UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản giao Sở Xây dựng, huyện Cam Lâm, thị xã Ninh Hòa, TP Cam Ranh, TP Nha Trang và Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các công trình vi phạm về phòng cháy chữa cháy (PCCC), đồng thời không để sai phạm đối với các công trình xây dựng mới.

58188bf21f82b6dcef93 1 20231126115217.jpg
Hệ thống chữa cháy ở Chung cư Vĩnh Phước (TP. Nha Trang) đã bị hỏng

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trên địa bàn tỉnh có 67 công trình xây dựng vi phạm về phòng cháy, chữa cháy ở 4 địa phương nêu trên. Qua rà soát 67 công trình, có 40 công trình do Sở Xây dựng cấp phép xây dựng, 27 công trình do UBND cấp huyện và Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong cấp phép xây dựng.

Theo phân cấp về quản lý trật tự xây dựng, các công trình do UBND cấp huyện và Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong cấp phép xây dựng thì do UBND cấp huyện và Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng. Đối với các công trình do Sở Xây dựng cấp phép, Sở Xây dựng sẽ thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng.

Khánh Hòa: Kiểm tra an toàn PCCC tại các căn hộ cho thuê

Là địa bàn du lịch trọng điểm, TP Nha Trang (Khánh Hòa) ngày càng có nhiều loại hình căn hộ cho thuê mọc lên để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách.

Đây cũng là nơi có mật độ người ở cao, tuy nhiên, công tác đảm bảo an toàn PCCC&CNCH tại những căn hộ này vẫn còn nhiều bất cập. Khánh Hòa đã mở đợt tổng kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC&CNCH với các căn hộ cho thuê.

Theo đó, UBND TP Nha Trang đã xây dựng kế hoạch và đang tiến hành kiểm tra 152 cơ sở thuộc loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

Thực tế kiểm tra cho thấy, đa số những căn hộ này có diện tích nhỏ hẹp nên các điều kiện về an toàn PCCC&CNCH chưa được đảm bảo. Để phục vụ kinh doanh, phần lớn chủ cơ sở đều xây dựng vượt tầng so với giấy phép xây dựng để tăng số phòng, tuy nhiên, lại chưa chú ý trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy chữa cháy. Đặc biệt, do diện tích nhỏ nên hệ thống thang thoát nạn cũng không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo quy định.