Hà Nội sẽ cấm xe máy, thu phí ô tô nội đô năm 2030

Sở GTVT Hà Nội sáng nay tổ chức hội thảo lấy ý kiến xây dựng đề án cấm xe máy và thu phí phương tiện cơ giới tại các tuyến đường có nguy cơ ùn tắc giao thông.

Đề án dựa trên nghị quyết của HĐND TP, theo đó Hà Nội sẽ dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030. 

Ngoài 12 quận hiện nay, đến năm 2030 Hà Nội sẽ có thêm 5 quận khi các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì, Đan Phượng chuyển thành quận.

{keywords}
Hà Nội sẽ cấm xe máy hoạt động từ năm 2030

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, hiện nay nếu phân vùng hạn chế xe máy theo địa bàn các quận thì cơ bản theo đường vành đai 3, còn nếu đến 2030 thì khả năng phạm vi các quận ra đến vành đai 3,5 và vành đai 4.
 
Đại diện Viện Chiến lược và Phát triển giao thông (Bộ GTVT) cho rằng, để dừng hoạt động của xe máy thì hệ thống vận tải công cộng và các phương tiện thay thế phải đáp ứng tối thiểu 65% nhu cầu đi lại của người dân.
 
Vì thế đến 2030 cần đưa vào hoạt động 8 dự án đường sắt đô thị, khoảng 200 tuyến xe buýt, 14-20 tuyến minibus…
 
Tuy nhiên, từ nay đến năm 2030 khi chưa dừng hẳn hoạt động của xe máy, nhiều ý kiến cho rằng Hà Nội cần xem xét để hạn chế xe máy trong một số khu vực, một số tuyến đường có mật độ giao thông cao dẫn đến nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

{keywords}
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện

Về đề án thu phí phương tiện cơ giới, tại hội thảo các ý kiến thống nhất là khu vực có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường cao cần hạn chế phương tiện giao thông cơ giới.
 
Tuy nhiên, phải đảm bảo phân luồng giao thông cho các phương tiện cơ giới không muốn đi vào khu vực thu phí nhưng vẫn có thể đảm bảo sự đi lại đến các điểm cần thiết ngoài phạm vi thu phí.
 
Vùng thu phí cũng được xác định tại các vùng vành đai để giới hạn thu phí.

Đối tượng thu phí là các phương tiện ô tô với nguyên tắc gây ô nhiễm nhiều và dễ gây ùn tắc giao thông thì thu nhiều. Ưu tiên cho các loại xe với khối lượng chở lớn, phương tiện giao thông sạch.
 
Để đảm bảo việc thu phí không gây ùn tắc giao thông, phải áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng, tốc độ thu phí nhanh.

Điều kiện khả thi cho việc thu phí tự động là là các ô tô phải lắp đặt thiết bị thu phí không dừng. Việc này đảm bảo đồng bộ trên phạm vi cả nước.
 
Không bắt đầu không biết lúc nào làm được
 
Ông Trần Danh Lợi, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường VN cho rằng, việc hạn chế xe máy, tiến tới thu phí xe cơ giới bước đầu thực hiện sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng nếu không bắt đầu thì không biết bao giờ Hà Nội mới làm được.

{keywords}
Nhiều chuyên gia góp ý về đề án hạn chế, cấm xe máy và thu phí ô tô vào nội đô HN

Ông Lợi cũng lưu ý, khi hạn chế và tiến tới cấm xe máy thì phải bố trí phương tiện công cộng cho người dân ra vào vùng lõi đô thị thuận tiện. Do đó, ngoài việc đi bộ để tiếp cận phương tiện giao thông công cộng, TP cần bố trí xe đạp ở các điểm công cộng phục vụ người dân. Đây cũng là xu thế chung của các đô thị văn minh trên thế giới.
 
Ngoài ra TP cần dành quỹ đất cũng như bố trí không gian ngầm để kêu gọi xã hội hoá làm bãi đỗ xe tại những điểm giao thoa đường hướng tâm… 
 
Chánh văn phòng UB An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Trọng Thái nói thêm, để hạn chế và hướng tới cấm xe máy, Hà Nội phải sớm hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị. Chỉ khi kết nối vận tải công công thuận tiện thì việc hạn chế và tiến tới cấm xe máy mới thực hiện được.

Ông Thái cũng lưu ý thêm, hiện nay xe buýt Hà Nội rất tốt, nhưng người dân vẫn có thói quen dùng xe máy. Hà Nội phải tổ chức tốt ở những tuyến giao thông thuận tiện để người dân tiếp cận xe buýt và tiến tới đi xe buýt.

Chủ tịch Hà Nội: Nếu điều kiện tốt sẽ đẩy nhanh tiến độ cấm xe máy

Chủ tịch Hà Nội: Nếu điều kiện tốt sẽ đẩy nhanh tiến độ cấm xe máy

Theo ông Nguyễn Đức Chung, nếu điều kiện phát triển và giao thông công cộng tốt lên thì TP có thể sẽ đẩy nhanh tiến độ cấm xe máy.

Vũ Điệp 

tin nổi bật

Lật xe khách giường nằm ở Bình Thuận, nhiều người la hét, đập cửa thoát thân

Trưa nay (25/6), trên tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận xảy ra vụ xe khách giường nằm lao xuống lề đường lật ngửa, khiến nhiều hành khách hốt hoảng la hét, kêu cứu.

Xử lý tai nạn 'xe điên' dưới hầm chung cư

Việc tham gia giao thông ở khu vực hầm chung cư đang thiếu các quy định pháp luật điều chỉnh, khó có căn cứ để xác định hành vi vi phạm cũng như làm cơ sở xem xét trách nhiệm pháp lý khi có tai nạn xảy ra.

Công ty vận hành metro số 1 hết tiền, JICA đề nghị sớm 'rót' vốn

Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA ) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc thu xếp kinh phí hoạt động cho Công ty vận hành metro Bến Thành- Suối Tiên.

Tài xế xe quá tải bị cắt thùng nhận kết đắng, than 'mất niêu cơm'

Bị lực lượng chức năng cắt thành, thùng xe cơi nới, tài xế còn bị xử phạt hành chính, tước giấy phép lái xe.

Cắt gọt hàng loạt xe tải 'hổ vồ' trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) phát hiện, xử lý nhiều ô tô chở quá trọng tải, cơi nới thành thùng trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Loạt xe này bị buộc cắt bỏ phần vi phạm.

Giải cứu 2 cháu bé trong ô tô mất lái, lật ngửa dưới mương nước ở Hà Nội

Nhiều người dân đã cùng giải cứu thành công nữ tài xế và hai cháu nhỏ mắc kẹt trong ô tô bị mất lái, lật ngửa dưới mương nước.

Hai xe máy tông nhau, 3 người tử vong ở Vĩnh Phúc

Ba người đi xe hai máy tử vong sau vụ va chạm giao thông nghiêm trọng xảy ra tại xã Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vào tối qua ngày 22/6.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Thử nghiệm thu phí, không trừ tiền trong thẻ

Từ 14h ngày 23/6 đến 14h ngày 30/6, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ triển khai thử nghiệm thu phí không thu tiền.

Luân phiên rào chắn một phần cầu Phú Mỹ trong 4 tháng để sửa khe co giãn

Sở GTVT TP.HCM vừa có thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông nhằm phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn tại trụ Pier 7 và trụ neo trên cầu Phú Mỹ.

Cầu Trần Hưng Đạo "làn sóng uốn lượn" vốn 9.000 tỷ và những băn khoăn

Hà Nội vừa chọn phương án cầu Trần Hưng Đạo kết cấu vòm "những làn sóng uốn lượn". Những băn khoăn về mức đầu tư 9.000 tỷ và những vấn đề khác đã được đặt ra. Hy vọng Hà Nội sẽ có cách làm phù hợp nhất, đem lại hiệu quả.

Xe máy ‘kiên nhẫn’ xếp hàng lên cầu Long Biên sau lắp rào ngăn 3 bánh

Sau 1 ngày lắp rào ngăn xe ba bánh, xe thồ đi lên cầu Long Biên, đã không còn cảnh những chiếc xe chở nặng ì ạch qua cầu. Nhưng vào giờ cao điểm, xe máy lại bị ùn tắc kéo dài.

Tông đổ dải phân cách, xe container lao thẳng vào tiệm vàng ở TP.HCM

Tông hàng loạt dải phân cách ngã rạp xuống đường, xe container lao qua chiều đường ngược lại húc văng xe máy rồi xộc thẳng vào tiệm vàng bên giao lộ ở TP.HCM.

Để sớm hoàn thành 2 “siêu dự án” đường vành đai tại Hà Nội và TP.HCM

Rút kinh nghiệm từ các dự án trước, giải phóng mặt bằng được lập thành dự án riêng, kiên quyết loại nhà thầu không đủ năng lực tham gia...là những yếu tố căn bản để đường Vành đai 4 Hà Nội và Vành đai 3 TP.HCM đảm bảo tiến độ, đem lại hiệu quả.

Tài xế xe khách Hoa Mai tăng tốc lên 87km/h khi tông chết người

Thấy đèn tín hiệu giao thông màu xanh còn 4 giây, tài xế xe khách Hoa Mai tăng tốc lên 87 km/h trên quốc lộ 51, đoạn qua khu công nghiệp Mỹ Xuân A (Bà Rịa - Vũng Tàu) thì gây tai nạn khiến 1 người chết, 2 người bị thương.

Lắp rào chắn ngăn xe 3 bánh, xe thồ lên cầu Long Biên

Hàng rào chắn được lắp tại hai bên lối lên, xuống cầu Long Biên để ngăn ô tô, xe 3 bánh, xe thồ đi qua cầu cầu Long Biên.