Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình hành động số 148-CTr/TU của tỉnh uỷ, du lịch Lào Cai đã có bước chuyển mạnh mẽ, thực sự trở thành khâu “đột phá” trong phát triển kinh tế của Tỉnh và được đánh giá là địa phương dẫn đầu khu vực Tây Bắc về phát triển du lịch. 

Ảnh minh hoạ

Khu du lịch quốc gia Sa Pa là 1 trong 21 trọng điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Sa Pa nằm ở độ cao trung bình từ 1.200m-1.800m, khí hậu mát mẻ quanh năm, là nơi hội tụ nhiều hoạt động văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc như chợ vùng cao, chợ tình Sa Pa,... Địa hình đa dạng với nhiều cảnh quan đẹp, hoang sơ, đặc trưng như ruộng bậc thang đặc trưng tại Mường Hoa, Nậm Cang, Trung Chải (Sa Pa), Y Tý, Sàng Ma Sáo, Mường Hum (Bát Xát)... 

Tỉnh Lào Cai còn đặc biệt hấp dẫn du khách bởi sự đặc sắc, đa dạng về văn hóa, truyền thống lịch sử, di sản văn hóa. Hiện toàn tỉnh có 53 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 21 di tích cấp quốc gia; trên 40 lễ hội truyền thống; nhiều bản làng vùng cao còn được lưu giữ những nét truyền thống đặc trưng riêng biệt như Tả Phìn, Tả Van (Sa Pa), Na Lo, Bản Phố (Bắc Hà), Choản Thèn (Bát Xát). 

Tận dụng những lợi thế về điều kiện tự nhiên, ngành Du lịch tỉnh đang đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng khám phá, trải nghiệm, nhất là tại huyện vùng cao Bát Xát. Khách du lịch tìm đến Bát Xát để chinh phục những đỉnh núi thuộc hàng cao nhất Việt Nam như: Ky Quan San, Nhìu Cồ San, Lảo Thẩn và những cung đường đẹp nổi tiếng như: Mường Hum, Y Tý, Trịnh Tường, cột cờ Lũng Pô... 

Thời gian qua, nhằm phát huy những lợi thế trong phát triển du lịch đặc biệt nâng cao hiệu quả chiến lược phát triển du lịch trên địa bàn, tỉnh Lào Cai đã  tổ chức liên kết, hợp tác phát triển du lịch các tỉnh Tây Bắc, tổ chức nhiều cuộc hội thảo, hội nghị xúc tiến, đầu tư thương mại và du lịch, tham gia nhiều hội chợ du lịch quốc tế,...

Phối hợp cùng các tỉnh Tây Bắc mở rộng đề xuất và triển khai thực hiện các hoạt động hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng với các nội dung: Cơ chế chính sách, phát triển sản phẩm, xúc tiến - quảng bá và hợp tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch. Chỉ đạo triển khai Biên bản hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (VN) và Vân Nam (Trung Quốc). Mở rộng liên kết với các trung tâm du lịch lớn của Việt Nam: Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa,… để khai thác các loại hình du lịch nghỉ dưỡng núi cao cấp kết nối với du lịch biển... 

Lào Cai phấn đấu đến năm 2030, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đột phá, tạo tiền đề đến năm 2050 trở thành điểm đến du lịch thiên nhiên, thể thao mạo hiểm “xanh” và “thông minh” hàng đầu Việt Nam và khu vực.

Bát Xát và Bắc Hà được định hướng phát triển theo tiêu chuẩn du lịch bền vững toàn cầu (GSTC) của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) với nội dung cốt lõi là du lịch xanh gồm những sản phẩm được tạo ra từ các thành tố thích ứng, hòa hợp và thân thiện với môi trường, đem đến những giải pháp an toàn với môi trường tự nhiên, môi trường sống, sức khỏe của cộng đồng cư trú và du khách.

Đồng thời, tập trung xây dựng khu du lịch Quốc gia Sa Pa là trung tâm giao lưu văn hóa vùng núi Tây Bắc, du lịch nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế; có sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, chất lượng cao và có khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực và quốc tế; phát triển Sa Pa trở thành một khu vực đô thị, nông thôn hấp dẫn có bản sắc, có đặc thù về khí hậu, cảnh quan tự nhiên, văn hóa lịch sử khu vực Hoàng Liên Sơn; có hệ thống hạ tầng xã hội và kỹ thuật, tiện ích dịch vụ du lịch đồng bộ, hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trên cơ sở xác định không gian phát triển, 5 định hướng phát triển du lịch đã được tỉnh xác lập. Đó là, định hướng phát triển sản phẩm - thị trường: Ưu tiên các sản phẩm đặc thù (Lưu trú nghỉ dưỡng cao cấp; thể thao mạo hiểm; văn hóa – cộng đồng; sinh thái; nông nghiệp gắn với sản phẩm OCOP, MICE, mua sắm gắn với kinh tế cửa khẩu, du lịch hoa). Tập trung khai thác thị trường nội địa và thu hút thị trường Đông Bắc Á, ASEAN. 

Kiều Oanh và nhóm PV, BTV