghiệp.

TPHCM: Doanh nghiệp phải là nhà thiết kế

Trong tương lai, thay vì đi tìm các doanh nghiệp cung cấp cho công nghiệp hỗ trợ thì cần tìm kiếm nhà thiết kế và sản xuất sản phẩm để cung ứng cho ngành.

Từ công ty khởi nghiệp đến nhà tiên phong trong lĩnh vực gia công cơ khí chính xác và tự động hoá

Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, công ty TNHH Công nghiệp Trí Cường đã và đang có một chỗ đứng vững chắc với cơ ngơi 7.000 m2 nhà xưởng cùng hàng trăm máy móc, thiết bị, dây chuyền tự động hoá hiện đại.

Đối thoại: Kỳ vọng chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp CNHT

Chương trình Đối thoại trực tuyến tiếp tục giới thiệu góc nhìn về vai trò của chính quyền địa phương tới hoạt động công nghiệp hỗ trợ qua chia sẻ của ông Nguyễn Vân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội.

Toạ đàm: Vĩnh Phúc đồng hành cùng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Công nghiệp hỗ trợ của tỉnh Vĩnh Phúc phát triển nổi bật với khoảng 300 doanh nghiệp, trong đó 10% là doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng của các Tập đoàn lớn. Các kinh nghiệm của tỉnh được chia sẻ tại buổi toạ đàm trực truyến.