Gam màu tối trên bầu trời và nguy cơ bị "vẽ lại" bản đồ của hàng không Việt

Doanh nghiệp hàng không trong nước gặp khó trong việc duy trì dòng tiền. Nếu tình hình không được cải thiện, nguy cơ bị các hãng nước ngoài vào "vẽ lại" bản đồ hàng không đang hiển hiện.

Hãng bay Việt làm ăn bết bát

Sau nhiều ngày chậm nộp báo cáo tài chính, Vietnam Airlines mới đây công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I với kết quả đáng thất vọng. Cụ thể, doanh thu thuần của hãng hàng không quốc gia đạt 11.620 tỷ đồng. Sau khi khấu trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế của Vietnam Airlines âm 2.685 tỷ đồng, đánh dấu quý lỗ thứ 9 liên tiếp của Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines cho biết kết quả sản xuất kinh doanh quý I phản ánh rõ ảnh hưởng nặng nề của đại dịch kéo dài từ năm 2021 sang đầu năm nay dù thị trường hàng không Việt Nam phục hồi khá nhanh. Cùng với đó, thị trường quốc tế 3 tháng đầu năm gần như vẫn đóng băng, ảnh hưởng tiêu cực do xung đột Nga - Ukraine, giá nhiên liệu tăng cao đã khiến các hoạt động của hãng không thể khởi sắc.

Tính đến hết ngày 31/3, Vietnam Airlines nợ hơn 66.176 tỷ đồng. Trong đó nợ ngắn hạn lên tới 45.672 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần tài sản ngắn hạn. Đáng chú ý, "ông lớn" hàng không Việt lỗ lũy kế hơn 24.575 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD); vốn chủ sở hữu âm 2.160 tỷ đồng.

Gam màu tối trên bầu trời và nguy cơ bị vẽ lại bản đồ của hàng không Việt - 1

(Biểu đồ: Văn Hưng).

Tương tự, Bamboo Airways ghi nhận khoản lỗ khoảng 692 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm. Dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực lên ngành hàng không chở khách tại Việt Nam.

Vietravel Airlines cũng chịu thiệt hại nặng nề khi các chuyến bay đến những điểm du lịch vẫn chưa khai thác hết công suất; giá xăng dầu tăng cao cũng gây nhiều áp lực lên hãng bay này. Do vậy, tính theo khoản chia lỗ trên báo cáo tài chính quý I của Vietravel, Vietravel Airlines - hãng bay thành viên của Vietravel - lỗ khoảng 137 tỷ đồng.

Điểm sáng le lói gần như duy nhất của hàng không Việt đến thời điểm này đến từ Vietjet Air, khi hãng hàng không giá rẻ ghi nhận doanh thu đạt 4.522 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận sau thuế của hãng đạt 244 tỷ đồng, tăng 98%, đồng thời là mức cao nhất kể từ quý IV/2020 khi đại dịch Covid-19 xuất hiện.

Tuy nhiên, phần lãi này chủ yếu đến từ doanh thu tài chính của doanh nghiệp. Nếu tính riêng hoạt động vận chuyển hành khách, Vietjet Air ghi nhận khoản lỗ gộp 256,8 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài có thể nhảy vào "vẽ lại" bản đồ hàng không Việt

Trao đổi với Dân trí bên lề hội thảo về phục hồi, phát triển cho ngành hàng không mới diễn ra, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đánh giá thị trường hàng không Việt vẫn chưa phục hồi được như kỳ vọng. Ngoài các khó khăn nội tại, xung đột Nga - Ukraine, giá nhiên liệu tăng đột biến, lượng khách quốc tế đến Việt Nam còn thấp… đang khiến các hãng hàng không phải gánh thêm chi phí, gặp thách thức lớn trong việc duy trì dòng tiền.

Bộ Giao thông Vận tải khẳng định mong muốn có thêm chính sách hỗ trợ cho tất cả hãng hàng không Việt. "Nếu chúng ta không có sự hỗ trợ cho các hãng hàng không nội địa, thì các hãng hàng không nước ngoài có nhiều nguồn lực, tiềm lực sẽ vào "vẽ lại" bản đồ hàng không Việt", ông Tuấn nói.

Gam màu tối trên bầu trời và nguy cơ bị vẽ lại bản đồ của hàng không Việt - 2

Doanh nghiệp hàng không vẫn "chật vật" tìm hướng phục hồi (Ảnh: Tiến Tuấn).

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không, cũng nhìn nhận việc có một nguồn vốn/dòng tiền bền vững là điều quan trọng để các hãng hàng không có thể sớm phục hồi và phát triển.

Đồng quan điểm, GS Trần Thọ Đạt, Đại học Kinh tế Quốc dân, cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cần đẩy nhanh gói hỗ trợ tín dụng cho ngành hàng không và du lịch, với mức lãi suất ưu đãi, thời hạn ít nhất trong 2-3 năm để vực dậy; cân nhắc xem xét giảm một số chi phí để hạn chế phần nào tác động của việc tăng giá xăng dầu, nhiên liệu bay thông qua việc điều chỉnh giảm mức thuế nhập khẩu đối với nhiên liệu hàng không…

Tuy nhiên, các hãng hàng không cũng cần chủ động có giải pháp để khắc phục, thích ứng linh hoạt.

Nhìn vào trường hợp của Vietjet Air, TS Vũ Đình Ánh chia sẻ với Dân trí rằng hoạt động chính là vận tải hàng không bị hạn chế, doanh nghiệp này đã chuyển hướng rất nhanh sang lĩnh vực tài chính, trong đó có kinh doanh trên thị trường chứng khoán. Vietjet Air đã chứng minh đây là bước đi đúng đắn khi hoạt động tài chính giúp doanh nghiệp báo lãi 244 tỷ đồng.

"Các hãng hàng không nên đa dạng hóa hoạt động để giúp tổng thể có nền tảng tài chính vững chắc, thay vì chỉ tập trung vào vận tải hàng không", ông Ánh nói. 

Theo Hiệp hội Hàng không Việt Nam, trong khoảng 5 năm tới, sự phục hồi và sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam vẫn chịu "lực cản" từ hàng loạt yếu tố như tác động từ diễn biến dịch Covid-19 và mức độ kiểm soát; sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu và trong nước; năng lực và thực tế tái cấu trúc của các doanh nghiệp ngành hàng không; mức độ hội nhập của ngành hàng không ở khu vực và trên toàn cầu; tác động từ các chính sách của Nhà nước.

(Theo Dân Trí)

Bộ Tài chính phản đối đề xuất xin miễn, giảm thuế của các hãng hàng khôngBộ Tài chính không đồng ý với đề xuất miễn và giảm thuế của doanh nghiệp hàng không khi ngành đang được hưởng lợi rất nhiều từ chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí.

tin nổi bật

Quán bia hơi Hà Nội 'hốt bạc' ngày nắng nóng

Thời tiết nắng nóng đã đẩy doanh số và thu nhập của các quán bia hơi ở Hà Nội tăng gấp 3-4 lần.

Ông lão bán vé số trúng độc đắc, bỗng dưng có 2,7 tỷ đồng và cái kết về quê chăn vịt

Ăn chơi trác táng và tiêu tiền không biết xót nên chẳng mấy chốc ông S đã tiêu hết gần tỷ đồng. Lúc này, nhiều bác cán bộ hưu trí trong ấp thương tình khuyên bảo nhưng ông không nghe.

Ngân hàng đại hạ giá khoản nợ hơn 800 tỷ của ông chủ sân golf Đầm Vạc

Ngân hàng TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) vừa tiếp tục thông báo bán đấu giá khoản nợ hơn 800 tỷ đồng của Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển Đô thị, ông chủ của Dự án đầu tư xây dựng sân golf Đầm Vạc...

Loạt dự án đang thế chấp bị ngân hàng rao bán

Grand Sentosa; Tricon Tower; PV Gas Tower; Dự án sân golf, biệt thự Đầm Vạc… là những dự án bất động sản được thế chấp cho các khoản nợ đang bị ngân hàng rao bán.

Vào mùa nóng, thợ sửa máy lạnh kiếm 100 triệu/tháng

Thời tiết oi bức tại TP.HCM đang khiến nhu cầu sửa máy lạnh tăng cao. Thu nhập của thợ trong lúc cao điểm có thể lên đến 100 triệu đồng/tháng.

Nước mắm Việt xuất ra toàn cầu như Tây đi bán rượu vang

Xuất khẩu nước mắm còn nhiều tiềm năng, thậm chí có thể phát triển được như ngành rượu vang trên thế giới. Tuy nhiên, Thứ trưởng NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, trước hết phải bỏ tư duy cá ươn, cá không bán tươi... mới đem làm nước mắm.

Độc đáo mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Ninh Bình

Trong khi mô hình nuôi cua biển trong nhà còn khá mới lạ ở Việt Nam thì tại Ninh Bình đã xuất hiện những mô hình nuôi cua biển trong nhà, trong hộp nhựa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chuyên gia chỉ loạt bất cập, đề xuất nên bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Nêu quan điểm thẳng thắn, PGS. TS. Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng quỹ này "nên được bỏ, giải phóng nguồn lực cho xã hội".

Loại quả siêu thực phẩm tràn chợ Hà Nội, giá siêu rẻ vẫn ế

Nhiều loại quả được coi là siêu thực phẩm, nhưng những ngày này lại chất đống trên vỉa hè, bán tràn ngập chợ Hà Nội với giá siêu rẻ, chỉ vài nghìn đồng mỗi cân vẫn ế.

Dầu ăn làm nhiên liệu cho ô tô được không - chi phí thế nào?

Đúng là chúng ta có thể sử dụng dầu ăn thay thế cho dầu diesel để làm nhiên liệu cho động cơ nhưng khi đó,động cơ của xe phải được tinh chỉnh một cách phù hợp.

Ghẹ đỏ giá rẻ giật mình 'đổ bộ' chợ, cửa hàng hải sản

Trong lúc giá ghẹ xanh đang giữ mức giá từ 500.000 - 750.000 đồng/kg thì ghẹ đỏ giá chỉ từ 160.000 đồng/kg.

Giá lên đỉnh, thu tiền nhiều nhất lịch sử: Món hàng Việt gặp thời trên đất Mỹ

Tăng trưởng đột biến ở tất cả các thị trường, giá bán sang Mỹ lập đỉnh, xuất khẩu cá tra dự báo đạt 2,6 tỷ USD năm 2022 - mức cao nhất trong lịch sử.

Bộ Tài chính nêu lý do không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Bộ Tài chính cho biết, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Hội thảo ‘gỡ rối’ cho doanh nghiệp sau cơn bão Covid-19

Ngày 23/6, Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) tại TP.HCM và trường Đại học Hoa Sen tổ chức sự kiện “Thương mại điện tử xuyên biên giới - giải pháp cho các DN vừa và nhỏ phục hồi sau đại dịch Covid-19”.

"Cơn bão" giá dầu và những hệ lụy đối với nền kinh tế toàn cầu

Thế giới đang đối mặt với một "siêu chu kỳ hàng hóa", do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cuộc xung đột Nga-Ukraine và những hệ lụy từ các sự kiện này.