'Giáo dục phổ thông có phần yên tâm'

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng: “Lâu nay chất lượng giáo dục VN bị đánh giá thấp nên chúng tôi rất lo lắng. Kết quả này cũng mang thêm niềm tin cho ngành”.

- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng: “Trong khuôn khổ kết quả đánh giá của PISA, cái gì mình hơn các nước thì mình tự hào. Lâu nay chất lượng giáo dục VN bị đánh giá thấp nên chúng tôi rất lo lắng. Kết quả này cũng mang thêm niềm tin cho ngành”.

Chiều 4/12, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo công bố kết quả kết quả đánh giá học sinh quốc tế PISA 2012 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển quốc tế vừa công bố ngày 3/12. Nhiều băn khoăn, thắc mắc của PV đã được giải đáp.

Kinh phí VN bỏ ra rất thấp

Kinh phí VN phải bỏ ra khi tham gia PISA?

Bà Lê Mỹ Hà, Giám đốc trung tâm kiểm định thuộc Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT: Chi phí tham gia VN phải đóng là 160.000 euro cho mỗi chu kỳ tham gia. Số tiền này Việt Nam chi trả cho toàn bộ kĩ thuật mà OECD cung cấp. Còn lại là các chi phí khác do chúng ta tự lo như: mỗi năm tập huấn 2-3 lần/năm, khảo sát thử nghiệm, khảo sát chính thức cho học sinh, những lần đi học ở nước ngoài, sao in đề thi, chấm bài,…Theo thông tin, ở Canada mỗi chu kỳ chi phí hết 8 triệu USD.

{keywords}
Bà Lê Mỹ Hà (Ảnh: Văn Chung)

Ở VN chưa thống kê chu kỳ hết bao nhiêu nhưng chi phí rất thấp vì ta phải làm mọi biện pháp tiết kiệm trong điều kiện tài chính eo hẹp. Khi chương trình phát triển bậc trung học có số liệu chúng tôi sẽ cung cấp sau.

Kết quả PISA có ý nghĩa thế nào với giáo dục Việt Nam?.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển:Đổi mới phương pháp đánh giá về giáo dục được coi là một trong giải pháp đột phá của đề án đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Việc học của học sinh cũng chuyển từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực. PISA hỗ trợ rất nhiều trong việc thay đổi cách đánh giá giáo dục của VN.

Ta đang trong hội nhập kinh tế quốc tế, PISA góp phần trả lời học sinh Việt Nam đang đứng ở đâu, yếu gì, mạnh gì để cải thiện chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu hội nhập với thế giới. Qua đó, ngành giáo dục sẽ chấn chỉnh, tạo điều kiện về mặt chính sách để cải thiện chất lượng giáo dục.

Lâu nay, chúng ta chỉ quan tâm đến chất lượng các kỳ thi mà chưa đánh giá về chất lượng giáo dục của đất nước, của địa phương. Vì vậy, PISA là cách để chúng ta nhìn nhận, đánh giá về chất lượng giáo dục của từng vùng miền, qua đó điều chỉnh những bất cập. Đây cũng là cách đánh giá thiên về năng lực học sinh.

Cái gì hơn thì tự hào

Ngành giáo dục có tự hào với kết quả này?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Trong khuôn khổ kết quả đánh giá của PISA, cái gì mình hơn các nước thì mình tự hào.

Nhưng phải thừa nhận PISA không đánh giá  được toàn bộ năng lực của học sinh, chỉ là ở 3 năng lực mà họ khảo sát.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển trao đổi với báo chí chiều 4/12. (Ảnh:V.Chung)

Chúng ta chưa có điều kiện để so sánh, đánh giá về năng lực ở học sinh ở Việt Nam ở các mặt khác. Vì vậy, tới đây ngành giáo dục đang nỗ lực điều chỉnh những hạn chế để chuyển giáo dục theo hướng phát triển năng lực toàn diện của học sinh.

Cách đánh giá của PISA thiên về năng lực vận dụng kiến thức của học sinh để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Ông có bất ngờ với kết quả này?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Đây là kết quả khá bất ngờ đối với giáo dục Việt Nam. Vì quan niệm thế giới cho rằng  quốc gia kinh tế kém phát triển thì không thể có chất lượng giáo dục tốt. Tôi cũng không ngờ là học sinh mình khá vậy.

Lâu nay chất lượng giáo dục VN bị đánh giá thấp nên chúng tôi rất lo lắng. Kết quả này cũng mang thêm niềm tin cho mình (ngành GD-PV).

Không phải là không có những băn khoăn khi tham gia PISA, có sợ không khi nói ra những yếu kém của ngành. Có sợ không? Có, cả nhạy cảm. Nhưng ngành giáo dục và Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân khi đó chỉ đạo phải dũng cảm để nhìn thẳng sự thật những mặt mạnh-yếu của giáo dục phổ thông.

Đây là danh dự quốc gia của Việt Nam. Kết quả này là hoàn toàn trung thực. Việt Nam không làm gì sai sót. Chúng ta cũng không vì áp lực tâm lý nào, không vì mục đích đánh giá thành tích của bất kỳ tổ chức, cá nhân, địa phương nào. Đó không phải là một kỳ thi để lấy thành tích. Đó là một cuộc khảo sát để nhận diện chất lượng giáo dục phổ thông của cả một quốc gia.

Kết quả tốt giáo dục phổ thông như vậy rồi, có nhất thiết phải đổi mới toàn diện giáo dục hay tập trung cho những lĩnh vực khác như cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo,…?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: So với giáo dục đại học và nghề nghiệp, chất lượng giáo dục phổ thông có phần yên tâm hơn. Điều quan trọng tới đây là tiếp tục cải thiện chất lượng giáo dục phổ thông.

Nghị quyết TƯ 8 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo đã khẳng định chất lượng giáo dục đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu nhất là chất lượng giáo dục đại học, nghề nghiệp. Như vậy cũng có phần so sánh với chất lượng giáo dục phổ thông. Kiến thức tốt rồi sắp tới đổi mới mạnh hơn về nội dung, mục tiêu làm sao để con người phát triển toàn diện hơn, phát triển năng lực giải quyết vấn đề. Năng lực không chỉ một mình mình mà năng lực sống với cộng đồng.

Nói như UNESCO đã tổng kết học để biết mình khá rồi, học để làm còn hơi yếu, học để chung sống nghe cũng khó.

Quy trình kỹ thuật thực hiện PISA ở VN như thế nào?

Bà Lê Mỹ Hà: Khi tham gia, Việt Nam phải tuân thủ toàn bộ quy trình kỹ thuật của chương trình nghiêm ngặt, trong đó có việc chọn mẫu. Tất cả các nước phải xây dựng dữ liệu mẫu nộp cho OECD.

Khác các kỳ thi Olympic quốc tế, mẫu chọn là dân số ở tuổi 15. Các em học ở bất kỳ loại hình trường nào: trường phổ thông công lập, trường nghề, bổ túc, TT GDTX, kể cả trường nghề đều có thể lọt vào mẫu này.

Việt Nam gửi mẫu, chọn mẫu là do OECD lựa chọn. Bìa đề thi được niêm yết tên tuổi, năm sinh của thí sinh và do OECD cung cấp.

Ở Việt Nam, mỗi trường chọn 35 học sinh, thi 13 bộ đề thi hoàn toàn khác nhau về nội dung. Không có chuyện học sinh trao đổi bài với nhau vì đề thi của mỗi học sinh là khác. Kết quả hoàn toàn khách quan.

Nếu OECD phát hiện 2 học sinh ngồi cùng trường có trả lời giống nhau sẽ không được công nhận. Không trung thực, họ sẽ không xử lý và công nhận kết quả của quốc gia đó.

Toàn bộ các em có em Bản thân OECD, khi xem xét kết quả cũng đã chất vấn Việt Nam vì họ bất ngờ khi thường những nước kinh tế thấp kết quả không cao. Bất kỳ chất vấn nào của họ mà VN không trả lời được hoặc có vấn đề kết quả sẽ bị hủy. Đã từng có nước bị hủy kết quả. Tuy nhiên, kết quả của Việt Nam đã được công nhận vì hoàn toàn trung thực.

  • Văn Chung (ghi)

tin nổi bật

4 gương mặt xuất sắc nhận Học bổng đại sứ Vương Quốc Anh

Học bổng Đại sứ Vương Quốc Anh với giá trị 800 triệu đồng/ suất đã được trao cho 4 sinh viên xuất sắc, mang đến cơ hội học tập trong môi trường chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

6 lợi ích khi học tập tại trường THPT Phạm Ngũ Lão

Được vận hành bởi CEO High School, trường THPT Phạm Ngũ Lão là ngôi trường cấp 3 hiếm hoi có chương trình đào tạo định hướng học sinh trở thành doanh nhân trong tương lai.

Nữ giáo viên tiếng Anh đánh 19 học sinh trong giờ học

Liên quan đến vụ việc cô giáo tiếng Anh bị tố đánh học trò “như cơm bữa”, qua làm việc với đoàn kiểm tra của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), cô giáo L. thừa nhận đã đánh 19 em của hai lớp khối 9 trong mỗi giờ học.

'Siêu dự án' ĐH Quốc gia Hà Nội chính thức vận hành ở Hòa Lạc

Sau gần 20 năm kể từ ngày khởi công xây dựng ở Hòa Lạc, hôm nay (19/5/2022), ĐH Quốc gia Hà Nội đã chính thức chuyển trụ sở đến cơ sở mới.

Cơ hội nhận học bổng kép từ Ivy Global School

Trường quốc tế Mỹ trực tuyến Ivy Global School (IGS) vừa công bố chương trình học bổng năm học 2022 - 2023: trao học bổng kép từ cấp phổ thông Mỹ, cam kết học bổng du học đại học tại Mỹ. Tổng trị giá chương trình lên tới 7 tỷ đồng.

55/63 tỉnh, thành công bố lịch nghỉ hè

Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 do Bộ GD-ĐT ban hành đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, thời gian hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II là trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5.

Bộ Công an công bố đề tham khảo bài thi đánh giá tuyển sinh năm 2022

Vào ngày 18/5, Bộ Công an đã ban hành bộ Đề thi tham khảo của bài thi đánh giá tuyển sinh vào các trường công an nhân dân năm học 2022.

GS Ngô Việt Trung: Cần dũng cảm để có công trình xuất sắc hơn

GS.TSKH Ngô Việt Trung (Viện Toán học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) - người vừa nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022 mong rằng các nhà khoa học trẻ sẽ dũng cảm hơn trong việc kiên trì nghiên cứu những vấn đề khó.

Giáo viên vay tiền, hàng loạt hiệu trưởng bị 'khủng bố'

Mặc dù không vay tiền, nhưng nhiều giáo viên, hiệu trưởng ở Nghệ An bị đăng tải thông tin đe doạ, gọi điện thoại đòi nợ.

Chia sẻ xúc động của vị Giáo sư Toán giành giải thưởng Tạ Quang Bửu

GS.TSKH Ngô Việt Trung (Viện Toán học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã xúc động khi chia sẻ về những kỷ niệm, sự giúp đỡ mà mình nhận được từ cố GS Tạ Quang Bửu.

New Zealand mở cửa cho sinh viên quốc tế, thay đổi chính sách thị thực

Chính phủ New Zealand quyết định mở cửa biên giới hoàn toàn cho học sinh, sinh viên quốc tế 31/7/2022, việc này tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên Việt Nam nộp thị thực học sinh/sinh viên sớm hơn so với dự kiến.

Đình chỉ phó hiệu trưởng bị tố sờ ngực nữ sinh

Để phục vụ cho việc xác minh, điều tra của cơ quan chức năng, Phó hiệu trưởng ở Tây Ninh bị tố sàm sỡ nữ sinh đã bị tạm đình chỉ công tác.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM thu hồi văn bản liên quan phó hiệu trưởng cũ

Hội đồng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vừa ra văn bản thu hồi Thông báo 07 về việc không giao thực hiện chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền Phó hiệu trưởng đối với TS Trương Thị Hiền.

Tuần cuối cùng để ứng tuyển học bổng Trái tim Sư tử 1 tỷ đồng

Học bổng Trái tim Sư tử là chương trình học bổng toàn phần của trường Đại học Anh Quốc Việt Nam với giá trị 1 tỷ đồng, nhằm giúp các sinh viên trẻ có hoàn cảnh khó khăn hiện thực hóa giấc mơ học tập. Ngày 25/5 là hạn cuối cùng để nộp hồ sơ ứng tuyển.

Học sinh tổ chức Hội nghị Mô phỏng Liên Hợp Quốc bàn về hôn nhân đồng giới

Mới đây, học sinh Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) tổ chức Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc EMCMUN 2022 với chủ đề hôn nhân đồng giới. Hội nghị gồm 24 đại biểu đến từ 12 quốc gia.