Chiều 13/12, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 15, HĐND TP Đà Nẵng Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, đại biểu Lương Công Tuấn nêu thực trạng nhiều chung cư xuống cấp, hư hỏng.

Ông Tuấn cho biết, 3 khối nhà ở chung cư Thuận Phước (quận Hải Châu), chung cư Hòa Minh (quận Liên Chiểu) xuống cấp, tường hư hỏng, cỏ và cây dại mục bám trên tường, nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. Cứ đến mùa mưa bão, người dân sống tại đây phải di dời, rất khổ.

“Khoảng 650 gia đình, tức là khoảng 2.000 người ở chung cư Thuận Phước, Hòa Minh đang sống trong những căn hộ xuống cấp nghiêm trọng, có thể sập bất cứ lúc nào nhưng chưa biết di dời đi đâu. Sở Xây dựng có phương án gì với hai chung cư này để đảm bảo an toàn tình mạng, tài sản của người dân?”, đại biểu Tuấn đặt câu hỏi.

chung cu hoa minh 4.jpg
Chung cư Hòa Minh xuống cấp nghiêm trọng

Cũng theo đại biểu này, Sở Xây dựng báo cáo đây là những chung cư được xếp hạng C (tức còn sử dụng được) nhưng thực chất người dân đang ở không được, tầng 1 nước cũng chảy vào nhà.

“Người dân ở đây thực sự là rất khó khăn, toàn hộ nghèo và cận nghèo. Dân chỉ muốn có cái chung cư mới để tiếp tục được thuê để an cư lạc nghiệp”, đại biểu Tuấn cho hay.

Trong khi đó, đại biểu Vũ Quang Hùng nêu, từ tháng 7 vấn đề này đã được chất vấn và đến bây giờ đã là tháng 12 nhưng chưa thấy chuyển biến gì.

“Từ năm 2017, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đánh giá chung cư Hòa Minh, Thuận Phước đến năm 2020 là hết hạn sử dụng. Trong luật nói rõ, các chung cư đã hết hạn sử dụng thì phải cưỡng chế dân ra ngoài chứ không phải chờ các phương ái tái định cư đâu. Đã quá hạn 3 năm rồi mà vẫn chờ phương án là không thuyết phục”, đại biểu Vũ Quang Hùng nói.

Sẽ di dời trong năm 2024-2025

Trả lời vấn đề này, ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, qua kiểm tra, rà soát, xác định những chung cư này đã xuống cấp. Năm 2022, UBND TP chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra, kiểm định lại 3 khối nhà chung cư này và xác định xuống cấp ở cấp độ C.

Theo quy định của Bộ xây dựng, nhà chung cư cấp C vẫn có thể sửa chữa để cho tồn tại. Tuy nhiên, với các khối nhà chung cư này có nhiều bất cập nếu sửa chữa nên Sở đã đề xuất và thành phố thống nhất di dời 3 chung cư này, thời gian dự kiến trong năm 2024-2025.

W-z4970831513631-59f865b9fded1b4c04fad12f85d1131f-2.jpg
Ông Phùng Phú Phong cho biết, thành phố thống nhất di dời các chung cư, thời gian dự kiến trong năm 2024-2025.

Theo ông Phong, có 2 phương án đối với người dân ở các khu chung cư này khi di dời. Thứ nhất thành phố dùng ngân sách xây chung cư mới, nhà ở xã hội cho người dân thuê lại. Thứ hai người dân sẽ mua lại nhà ở xã hội của thành phố (hiện đang kêu gọi xã hội hóa đầu tư hai chung cư tại số 10 Trịnh Công Sơn và chung cư mới tại chung cư Hòa Minh).

Trước vấn đề này, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND Đà Nẵng yêu cầu Sở Xây dựng phải có phương án, cam kết thời hạn giải quyết vấn đề tại đây.

“Bây giờ lỡ mà có vấn đề gì thì ai chịu trách nhiệm chỗ này khi đại biểu Hùng đã cảnh báo chung cư đã hết thời hạn sử dụng rồi. Đề nghị Sở phải cam kết thời hạn, cách xử lý trước mắt”, ông Triết yêu cầu.