Nước mắt tiểu thương chảy trong mưa

Những cơn mưa nặng hạt kéo dài vào chiều và tối ngày 3/12, dường như không thể ngăn được đám đông tiểu thương tụ tập trước cổng chợ Khe Tre (huyện Nam Đông, tỉnh TT-Huế).

z4937776332142 28bdbcd4f3be56c318735fdabac2c9bb.jpg
Khói lửa bao trùm, thiêu cháy chợ Khe Tre. Ảnh CTV

Hàng chục tiểu thương – chủ yếu là những phụ nữ luống tuổi đứng bần thần giữa cơn mưa lớn, trước cổng chợ và lặng người nhìn cảnh đổ nát, hoang tàn của các gian hàng.

Bên trong khuôn viên chợ rộng hàng ngàn mét vuông, lực lượng chức năng khoanh vùng, bảo vệ hiện trường, không cho người dân, tiểu thương tiếp cận để đảm bảo an toàn do nhiều cột khói còn âm ỉ trong những sạp hàng.

W-chay-cho-17-2.jpg
Hàng hoá của tiểu thương bị lửa thiêu rụi

Trước một ki - ốt bán hàng điện máy nằm đối diện trục đường chính, bà Lại Thị Thu (47 tuổi, chủ cửa hàng điện máy Thu) đau đớn nhìn tài sản tiền tỷ bị lửa hoá thành tro bụi.

W-chay-cho-8-2.jpg
Gian hàng điện máy của bà Thu trị giá hàng tỷ đồng bị ngọn lửa thiêu rụi hoàn toàn

Bà Thu cho biết, gia đình bà có gần 30 năm kinh doanh, buôn bán mặt hàng điện, điện tử tại chợ Khe Tre. Bà thuê được 2 ki - ốt để bán hàng.

Khoảng 4 giờ ngày 3/12, khi đang ngủ ở nhà thì bà Thu giật mình khi nhận tin cháy chợ Khe Tre.

W-chay-cho-22-2.jpg
Nữ tiểu thương này đã mất trắng tài sản

Bà cùng chồng tức tốc chạy đến hiện trường. Khi đến chợ, vợ chồng bà như chết lặng khi chứng kiến hầu như cả khu chợ đã chìm trong biển lửa.

Vợ chồng bà với sự hỗ trợ của người dân liều mình phá cửa ki - ốt hy vọng đưa được ít hàng hóa ra bên ngoài nhưng mọi nỗ lực đều rơi vào tuyệt vọng khi hơi nóng của vụ hoả hoạn đã làm nhiều vật dụng trong nhà kho phát nổ.

chay-cho-18-2.jpg
Nhiều tiểu thương thất thần nhìn tài sản bị lửa hoá thành tro bụi

“Cửa hàng của tôi chủ yếu là đồ điện tử, điện lạnh nên cháy rất nhanh. Dù đã trang bị bình chữa cháy nhưng lúc đó tôi bất lực, thả tay nhìn lửa thiêu rụi toàn bộ cửa hàng.

Hàng hóa tôi vừa lấy về rất nhiều với ý định chuẩn bị sẵn để phục vụ dịp Tết. Cả cũ và mới ước tính cũng gần 4 tỷ đồng, đó cũng là tất cả gia tài mà tôi gây dựng hơn 30 năm nay. Bây giờ thì hết thật rồi”, bà Thu nghẹn ngào.

W-chay-cho-21-2.jpg
Một số tiểu thương dường như ngã khuỵu, phải nhờ người thân dìu đỡ

Không riêng bà Thu, sau vụ hoả hoạn xảy ra, rất đông tiểu thương chợ Khe Tre vây quanh khu chợ, lặng lẽ nhìn những gian hàng của họ bị lửa hoá tro bụi.

Một số người dân kịp tìm đến quầy hàng của mình, dùng gậy cố đào bới, tìm kiếm và nhặt nhạnh những mặt hàng bị hư hỏng nhẹ hoặc còn ít nhiều giá trị nhưng cũng nhiều tiểu thương thất thần, hai hàng nước mắt quện với cơn mưa lớn.

Hàng trăm gian hàng hoá thành tro bụi

W-chay-cho-12-2.jpg
Hàng chục tiểu thương bất chấp mưa nặng hạt, lặng người nhìn vào tài sản của mình bên trong khuôn viên chợ

Theo lãnh đạo UBND huyện Nam Đông, đám cháy bùng phát vào khoảng 3h40 tại một quầy hàng trong khuôn viên chợ Khe Tre. Sau đó, tiểu thương phát hiện vụ cháy, báo cho Ban quản lý chợ và lực lượng chức năng.

Nhận được tin báo, cơ quan chức năng huy động 9 xe chuyên dụng và 70 cán bộ, chiến sĩ chữa cháy; 190 người thuộc lực lượng công an huyện, xã, công an bán chuyên trách và bảo vệ dân phố... tham gia dập lửa.

W-chay-cho-15-2.jpg
Khu chợ biến dạng sau hơn 4 giờ đồng hồ bị lửa thiêu 

Các lực lượng khác như bộ đội, dân quân tự vệ, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân được huy động tham gia chữa cháy, giúp các tiểu thương sơ tán hàng hóa. 

Đến khoảng 7h30 cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế. Theo thống kê, có 2.180m2 khu chợ Khe Tre bị thiêu rụi; 335 sạp hàng và ki-ốt bị cháy.

W-chay-cho-5-2.jpg
Một người dân cố gắng tìm kiếm những tài sản bị hư hỏng nhẹ trong đống tro tàn

Cũng theo lãnh đạo UBND huyện Nam Đông, vụ hoả hoạn không gây thiệt hại về người nhưng đã gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản.

“Đặc biệt, thời điểm xảy ra vụ hoả hoạn, rất nhiều tiểu thương đã dự trữ hàng để bán Tết nên có thể nói, người dân đang bị “thiệt đơn, thiệt kép". Trước mắt, ngoài việc tập trung điều tra nguyên nhân vụ việc, chính quyền cũng sẽ rà soát để có phương án hỗ trợ, động viên những tiểu thương bị thiệt hại”, một lãnh đạo UBND huyện Nam Đông chia sẻ.