Khi bộ trưởng được "mồi" câu hỏi

 Chỉ cần dăm câu hỏi dạng này được nêu lên, chẳng mấy chốc mà bộ trưởng "trả bài" xong suôn sẻ. Vậy là hết giờ, nhường ghế nóng lại cho người khác.

- Chỉ cần dăm câu hỏi dạng này được nêu lên, chẳng mấy chốc mà bộ trưởng "trả bài" xong suôn sẻ. Vậy là hết giờ, nhường ghế nóng lại cho người khác.

Chất lượng của một phiên chất vấn tại Quốc hội phụ thuộc vào sự tương tác giữa người nêu câu hỏi và người trả lời.

{keywords}
Chất lượng các phiên chất vấn phụ thuộc một phần vào chất lượng câu hỏi của ĐBQH. Ảnh: Lê Anh Dũng

Có những phiên chất vấn trôi qua bằng phẳng, nhạt nhẽo bởi bộ trưởng trả lời kín kẽ, chung chung, trong khi đại biểu không ai đủ kiên nhẫn đứng lên hỏi vặn cho ra vấn đề. Nhất là những ngành đặc thù như tiền tệ, tài chính. Ngược lại, có những phiên chất vấn căng như dây đàn, với những câu hỏi - đáp trực diện giữa nghị trường, mà đôi khi còn khiến vị tư lệnh ngành lúng túng phải nhờ các bộ trưởng khác "chia lửa".

Vẫn biết câu hỏi của ĐBQH đưa ra khó/ dễ khác nhau tùy thuộc chất lượng đại biểu. Nhưng, dõi theo hầu hết các phiên chất vấn mới thấy có một số ĐBQH nêu ra những câu hỏi rất nhạt nhòa rất chung chung, đại loại là một bất cập nào đó của ngành, lĩnh vực và đề nghị cho biết giải pháp khắc phục, đặc biệt "giải pháp đột phá".

Song, còn bất ngờ hơn cách tương tác trở lại của vị bộ trưởng với những câu hỏi dạng như vậy. Đó là, bộ trưởng sẽ dành kha khá thời gian để trình bày say sưa, trôi chảy và chi tiết, tỉ mỉ chương trình, kế hoạch hành động...

Hẳn nhiên, các thông tin đó không còn mới, bởi nó chính là những bản báo cáo kế hoạch công tác của ngành, mà có khi cũng vừa được gửi tới ĐBQH. Vị chủ tọa điều hành chỉ có thể "chặn đứng" mạch say sưa đó bằng cách liên tục ngắt lời, nhắc nhở "nói ngắn, nói gọn, dành thời gian cho đại biểu khác". Còn cử tọa ở dưới chỉ biết lắc đầu ngao ngán...

Vậy phải chăng, có một vài ĐBQH "cần" và "đói" thông tin đến mức phải đợi phiên chất vấn để nhờ bộ trưởng trình bày các chỉ tiêu kế hoạch ngành? Rồi tình cờ chăng khi đặt câu hỏi dạng này đôi khi lại chính là người đang công tác trong cùng lĩnh vực với bộ trưởng, dĩ nhiên là ở địa phương? Và những câu hỏi chỉ là một sự 'tình cờ ngẫu nhiên"?

Hãy quay trở lại với chiếc ghế nóng mà bộ trưởng đang ngồi.

Khi ra điều trần ở ủy ban, mỗi vị tư lệnh ngành luôn luôn có đại diện các phòng ban chuyên môn cùng đứng lên hỗ trợ giải trình. Nhưng khi lên ghế nóng ở nghị trường, chỉ đơn thương độc mã với cây bút và tập tài liệu trong tay, các bộ trưởng phải căng mắt, căng tai để nghe cho thấu từng câu chất vấn. Lựa câu nào để trả lời riêng, câu nào trả lời theo nhóm vấn đề, đặc biệt là phải trả lời ra sao để đại biểu… không hỏi lại.

Thời gian dành cho mỗi đại biểu đặt câu hỏi chất vấn được "khống chế" bằng nhau, nhưng thời gian để mỗi vị bộ trưởng giải đáp một vấn đề nào đó lại rất khác nhau. Nhất là khi "vớ" được những câu hỏi chung chung về chiến lược, kế hoạch... của ngành thì ôi thôi, dễ phải mất tới mười lăm phút để bộ trưởng trả lời xong được một câu.

Tính nhẩm cũng thấy ngay rằng, chỉ cần dăm câu hỏi dạng này được nêu lên, chẳng mấy chốc mà bộ trưởng "trả bài" xong. Hết giờ, nhường ghế nóng cho tư lệnh ngành khác. Lại suôn sẻ, lại trôi chảy.

Dù khi "chấm điểm" ắt không được tín nhiệm cao nhất, nhưng vì chẳng có sơ sểnh, hớ hênh hay say sưa quá đà mà bị va vấp "lỡ miệng" nên cũng chẳng để lại ấn tượng xấu nào. Mà có vẻ như trong mỗi phiên chất vấn, thường xuất hiện ít nhất một vài câu hỏi dạng "mồi" câu trả lời như vậy. Như chính các ĐBQH vẫn nói vui là "để câu giờ".

Người "mồi" câu hỏi giúp Bộ trưởng vẫn thường chính là những vị công tác trong đúng ngành, lĩnh vực đó hoặc trong những lĩnh vực liên quan. Không khó để nhận ra những câu hỏi dạng như vậy ở mỗi phiên chất vấn...

Cũng cần nói thêm là trong một số trường hợp, việc "mồi" câu hỏi lại phát huy hiệu quả. Đó là khi dư luận nhân dân đang bức xúc về một vấn đề nóng nào đó, ngay lập tức, đã có một số ĐBQH chủ động nêu vấn đề ngay phiên chất vấn, tạo cơ hội và diễn đàn cho các vị tư lệnh ngành chủ động cung cấp thông tin tới cử tri một cách công khai, minh bạch. Rõ ràng, trong khi một số ĐBQH mất điểm vì "hỏi mồi" thì ngược lại, một số ĐBQH khác cũng "ghi điểm" với cử tri chính từ những câu "mồi" đúng lúc, đúng chỗ.

Như một số ĐBQH từng chia sẻ, thì làm nghị sĩ ở đâu cũng vẫn là... con người cả thôi, với những yêu ghét, tình cảm chủ quan. Vì vậy, khi chất vấn ở nghị trường, mỗi người đưa ra vấn đề nào đó cũng là một sự chọn lựa chủ quan, điều quan trọng là tiếng nói đó vì lợi ích của ai? Vì cái chung hay cái riêng, vì thiểu số hay đa số. Không ít người từng khẳng định sẽ không để những lợi ích cá nhân chi phối đến từng ý kiến trên nghị trường. Kiểm chứng những lời hứa như vậy không dễ. Cử tri chỉ mong rằng mỗi người mang trọng trách đại diện cho nguyện vọng, tâm tư của người dân, hãy luôn luôn cố là tiếng nói độc lập.

tin nổi bật

Tất cả phục vụ Tổ quốc, phụng sự Nhân dân

Không tới tầm Nhân dân, Đảng nhất định không thể lãnh đạo, cầm quyền một cách ngang tầm và xứng đáng với lịch sử, với Đất nước và với Nhân dân.

ChatGPT là công cụ AI hữu hiệu phục vụ con người

ChatGPT không hoàn hảo. Có một số trường hợp, nó đưa ra câu trả lời không liên quan hoặc sai lệch. Như CEO của OpenAI đã nêu: “ChatGPT đôi khi viết những câu trả lời nghe có vẻ hợp lý nhưng không chính xác hoặc vô nghĩa”.

Vươn tầm Nhân dân

Tròn 92 mùa Xuân trước, Đảng của Dân tộc Việt Nam ra đời. Gần 78 năm lãnh đạo, cầm quyền, Đảng Cộng sản Việt Nam là đứa “con nòi, xuất thân từ giai cấp lao động, vừa là người lãnh đạo, vừa là người đày tớ thật trung thành của Nhân dân".

ChatGPT hay là công nghệ AI nổi bật trong năm

ChatGPT có nhiều điểm hấp dẫn. Đây là một ứng dụng trí tuệ nhân tạo, được công ty OpenAI Inc (San Francisco) phát triển.

Tầm nhìn 2045 và vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng

Gắn kết chặt chẽ với lợi ích của nhân dân, của dân tộc chính là điều kiện then chốt để Đảng giữ vững bản chất đã được xác quyết từ ngày thành lập.

Chính sách sand-box để tạo động lực cho cán bộ

Để đưa con thuyền kinh tế vượt qua những khó khăn và thách thức gay gắt đang chờ ở phía trước, cần có cơ chế sand-box để tạo động lực và bảo vệ khu vực công.

"Việc cần làm ngay" trong lựa chọn cán bộ cấp cơ sở

Xem xét, đánh giá cán bộ ngay từ cơ sở thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm theo định kỳ cần phải được xem là việc “cần làm ngay”.

Vài điều suy nghĩ về Tết cổ truyền dân tộc

Chúng ta đã ăn xong cái Tết kéo dài nhiều ngày, nhưng tôi vẫn muốn nói lại một số điều đang níu kéo, cản trở các bà, các mẹ của chúng ta trong dịp Tết.

Nhà trí thức có nên giàu không?

Đầu Xuân mới, xin bàn về một chủ đề tương đối nhạy cảm nhưng lại hết sức thực tế: Nhà trí thức có nên giàu không?

"Từ chức 20" nhìn từ "Khoán 10"

Xin gọi năm 2022 vừa kết thúc là năm ‘Từ chức 20’ từ Kết luận số 20-TB/TW ngày 8.9.2022 của Bộ Chính trị.

Quốc phục nam của người Việt

Thời gian trước đây, cộng đồng mạng nói nhiều đến bộ quần áo của một vị đại sứ nọ mặc trong buổi lễ trình Quốc thư. Người bảo chẳng giống ai, người thì bảo như vậy cho khỏi “đụng hàng”.

Vượt nguy, tận cơ

Đáng nói hơn con số là thông điệp: Trong một thế giới nhiều bất trắc, đổi thay, đầy gam màu sáng tối rất cần “vượt nguy, tận cơ”, “tư duy lại, thiết kế lại, xây dựng lại”, và càng cần “hành động quyết liệt, khôn khéo, linh hoạt”.

“Giá như chúng ta quyết liệt hơn”

Một năm đã qua với những niềm vui, nỗi buồn pha lẫn sự trăn trở. Giá như chúng ta có cách điều hành quyết liệt, khôn khéo hơn nữa thì kết quả sẽ còn tích cực hơn.

Thách thức và triển vọng kinh tế năm 2023

Thế giới đang thay đổi rất nhanh cả về địa chính trị và cách mạng công nghệ, mở ra thời cơ mới rất lớn cho Việt Nam nếu biết tận dụng.

‘Chính phủ Việt Nam đã có những kết quả kinh tế xuất sắc’

Việt Nam duy trì vị trí dẫn đầu là nước xuất khẩu hàng hóa lớn nhất trong số các nước ASEAN vào thị trường EU.