Liều lĩnh xây tường lấn hành lang đe dọa an toàn chạy tàu

1,5km hành lang đường sắt bị chủ đầu tư khu đô thị mới Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội) lấn chiếm xây tường rào kiên cố. 

 - 1,5km hành lang đường sắt bị chủ đầu tư khu đô thị mới Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội) lấn chiếm xây tường rào kiên cố. Cục Đường sắt VN quyết định hủy giấy phép thi công.

Tại hiện trường, 1,5km (Km28+800 đến Km30+250) hành lang đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển bị công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt (công ty Trung Việt)  - chủ đầu tư khu đô thị mới Phú Lương đắp đất cao gần 1m và đổ cột bê tông cốt thép kiên cố với khoảng cách giữa các cột là 3m.

Một số đoạn đã được xây tường gạch cao khoảng 2m, có đoạn đang làm dở.

{keywords}
Bức tường rào đang được xây kiên cố trên hành lang đường sắt

Đe dọa an toàn chạy tàu

Ông Phạm Nguyễn Chiến, Phó giám đốc công ty CP Đường sắt Hà Thái - đơn vị quản lý tuyến đường sắt cho biết, sự việc diễn ra từ tháng 4/2016. Khi kiểm tra, đơn vị phát hiện công ty Trung Việt đổ đất dọc hành lang đường sắt, giáp ranh khu ga Hà Đông.

Ông Chiến cho hay, công ty Trung Việt được cấp phép xây dựng tạm, nhưng họ lại xây tường rào kiên cố. 

"Theo quy định, công trình thi công phải cách chân nền đường sắt 15m, trong khi chủ đầu tư lại xây tường rào điểm gần nhất cách chân nền đường sắt 4m, cách đường dây tín hiệu thông tin 2,5m, thậm chí một số đoạn chỉ cách 1,5m" - lời ông Chiến.

Phó trưởng Ban An toàn giao thông đường sắt (Tổng công ty Đường sắt VN) Dương Văn Thư cho rằng, việc công ty Trung Việt đổ đất cao hơn mặt đường sắt gần 1m, khi trời mưa to, nước chảy từ trên nên đất cao xuống không thoát kịp sẽ gây ngập úng, ảnh hưởng đến kết cấu, tính ổn định của nền đường sắt, đe dọa an toàn chạy tàu.

Sau khi phát hiện tình trạng cố tình lấn chiếm, đơn vị đã cho lập biên bản dừng thi công và báo cáo Cục Đường sắt, Cục Cảnh sát giao thông, đồng thời làm việc với công ty Trung Việt, nhưng chủ đầu tư không có thiện chí nên đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Xây theo thiết kế được cấp phép?

Tổng giám đốc công ty Trung Việt Cù Ngọc Ổn cho biết, việc xây tường rào đã được Cục Đường sắt cấp phép và được Tổng công ty Đường sắt chấp thuận phương án thi công.

Phần đất xây dựng tường rào là đất Nhà nước giao cho công ty quản lý chứ không phải đất của đường sắt. 

Tuy nhiên, theo luật Đường sắt, khoảng cách 15m từ đường ray không được xây dựng công trình kiên cố nên công ty chỉ xây hàng rào tạm để chắn trâu bò, dân sinh đi lại gây mất an toàn.

{keywords}
Tường rào khu đô thị được xây dựng sát cột tín hiệu đường sắt

Việc đổ bê tông kiên cố được ông Ổn lý giải là do đất được công ty đắp 3-4m, nếu xây tường bình thường sẽ rất dễ đổ, do vậy phải cắm cọc đổ bê tông.

“Việc cắm cọc xây dựng tường bê tông đã được Cục Đường sắt phê duyệt và chúng tôi xây dựng theo đúng thiết kế được cấp phép. Tuy nhiên, trong quá trình thi công các đơn vị của Tổng công ty Đường sắt cho rằng xây dựng như vậy là thiếu an toàn nên chúng tôi đã dừng lại”, ông Ổn nói.

Hủy giấy phép thi công

Theo ông Dương Văn Thư cho biết, sau khi Tổng công ty Đường sắt cùng Cục Đường sắt VN lập đoàn kiểm tra phát hiện việc thi công đắp nền xây tường rào gây mất an toàn hành lang đường sắt, tháng 4, Cục đã có quyết định thu hồi giấy phép xây dựng hàng rào bảo vệ tạm dọc khu đô thị mới Phú Lương.

Ngày 5/5, Cục đã có quyết định hủy giấy phép thi công xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.

Do vậy, công ty Trung Việt có trách nhiệm tháo dỡ, không được đền bù đối với các hạng mục công trình đã xây dựng, hoàn trả mặt bằng như trước khi xây dựng trước ngày 31/5, đảm bảo an toàn công trình đường sắt và an toàn giao thông đường sắt.

Tuy nhiên, đến nay Trung Việt vẫn chưa có động thái thực hiện.

Ông Ổn nhận định nguyên nhân là do chưa có biện pháp tháo dỡ.

“Các đơn vị ngành đường sắt phải xuống làm việc với chúng tôi để có biện pháp tháo dỡ" - ông đề xuất. 

Chủ tịch xã bị dọa 'xin đôi mắt' khi xử lý lấn chiếm đường sắt

Chủ tịch xã bị dọa 'xin đôi mắt' khi xử lý lấn chiếm đường sắt

Công an huyện Trảng Bom (Đồng Nai) đang làm rõ người nhắn tin “xin đôi mắt”, “xin cánh tay” của chủ tịch xã Hố Nai 3.

Sai phạm đường sắt: Nhiều người nhận lương cả năm, làm 1 tháng

Sai phạm đường sắt: Nhiều người nhận lương cả năm, làm 1 tháng

Thanh tra Bộ GTVT đã chỉ ra việc nâng cấp, sửa chữa, cải tạo 133 đường ngang của Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) có nhiều sai sót nghiêm trọng.

Mở đường dân sinh gây tai nạn đường sắt phải cho mất chức

Mở đường dân sinh gây tai nạn đường sắt phải cho mất chức

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu luật phải nghiêm, thậm chí phải cho mất chức những người để mở đường dân sinh gây tai nạn giao thông đường sắt.

Vũ Điệp

tin nổi bật

Máy bay Vietnam Airlines từ Đức về nước phải hạ cánh khẩn cấp xuống Azerbaijan

Chuyến bay của Vietnam Airlines khởi hành từ sân bay Frankfurt (Đức) đi TP. HCM lúc 19h40 (giờ Việt Nam) ngày 6/10 đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Baku Heydar Aliyev (Azerbaijan) sau 4h35 phút bay để cấp cứu hành khách.

Xe tải bốc khói nghi ngút sau khi lật ngang, gia đình tài xế kẹt trong cabin

Chiếc xe tải chở bánh kẹo di chuyển trên quốc lộ ở Bình Phước bất ngờ lật ngang rồi bốc cháy, tài xế cùng vợ con bị kẹt trong cabin.

Mánh khóe bám đuôi, trốn trạm thu phí của tài xế ô tô

Bằng chiêu thức bám sát đuôi các xe lớn hay trèo lên vỉa hè của làn đường hỗn hợp, nhiều tài xế ô tô con đã trốn đóng tiền thu phí.

BOT Cai Lậy chính thức thu phí trở lại sau 5 năm tạm ngừng

Sáng 7/10, BOT Cai Lậy đã chính thức thu phí trở lại sau 5 năm tạm ngừng và  tình hình giao thông thông thoáng, không xảy ra ùn ứ .

Bao giờ Hà Nội 'giải cứu' được cửa ngõ phía Nam?

Dù tình trạng ùn tắc tại nút giao Pháp Vân được cảnh báo cả chục năm nay, thế nhưng đến nay Hà Nội vẫn chưa có phương án thực hiện cụ thể để "giải cứu" nút thắt giao thông này.

Thay thế nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh nếu sửa chữa không an toàn

Trường hợp sửa chữa hư hỏng cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh không đảm bảo an toàn, Sở GTVT TP.HCM sẽ tính toán đến phương án thay thế kết cấu nhịp chính.

Đề xuất thuê tư vấn giám định sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

Tư vấn độc lập cùng Ban giao thông sẽ giám định chất lượng công trình phục vụ đánh giá nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Trung tá Công an Bùi Hoàng Ánh bị tai nạn tử vong

Trung tá Bùi Hoàng Ánh, Trưởng Công an xã Tân Thành, huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) tử vong do tai nạn giao thông.

Ô tô con nát đầu do húc đuôi xe tải, 'lộ mặt' 18 lần trốn trạm thu phí

Dù dán thẻ thu phí tự động nhưng một ô tô con ở Quảng Trị vượt trạm thu phí 18 lần trong 2 tháng, đến lần vượt thứ 19 thì xe nát đầu do đâm vào đuôi xe tải.

Đứng chờ sang đường, người phụ nữ bị xe máy tông tử vong

Sáng nay (6/19), lãnh đạo Công an quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng cho biết, đơn vị đang điều tra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến một người phụ nữ tử vong.

5 ô tô dính chặt vào nhau trên cầu Sài Gòn, ùn tắc kéo dài giờ cao điểm

Hiện trường 5 ô tô tông nhau liên hoàn giữa cầu Sài Gòn đã gây cản trở khiến giao thông cửa ngõ phía Đông vào trung tâm TP.HCM xảy ra ùn tắc kéo dài.

Thêm đường kết nối cao tốc Pháp Vân, 'giải cứu' cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Để giải toả ùn tắc tại nút giao cửa ngõ phía Nam (Pháp Vân - Vành đai 3), cần nhanh chóng mở thêm nút giao tại cao tốc Pháp Vân và hoàn thành đường Vành đai 4 qua Thủ đô.

Vụ nữ nhân viên thu phí ô tô bị hành hung: Chủ tịch TP.HCM yêu cầu xử nghiêm

Chủ tịch TP.HCM vừa có chỉ đào xử lý nghiêm hành vi cố ý gây thương tích, cản trở người thi hành nhiệm vụ trong công tác thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn quận 1.

Cảnh sát Hà Nội hóa trang xử lý xe khách chạy ‘rùa bò’

Bắt khách quanh bến Giáp Bát (Hà Nội), nhiều tài xế chỉ đi với vận tốc 15 – 18km/h gây ùn tắc giao thông. Lực lượng CSGT đã hóa trang, mật phục bắn tốc độ các xe này.

Hà Nội thu phí phương tiện để giảm ùn tắc vào thời điểm thích hợp

TP Hà Nội đang hoàn thiện đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và sẽ áp dụng vào thời điểm thích hợp.