Liều lĩnh xây tường lấn hành lang đe dọa an toàn chạy tàu

1,5km hành lang đường sắt bị chủ đầu tư khu đô thị mới Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội) lấn chiếm xây tường rào kiên cố. 

 - 1,5km hành lang đường sắt bị chủ đầu tư khu đô thị mới Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội) lấn chiếm xây tường rào kiên cố. Cục Đường sắt VN quyết định hủy giấy phép thi công.

Tại hiện trường, 1,5km (Km28+800 đến Km30+250) hành lang đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển bị công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt (công ty Trung Việt)  - chủ đầu tư khu đô thị mới Phú Lương đắp đất cao gần 1m và đổ cột bê tông cốt thép kiên cố với khoảng cách giữa các cột là 3m.

Một số đoạn đã được xây tường gạch cao khoảng 2m, có đoạn đang làm dở.

{keywords}
Bức tường rào đang được xây kiên cố trên hành lang đường sắt

Đe dọa an toàn chạy tàu

Ông Phạm Nguyễn Chiến, Phó giám đốc công ty CP Đường sắt Hà Thái - đơn vị quản lý tuyến đường sắt cho biết, sự việc diễn ra từ tháng 4/2016. Khi kiểm tra, đơn vị phát hiện công ty Trung Việt đổ đất dọc hành lang đường sắt, giáp ranh khu ga Hà Đông.

Ông Chiến cho hay, công ty Trung Việt được cấp phép xây dựng tạm, nhưng họ lại xây tường rào kiên cố. 

"Theo quy định, công trình thi công phải cách chân nền đường sắt 15m, trong khi chủ đầu tư lại xây tường rào điểm gần nhất cách chân nền đường sắt 4m, cách đường dây tín hiệu thông tin 2,5m, thậm chí một số đoạn chỉ cách 1,5m" - lời ông Chiến.

Phó trưởng Ban An toàn giao thông đường sắt (Tổng công ty Đường sắt VN) Dương Văn Thư cho rằng, việc công ty Trung Việt đổ đất cao hơn mặt đường sắt gần 1m, khi trời mưa to, nước chảy từ trên nên đất cao xuống không thoát kịp sẽ gây ngập úng, ảnh hưởng đến kết cấu, tính ổn định của nền đường sắt, đe dọa an toàn chạy tàu.

Sau khi phát hiện tình trạng cố tình lấn chiếm, đơn vị đã cho lập biên bản dừng thi công và báo cáo Cục Đường sắt, Cục Cảnh sát giao thông, đồng thời làm việc với công ty Trung Việt, nhưng chủ đầu tư không có thiện chí nên đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Xây theo thiết kế được cấp phép?

Tổng giám đốc công ty Trung Việt Cù Ngọc Ổn cho biết, việc xây tường rào đã được Cục Đường sắt cấp phép và được Tổng công ty Đường sắt chấp thuận phương án thi công.

Phần đất xây dựng tường rào là đất Nhà nước giao cho công ty quản lý chứ không phải đất của đường sắt. 

Tuy nhiên, theo luật Đường sắt, khoảng cách 15m từ đường ray không được xây dựng công trình kiên cố nên công ty chỉ xây hàng rào tạm để chắn trâu bò, dân sinh đi lại gây mất an toàn.

{keywords}
Tường rào khu đô thị được xây dựng sát cột tín hiệu đường sắt

Việc đổ bê tông kiên cố được ông Ổn lý giải là do đất được công ty đắp 3-4m, nếu xây tường bình thường sẽ rất dễ đổ, do vậy phải cắm cọc đổ bê tông.

“Việc cắm cọc xây dựng tường bê tông đã được Cục Đường sắt phê duyệt và chúng tôi xây dựng theo đúng thiết kế được cấp phép. Tuy nhiên, trong quá trình thi công các đơn vị của Tổng công ty Đường sắt cho rằng xây dựng như vậy là thiếu an toàn nên chúng tôi đã dừng lại”, ông Ổn nói.

Hủy giấy phép thi công

Theo ông Dương Văn Thư cho biết, sau khi Tổng công ty Đường sắt cùng Cục Đường sắt VN lập đoàn kiểm tra phát hiện việc thi công đắp nền xây tường rào gây mất an toàn hành lang đường sắt, tháng 4, Cục đã có quyết định thu hồi giấy phép xây dựng hàng rào bảo vệ tạm dọc khu đô thị mới Phú Lương.

Ngày 5/5, Cục đã có quyết định hủy giấy phép thi công xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.

Do vậy, công ty Trung Việt có trách nhiệm tháo dỡ, không được đền bù đối với các hạng mục công trình đã xây dựng, hoàn trả mặt bằng như trước khi xây dựng trước ngày 31/5, đảm bảo an toàn công trình đường sắt và an toàn giao thông đường sắt.

Tuy nhiên, đến nay Trung Việt vẫn chưa có động thái thực hiện.

Ông Ổn nhận định nguyên nhân là do chưa có biện pháp tháo dỡ.

“Các đơn vị ngành đường sắt phải xuống làm việc với chúng tôi để có biện pháp tháo dỡ" - ông đề xuất. 

Chủ tịch xã bị dọa 'xin đôi mắt' khi xử lý lấn chiếm đường sắt

Chủ tịch xã bị dọa 'xin đôi mắt' khi xử lý lấn chiếm đường sắt

Công an huyện Trảng Bom (Đồng Nai) đang làm rõ người nhắn tin “xin đôi mắt”, “xin cánh tay” của chủ tịch xã Hố Nai 3.

Sai phạm đường sắt: Nhiều người nhận lương cả năm, làm 1 tháng

Sai phạm đường sắt: Nhiều người nhận lương cả năm, làm 1 tháng

Thanh tra Bộ GTVT đã chỉ ra việc nâng cấp, sửa chữa, cải tạo 133 đường ngang của Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) có nhiều sai sót nghiêm trọng.

Mở đường dân sinh gây tai nạn đường sắt phải cho mất chức

Mở đường dân sinh gây tai nạn đường sắt phải cho mất chức

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu luật phải nghiêm, thậm chí phải cho mất chức những người để mở đường dân sinh gây tai nạn giao thông đường sắt.

Vũ Điệp

tin nổi bật

Thủ tướng: Không để nhồi nhét khách, xử nghiêm vi phạm nồng độ cồn dịp 2/9

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký công điện của Thủ tướng về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2022.

Bộ GTVT ra 'tối hậu thư' vụ dán chồng thẻ thu phí tự động không dừng

Bộ GTVT yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng phương tiện bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ, đấu nối, dán chồng thẻ giữa 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC).

Nhiều ý kiến trái chiều về dán thẻ thu phí không dừng khi đăng kiểm

Thực hiện thu phí tự động không dừng là cần thiết, nhưng việc quy định bắt buộc dán thẻ ETC khi đi đăng kiểm ô tô lại có nhiều ý kiến trái chiều.

Công an đứng trước quán bia, phát hiện tài xế có nồng độ cồn cao gấp 3,5 lần

Qua kiểm tra nồng độ cồn, lực lượng CSGT phát hiện nam tài xế có nồng độ cồn gấp 3,5 lần mức vi phạm cao nhất được quy định trong Nghị định 100/NĐ-CP.

Sở GTVT TP.HCM không đồng ý ngừng thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường

Đơn vị tổ chức thu phí ô tô đậu lòng đường ở TP.HCM vừa đề nghị dừng thu nhưng nhanh chóng bị Sở GTVT TP phản đối.

Người Sài Gòn đánh vật với kẹt xe sau trận mưa lớn nhất từ đầu năm

Hàng nghìn xe chôn chân trên tuyến đường cửa ngõ TP.HCM sau trận mưa lớn kéo dài gần 2 giờ vào chiều tối nay.

Bộ GTVT yêu cầu khắc phục ngay các lỗi trong thu phí tự động không dừng

Các đơn vị rà soát, khắc phục ngay các tồn tại, lỗi kỹ thuật trong quá trình vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC).

Em điều khiển xe chở gỗ lậu gây tai nạn khiến anh tử vong

Xe bán tải lao vào rãnh nước bên đường khiến 8 phách gỗ từ phía sau "phi" vào hai người phía trước làm một người chết, một người bị thương nặng.

Áp dụng mức phạt vụ ô tô tông loạt xe máy ở cây xăng

Nồng độ cồn ở mức 0,9mg/1l khí thở, đây là nồng độ cồn vượt quá mức cao nhất mà pháp luật quy định, ảnh hưởng đến khả năng điều khiển hành vi của người tham gia giao thông, có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Đang bảo vệ hiện trường tai nạn, một cán bộ công an bị xe máy đâm

Khi đang bảo vệ hiện trường vụ tai nạn giao thông, Đại úy Hoàng Khôi bị thanh niên đi xe máy tốc độ cao đâm thẳng vào khiến anh bị văng người ra xa và va đập vào thành cầu, chấn thương nặng.

Tài xế say xỉn tông nhiều xe máy dừng đèn đỏ

Sau khi ăn nhậu, người đàn ông lái xe máy tông 3 phương tiện khác đang dừng đèn đỏ tại giao lộ Lý Thường Kiệt - Ấp Bắc, TP Mỹ Tho, Tiền Giang.

Lại thêm loạt lái xe vi phạm nồng độ cồn trên đường Láng

Chỉ 48 giờ sau vụ "ma men" đâm cây xăng trên đường Láng (Hà Nội), tối 14/8, tổ công tác của Đội CSGT số 3 phát hiện thêm nhiều lái xe vi phạm nồng độ cồn tại tuyến đường này.

Xác định danh tính nữ hành khách đứng lên băng chuyền hành lý để quay clip

Cảng vụ hàng không miền Nam đã xác định được danh tính và mời nữ hành khách đứng lên băng chuyền hành lý tại sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) để quay clip.

Sắp trình Bộ Chính trị Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 58 tỷ USD

Theo Bộ GTVT, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến trình Bộ Chính trị xem xét, cho ý kiến chủ trương đầu tư trong tháng 9. Tổng mức đầu tư hơn 58 tỷ USD, tốc độ chạy tàu tối đa 320km/h.

Vụ 'ma men' đâm loạt xe máy ở cây xăng: Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự tài xế

Liên quan đến vụ "ma men" tông loạt xe máy ở cây xăng trên đường Láng (Hà Nội) làm 8 người bị thương tối 12/8, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự tài xế Ngô Công Hán.