Thủy sản được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của Kiên Lương. Theo đó, những năm gần đây, huyện phát triển mạnh về nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng và nuôi cá lồng bè, đây là những sản phẩm chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Năm 2022, diện tích nuôi thủy sản của huyện đạt 14.680ha, sản lượng đạt 50.730 tấn. Các mô hình như nuôi cá nước ngọt, mặn, lợ phát triển khá ổn định; mô hình xen canh tôm - cua, luân canh tôm - lúa, nuôi cua tiếp tục có hiệu quả; còn mô hình nuôi nhuyễn thể hai mảnh vỏ bước đầu mang lại hiệu quả, vừa làm tăng thu nhập cho dân, vừa góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản vùng ven bờ, tạo việc làm cho hàng trăm lao động.

nuoi thuy san tren bien kien luong.jpg
Thủy sản được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của Kiên Lương. 

Tại xã đảo Sơn Hải hiện đã phát triển nghề nuôi cá lồng bè. Nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi và vùng biển ấm quanh năm, nghề nuôi biển đang mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con xã đảo, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo số liệu thống kê vào cuối năm 2022, xã Sơn Hải có 105 hộ nuôi trồng, chủ yếu là cá bóp, bống mú và ốc hương, tập trung ở cả 2 ấp Hòn Heo và Hòn Ngang. Sản lượng nuôi trồng ước tính khoảng 2.400 tấn, đạt 120% kế hoạch, tăng 33,3% so với cùng kỳ năm 2021. 

Nhờ nghề nuôi biển, mỗi năm nhiều gia đình có thu nhập cả trăm triệu đồng, như ông Nguyễn Tấn Linh (ấp Hòn Heo) với 5 lồng nuôi cá bóp, nếu nguồn nước đảm bảo, việc nuôi thuận lợi, trừ hết chi phí, mỗi năm ông Linh thu nhập hơn 100 triệu đồng. Hay gia đình ông Phan Văn Thuận với mô hình nuôi cá lồng bè, trừ chi phí, lợi nhuận 1 năm của gia đình ông khoảng 200 triệu đồng….

Nghề nuôi cá lồng bè là nghề có tiềm năng phát triển bền vững tại Sơn Hải, nhận thấy tiềm năng đó, chính quyền địa phương đang định hướng người dân liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị nhằm bảo đảm an toàn từ đầu vào nguyên liệu, đến đầu ra sản phẩm, không bị áp lực vốn mua thức ăn. Đặc biệt, người nuôi được hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia, nhà khoa học, được chuyển giao các ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đảm bảo cá đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, hạn chế tối đa tỷ lệ hao hụt, rủi ro trong quá trình nuôi; từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế. 

Còn tại xã Bình An lại phát triển thế mạnh nuôi trồng thủy hải sản ven biển. Là xã nằm giáp biển, có hệ thống thủy lợi được đầu tư đồng bộ cùng điều kiện tự nhiên thuận lợi, nên nhiều năm nay, người dân xã Bình An đã đầu tư phát triển các mô hình nuôi trồng thủy hải sản ven biển mang lại hiệu quả kinh tế cao, trong đó có mô hình nuôi cá mú, giúp nâng cao đời sống và thu nhập cho người nông dân, đồng thời đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại xã ven biển Bình An.

Hiện nay, trên địa bàn xã có 33 hộ nuôi với diện tích khoảng 34 ha. Bên cạnh đó, xã còn có khoảng 50 hộ đang thực hiện mô hình nuôi tôm công nghiệp trên diện tích hơn 73 ha. 

Bên cạnh xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, Bình An vẫn định hướng đầu tư và phát triển các mô hình nuôi trồng ven biển, khuyến khích và hỗ trợ người dân mở rộng diện tích ao nuôi; liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm; thường xuyên mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để người dân mở rộng kiến thức, ứng dụng công nghệ vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng cho con cá, con tôm của địa phương.

Ở xã đảo Hòn nghệ, do có lợi thế mặt nước biển nên rất thuận lợi cho nghề nuôi cá lồng bè. Và nghề này phát triển mạnh từ những năm 2018 trở về trước và được người dân trong xã duy trì và mở rộng đến hiện nay. Vào thời điểm đó, toàn xã có trên 1.300 lồng, với gần 200 hộ nuôi cá, chủ yếu là cá bớp, cá mú, cá trân châu... nghề nuôi cá lồng bè đã mang lại thu nhập cao cho người dân và đóng góp lớn vào phát triển kinh tế của xã đảo. 

Tháng 12/2020, UBND tỉnh Kiên Giang đã phê duyệt đề án Phát triển nuôi biển theo hướng bền vững trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Với định hướng là tập trung đầu tư, phát triển nuôi thủy sản lồng bè trên biển, nuôi nhuyễn thể vùng bãi triều, ven biển theo chiều sâu, nuôi biển công nghiệp, ứng dụng công nghệ cao. Bên cạnh đó, chú trọng an toàn vệ sinh thực phẩm thủy sản, bảo vệ môi trường sinh thái, nguồn lợi thủy sản, kết hợp với tham quan du lịch. 

Theo đề án phê duyệt thì huyện Kiên Lương là một trong những vùng nuôi biển của tỉnh, gồm các xã đảo Sơn Hải, Hòn Nghệ, Bình An...; Kiên Lương cũng là một trong những vùng ven biển của tỉnh sẽ phát triển nuôi các đối tượng nhuyễn thể, như: sò huyết, sò lông, vẹm xanh, nghêu lụa, hến biển, hàu, trồng rong, tảo biển.

Triển khai thực hiện đề án trên, đến nay, huyện Kiên Lương phát huy thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển gắn với vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, nhân rộng mô hình nuôi biển, nuôi trồng thủy sản ven biển, bãi bồi...