Hàng ngon bán cho Tây, dân Việt uống cà phê 'lẩu thập cẩm'

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 thế giới, những hạt cà phê ngon nhất cũng được ưu tiên xuất ra nước ngoài nhưng dưới dạng xuất thô, giá trị đạt được không cao.

 Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 thế giới, những hạt cà phê ngon nhất cũng được ưu tiên xuất ra nước ngoài nhưng dưới dạng xuất thô, giá trị không cao. Trong khi, thị trường cà phê trong nước bị bỏ ngỏ, dân Việt uống cà phê như lẩu thập cẩm vì được pha trộn thêm đủ thứ.

Giá cà phê hôm nay 4/10: Trên 34.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 3/10: Khởi sắc trở lại

Số liệu thống kê của Bộ NN-PTNT cho thấy, năm 2017, xuất khẩu cả phê ước đạt 1,42 triệu tấn và 3,21 tỷ USD, giảm 20% về khối lượng và giảm 3,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Giá cà phê xuất khẩu bình quân 11 tháng đầu năm 2017 đạt 2.279 USD/tấn, tăng gần 24% so với cùng kỳ năm 2016. Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam với thị phần lần lượt là 14,6% và 12,7%.

Sang đến năm 2017, lượng xuất khẩu cà phê trong 9 tháng đầu năm ước đạt 1,46 triệu tấn và 2,77 tỷ USD, tăng 20% về khối lượng và 0,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.

Đức và Mỹ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam những tháng qua với thị phần lần lượt là 12,6% và 9,8%. Giá cà phê xuất khẩu bình quân 8 tháng đầu năm 2018 đạt 1.913 USD/tấn, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm 2017.

{keywords}
Là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới nhưng người Việt lại đang thưởng thức những ly cà phê trộn phụ gia và hương liệu

Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, Việt Nam là nước đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê với 1,8 triệu tấn cà phê nhân xuất khẩu trong năm 2017, nhưng có tới 90% cà phê Việt là xuất khẩu thô nên thương hiệu cà phê Việt Nam thực sự vẫn chưa có tên trên bản đồ thế giới.

Nghịch lý lớn nhất là giá trị và thương hiệu của ngành cà phê Việt Nam rất thấp. Cà phê Việt phụ thuộc vào giá cả trên thế giới nên ngành sản xuất bấp bênh. Chỉ 10% sản lượng cà phê dùng để chế biến sâu tại thị trường trong nước, 90% còn lại là xuất khẩu thô nên không xây dựng được thương hiệu.

Chia sẻ về ngành cà phê Việt Nam trong buổi gặp gỡ báo chí với chủ đề “Tại sao những hạt cà phê ngon nhất lại chỉ dành cho người nước ngoài”, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phúc Sinh, thừa nhận thực trạng, những hạt cà phê ngon và chất lượng tốt nhất đều được các doanh nghiệp gom bán ra nước ngoài. Trong khi đó, tại thị trường trong nước, người tiêu dùng Việt Nam hàng ngày phải đối mặt với cà phê trộn phụ gia, uống ly cà phê không phải cà phê nguyên chất.

Ông ví von, ly cà phê của người Việt uống hàng ngày chẳng khác nào lẩu thập cẩm, bởi trong ly cà phê không chỉ có cà phê và còn được trộn đủ loại phụ gia, hương liệu. Có một thực tế là, nếu đã uống quen những ly cà phê như vậy, khi thưởng thức một ly cà phê làm từ 100% cà phê nguyên chất lại không nhận ra, thậm chí có khi không hợp khẩu vị.

“Cách đây vài năm, trong một chuyến bay của một hãng hàng không lớn, tôi có kêu một ly cà phê để uống nhưng sau đó bỏ dở vì hương vị toàn mùi hương liệu, hóa chất. Sau khi phản ánh với hãng bay, tôi lại suy nghĩ: Sao DN Việt không làm cà phê nguyên chất chuẩn quốc tế cho người dùng Việt”, ông cho hay.

Sau một thời gian dài trồng, sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn tiêu chuẩn UTZ (tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc) và BRC của châu Âu với các yêu cầu khắt khe như: không sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật quá ngưỡng, tỷ lệ trái chín, ít nhất là 90%,... đồng thời trở thành doanh nghiệp lớn xuất khẩu cà phê, ông Phan Minh Thông cho biết, 2 năm nay sản phẩm cà phê của thuần Việt của mình đã có mặt tại thị trường nội địa với mục đích muốn người Việt được thưởng thức những ly cà phê nguyên chất, 100% làm từ cà phê.

Bản thân cà phê đã là một thực thể hoàn chỉnh, ở các nước châu Âu, họ sử dụng cà phê nguyên chất và chỉ “đẽo gọt” để cho thức uống này hoàn hảo hơn. Ông Thông cho rằng để người Việt làm quen với thói quen uống cà phê nguyên chất 100% là rất khó khăn. Bởi, thói quen thưởng thức cà phê có phụ gia để dậy mùi đã được hình thành hơn 40 năm nay. Vấn đề đôi khi không phải là nguyên chất hay giá tiền, mà là sở thích người uống.

Chủ một quán cà phê ở quận 3, TP.HCM, ông Nguyễn Văn Thư cũng thừa nhận thực tế một số người tiêu dùng trong nước phải uống cà phê mà không phải cà phê nguyên chất xuất phát từ chính thói quen của họ. “Gu” uống cà phê mà nhiều người quen từ trước đến nay cũng giống như cách nấu ăn, phải cho gia vị. Cà phê ngon theo thói quen của không ít người dùng là phải đậm mùi, phải béo và sánh. 

Để đáp ứng thói quen này, nhiều điểm kinh doanh ban đầu sử dụng phụ gia, bơ, bắp, đậu nành trong quá trình rang, xay. Dần dà thị trường có đủ các hương liệu để đáp ứng, và cứ thế mà ly cà phê bị trộn nhiều chất độn, thậm chí có cả hoá chất.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cũng nói rằng khách hàng trên thế giới rất ngạc nhiên với kiểu uống cà phê “không giống ai” của một số người ở Việt Nam. Điều “không giống ai” mà dân sành cà phê lý giải, là một số người Việt đang uống cà phê bị pha quá nhiều tạp chất, mặc dù giá bán một ly cà phê trung bình tại các hàng là không quá rẻ so với thu nhập.

Bảo Phương

Quán cà phê độc lạ: Khách tha hồ ôm ấp rắn, trăn, thằn lằn, bọ cạp

Quán cà phê độc lạ: Khách tha hồ ôm ấp rắn, trăn, thằn lằn, bọ cạp

Mô hình cà phê bò sát đang khá phổ biến và thu hút sự chú ý của nhiều người. Bạn có dám đặt chân vào quán cà phê đầy rắn, thằn lằn, và cả... bọ cạp này không?

Hoãn xử, ly hôn vợ chồng 'vua' cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ bế tắc

Hoãn xử, ly hôn vợ chồng 'vua' cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ bế tắc

Theo dự kiến, sáng nay 5/9, phiên tòa xử ly hôn giữa vợ chồng chủ Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên sẽ diễn ra tại TP.HCM. Tuy nhiên, Hội đồng Xét xử quyết định hoãn phiên xử lại.

Vụ cà phê lõi pin: Kết quả xác minh từ Bộ Nông nghiệp

Vụ cà phê lõi pin: Kết quả xác minh từ Bộ Nông nghiệp

Sau khi lập tổ công tác xác minh gấp, mới đây, Bộ NN-PTNT đã có báo cáo đến Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về thông tin xác minh vụ việc cà phê bị nhuộm lõi pin, sỏi đá xảy ra tại tỉnh Đắk Nông.

tin nổi bật

Nuôi cua biển trong hộp nhựa, chăn thả lươn trên đồng cạn

Ở Việt Nam, đã xuất hiện những mô hình chăn nuôi lạ: cua biển trong nhà, trong hộp nhựa; nuôi lươn đồng trên cạn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nghề quanh năm ngồi "gảy tay", biến cỏ dại thành hàng hiệu

Từ những cây cỏ bàng mọc khắp bờ sông hay những khu rừng ngập nước, các nghệ nhân đan thành túi xách, đệm, nón vô cùng đẹp mắt để xuất khẩu ra nước ngoài.

Dứa khổng lồ siêu rẻ hút khách, nườm nượp khách mua

Trung bình một quả dứa mật nặng khoảng 2kg, nặng nhất có thể lên đến hơn 3kg, giá chỉ khoảng 25.000/kg.

Nhà hàng phụ thu 4,5 triệu đồng cho 18 kg hải sản, đắt hay rẻ?

Theo giới kinh doanh nhà hàng, mức phụ thu tùy thuộc vào giá trị nguyên liệu, món được yêu cầu chế biến và độ sang trọng của nhà hàng.

10 triệu đồng một vé bay khứ hồi nội địa

Các chặng bay Hà Nội - Buôn Mê Thuột hay TP.HCM - Vinh đều có giá vé 4-5 triệu đồng/khứ hồi. Riêng chặng Hà Nội - Côn Đảo, giá vé chạm mốc 10 triệu đồng.

Lội bùn, vạch cỏ tìm loại ốc "nhà nghèo", giờ thành đặc sản ra tiền

Dầm mình hàng giờ liền trong bùn đất, chui bờ rúc bụi, chịu cảnh vỏ tay chân thường xuyên tứa máu… là đặc trưng công việc của những người làm nghề nhặt ốc lác ven sông Bàn Thạch ở Quảng Nam.

Cơn sốt mới: Giá thịt lợn tăng mạnh, dân ăn dè chợ ế ẩm

Cả doanh nghiệp và người chăn nuôi đều thông báo giá giá thịt lợn hơi xuất chuồng tăng mạnh những ngày gần đây. Nông dân vui mừng khi nuôi lợn chuyển từ lỗ sang lãi.

Điện thoại, laptop, phụ kiện công nghệ giảm hơn nửa giá, iPhone 12 về mức cực tốt dịp 7/7

Đại lý bán lẻ đang có đợt giảm giá đến chục triệu đồng cho điện thoại 'hot' như iPhone... các sản phẩm laptop, phụ kiện công nghệ cũng giảm hơn nửa giá dịp 7/7.

Người Việt phải mất bao nhiêu ngày lương để mua được một chiếc iPhone?

Với mức giá luôn đắt đỏ vào hàng bậc nhất, người dùng Việt Nam trung bình sẽ phải làm việc nhiều tháng, tiết kiệm các khoản chi tiêu để đủ tiền mua iPhone phiên bản cao cấp nhất hàng năm.

Cá rô, cá quả đội giá gấp đôi, người mua và người bán cùng 'méo mặt'

Không chỉ rau xanh ngày càng đắt đỏ mà giá nhiều loại cá cũng đang tăng rất mạnh, chẳng hạn như cá quả có nơi tăng gấp đôi, tới 160.000 đồng/kg.

FPT Play đẩy mạnh phát triển nội dung trên nền tảng số

FPT Play, thành viên của FPT Telecom, vừa ký biên bản ghi nhớ đối tác chiến lược cùng TikTok, nhằm đẩy mạnh khai thác và quảng bá các nội dung chất lượng cao đến đông đảo khán giả Việt Nam, đặc biệt là khán giả trẻ.

iPhone 11 giảm giá mạnh, điện thoại Samsung giảm giá 13 triệu

Giá thịt gà tăng giá mạnh. Nhưng trên chợ mạng, gà ủ muối hoa tiêu lại được rao bán với giá “siêu rẻ”, chỉ từ 90.000 đồng/con nặng từ 1,3-1,4kg khiến nhiều người nghi ngờ về nguồn gốc, xuất xứ.

Giá lúa tăng nhưng nông dân không có lãi

Tại ĐBSCL, dù giá lúa ở đây tăng nhẹ so với tuần trước nhưng nhưng nông dân vẫn không có lãi. Lí do là bởi chi phí bà con phải bỏ ra quá lớn.

Du lịch hè bùng nổ: Đừng mơ tour giá rẻ!

Các doanh nghiệp du lịch đang nỗ lực ổn định giá sản phẩm, dịch vụ trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao.

Loại quả nghe tên nghèo, lại thành "mỏ vàng" bán thu tiền triệu

Trái bần miền Tây nay đã "lên đời" trở thành đặc sản nổi tiếng, thậm chí còn được xuất khẩu sang nhiều nước như Canada, Đức, Australia...