Mấy năm nay, các trường công an dễ tuyển sinh nhất

Quyền vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Thị Kim Phụng trao đổi xung quanh tình hình tuyển sinh ĐH-CĐ nguyện vọng bổ sung của nhiều trường đang gặp khó khăn. 

Quyền vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Thị Kim Phụng trao đổi xung quanh tình hình tuyển sinh ĐH-CĐ nguyện vọng bổ sung của nhiều trường đang gặp khó khăn.

Đã tính đến phương án thuận nhất

Tình hình xét tuyển nguyện vọng 2 ĐH-CĐ đến thời điểm này cho thấy có nhiều trường đang gặp khó khăn khi không tuyển được thí sinh. Bộ đã tính toán đến việc này, thưa bà?

{keywords}
Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Phụng. (Ảnh: Văn Chung)

- Về tổng thể chúng tôi vẫn theo dõi thông tin tuyển sinh của các trường. Nếu lấy tổng chỉ tiêu rồi trừ đi số đã trúng tuyển nguyện vọng 1 để ra số chỉ tiêu còn cho nguyện vọng 2 cũng không đúng tình hình vì có trường đã tuyển gần đủ có thể thôi không tuyển đợt 2 nữa.

Với thống kê của 170 trường ĐH-CĐ mà Bộ đã tập hợp thì tổng chỉ tiêu là 131.000 cho xét tuyển nguyện vọng bổ sung, hiện tại đã có hơn 99.000 hồ sơ đã nộp và tỉ lệ ảo dự kiến khoảng 1,5.

Nếu một số trường phải tuyển sang các đợt sau cũng không có gì quá bất ngờ. Như mọi năm, có trường tuyển đến hết đợt 3 vẫn không đủ chỉ tiêu. Tỉ lệ tuyển sinh của bậc cao đẳng năm 2014 chỉ xấp xỉ 60% chỉ tiêu, hệ đại học là 94,1% và khối đại học ngoài công lập đạt mức trung bình khoảng 84%. Có kéo dài hơn nữa mà người học không có nhu cầu thì cũng không giải quyết được vấn đề tuyển sinh.

Tuy vậy trong bức tranh chung của tình hình xét tuyển đợt 2 vẫn có những trường tỉ lệ đến khá đông như Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM hôm 8/9 đã nhận được 5700 hồ sơ, Trường ĐH Duy Tân gần 2000, Trường ĐH Thăng Long hơn 1500.

Thời điểm Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đào tạo hay “điểm sàn” như vẫn quen gọi những năm trước, Bộ đã tính toán để nguồn tuyển năm nay dồi dào, số dư gấp dưỡi chỉ tiêu. Giờ nhìn lại thấy nhiều trường tuyển sinh rất khó khăn?

- Con số đã đưa ra như tổng số thí sinh ở ngưỡng này, ngưỡng kia bao nhiêu là không thay đổi. Từ 15 điểm trở lên là 530.000 thí sinh, trong khi chỉ tiêu đại học lấy kết quả từ kỳ thi THPT quốc gia là 350.000. Từ 12 điểm trở lên là 620.000 em, nếu trừ đi chỉ tiêu 350.000 của ĐH thì số dư còn lại vẫn rất nhiều trong khi chỉ tiêu cao đẳng lấy từ Kỳ thi THPT quốc gia là 150.000.

Hội đồng xác định ngưỡng này có đại diện trường công lập, trường ngoài công lập; trường có quy mô đào tạo lớn- nhỏ, trường vùng thuận lợi, khó khăn… khác nhau. Khi xét điểm sàn, bên cạnh yêu cầu đảm bảo chất lượng đầu vào thì bao giờ các trường cũng tính toán phương án để thuận lợi nhất trong tuyển sinh.

Chỉ tiêu tuyển mới do trường xác định

Vậy nguồn tuyển đi đâu mà các trường đến nay vẫn kêu sẽ khó tuyển đủ chỉ tiêu, thưa bà?

Đó không chỉ là băn khoăn của riêng các trường. Tuy nhiên, vừa qua những thông tin như 170.000 SV tốt nghiệp đại học chưa có việc làm mà báo đài đưa chắn chắn là một con số khiến phụ huynh, thí sinh phải suy nghĩ.

Thêm nữa, ngày càng có nhiều khu công nghiệp nhà máy được mở ra, như Khu công nghiệp Samsung Thái nguyên, khu công nghiệp Bắc Ninh, Vĩnh Phúc… với tiêu chí tuyển là các em đã hết lớp 12.

Giữa việc học xong ra chưa chắc đã đỗ ĐH, nếu đỗ ĐH vào một số trường chất lượng chưa cao, chi phí học mấy năm chưa chắc đã có việc làm… so với việc chỉ cần học làm công nhân một thời gian ngắn rồi đi làm có việc ngay thì các em và gia đình sẽ có những cân nhắc.

Nhìn vào con số trên dưới 30% học sinh chọn thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT cũng cho thấy phần nào xu hướng này.

Còn việc khó tuyển đủ chỉ tiêu thì cũng nên đặt trong quan niệm đúng về chỉ tiêu tuyển sinh để có góc nhìn khác về vấn đề này. Thực tế thì quy mô đào tạo của hầu hết các trường ĐH ở VN thường lớn hơn so với quy mô của các trường ở các nước phát triển. Và chỉ tiêu ngày nay không còn là kế hoạch được nhà nước giao mà là chỉ tiêu tối đa các trường được phép tuyển, do các trường tự xác định phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện đảm bảo chất lượng.

Luật Giáo dục ĐH đã quy định: “Cơ sở giáo dục ĐH tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh, chịu trách nhiệm công bố công khai chỉ tiêu tuyển sinh, chất lượng đào tạo và các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo của cơ sở giáo dục ĐH” (Điều 34).

Nhưng vấn đề nảy sinh khi các trường khối nông- lâm- ngư nghiệp năm nay rất khó tuyển, không chỉ ngoài công lập mà cả công lập. Quan điểm của Bộ về vấn đề này ra sao, thưa bà?

Nhìn ở phạm vi hẹp từng ngành thì sự phân tầng rất rõ. Còn nói cả hệ thống trường nào tốt có người học, trường không tốt ít người học thì đúng trong tổng thể nhưng chưa hẳn đúng nếu so sánh một trường ở khối ngành này với trường ở khối ngành khác.

{keywords}
Thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2015. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Xét trên số liệu báo cáo, đúng là những trường thuộc khối nông lâm ngư và công nghệ khó tuyển nhưng trong đó vẫn có những trường tuyển được kết quả cao trường như Trường ĐH Nông lâm TP.HCM tỉ lệ tuyển sinh năm nay là 97,85%; Trường ĐH Cần Thơ vốn có thế mạnh về nông nghiệp năm nay đã gọi đến 105% chỉ tiêu để trừ dôi dư thí sinh không nhập học là vừa; Trường ĐH Nha Trang chủ yếu thế mạnh về đào tạo thủy hải sản tỉ lệ tuyển sinh vẫn là 101%. Đây đều là các trường uy tín, làm tốt công tác tư vấn tuyển sinh, có cơ sở vật chất, đội ngũ tốt, địa bàn thuận lợi và khá năng động trong hợp tác quốc tế…

Mấy năm nay, các trường dễ tuyển sinh nhất là công an, quân đội vì sinh viên được bao cấp từ đầu, tuyển sinh đồng thời cũng là tuyển dụng.

Do đó, việc các trường tuyển được hay không có nhiều yếu tố, cụ thể là uy tín trường, quan niệm xã hội về sự hấp dẫn nghề nghiệp và chính sách nhà nước…

Tất cả các nhóm trường ĐH (phân theo mức điểm trúng tuyển cao, trung bình, thấp) thì đều có trường tuyển sinh đủ chỉ tiêu ngay từ đợt 1 vì được các em có mức điểm phù hợp lựa chọn. Như vậy, quy trình “tiền thi, hậu tuyển” như năm nay đã bước đầu tạo ra cơ chế phân tầng.

Sẽ có phân tích tổng thể

Bộ có phương án nào để tháo gỡ khó khăn tuyển sinh năm nay cho các trường không thưa bà?

- Thời điểm này mới có kết quả tuyển sinh đợt 1, chưa có kết quả tuyển sinh đợt 2 thì bậc cao đẳng tuyển đã được xấp xỉ 50% với hơn 74.000 trúng tuyển. Nếu so với số liệu năm 2014 thì năm nay cũng không có nhiều khác biệt. Tuy nhiên, việc phân tích đánh giá chính xác, toàn diện sẽ được thực hiện sau kỳ xét tuyển, khi có kết quả tổng hợp của của các đợt và số liệu của các trường tuyển sinh riêng.

Trong điều kiện trường tự chủ tuyển sinh, Bộ đã hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn về tuyển sinh cho các trường bằng cách: phối hợp với cơ quan truyền thông để hỗ trợ các trường và thí sinh trong tư vấn tuyển sinh, công bố chỉ tiêu tuyển sinh, điều kiện ĐKXT… để cung cấp đủ thông tin cho thí sinh ĐKXT vào trường.

Ngày 3/9, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT đã tới thăm một số trường có tỷ lệ tuyển sinh thấp và được nhà trường cho biết việc tuyển sinh qua đợt 2, đợt 3 cũng là điều bình thường, tương tự như các năm qua.

Còn về tổng thể, như đã phân tích, phải có nhiều yếu tố, trước hết là uy tín chất lượng do chính trường tự xây dựng, rồi cơ hội việc làm của ngành đào tạo; quan niệm của xã hội về khoa cử và tính hấp dẫn nghề nghiệp...

Và trong sử dụng, chúng ta thử làm một thống kê xem trong số các nhu cầu tuyển dụng hiện nay thì có bao nhiêu vị trí việc làm theo các ngành nghề, công việc giành cho bậc CĐ; vị trí của họ như thế nào trong xã hội…

- Xin cảm ơn bà!

  • Văn Chung

tin nổi bật

Khi học trò nhớ về những điểm tựa vững chắc của mình

Trong những ngày đầu tiên của một mùa Xuân mới, từ bao đời nay người Việt luôn dành ra một ngày để tôn vinh những người thầy. Với du học sinh Việt, dù đi xa nhưng chưa bao giờ quên công ơn thầy cô.

“Mùng 3 Tết thầy” nên… tết gì?

Tục mùng 3 Tết thầy vốn mang ý nghĩa để tỏ lòng biết ơn và kính trọng thầy cô. Do đó, tết gì hoàn toàn nằm ở tấm lòng, miễn phù hợp với quan hệ thầy – trò, tránh biến thành cơ chế “xin – cho”.

Cuộc chiến nào xảy ra chỉ vì tranh chấp một chiếc xô nước?

Lịch sử thế giới ghi nhận cuộc xung đột kỳ lạ có nguyên nhân từ một chiếc xô nước. Trong trận chiến này, cả hai bên đã huy động hàng vạn quân tham chiến và khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Anh Lê Đình Hiếu: Khi tôi học thì mẹ đọc sách chứ không xem điện thoại

Trong ký ức của chuyên gia giáo dục Lê Đình Hiếu, cách ba mẹ dạy anh chỉ gói gọn trong 5 từ “đồng hành, tôn trọng, kỷ luật, lạc quan, tử tế”.

'Mồng 3 Tết thầy' nhưng sân nhà thầy mỗi năm thêm vắng học trò

Câu dặn dò của ông bà 'mồng 1 Tết cha, mồng 2 Tết mẹ, mồng 3 Tết thầy' vẫn còn đó, nhưng ngày nay mồng 3 Tết thầy đã dần bị lãng quên trong kí ức những thế hệ học trò kế cận.

Phụ huynh có được 'giữ hộ' tiền mừng tuổi Tết của con cái?

Các vụ kiện liên quan đến lì xì Tết ở Trung Quốc cho thấy luật pháp nước này không ủng hộ cha mẹ 'biển thủ' tiền mừng tuổi của con cái.

'Căn cước công dân' ở Việt Nam xuất hiện lần đầu dưới triều đại của vị hoàng đế nào?

Đây là vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Việt Nam quản lý nhân dân bằng một loại thẻ bài đặc biệt. Nó hoạt động tương tự như căn cước công dân ngày nay.

Tết có nhạt đi trong mắt gen Z?

Sinh ra trong thời hiện đại, Tết với thế hệ gen Z đã khác xa rất nhiều so với thế hệ ông bà, cha mẹ. Nhưng liệu Tết có nhạt đi trong mắt người trẻ?

'Đặc sản' dạy con của cố PGS Văn Như Cương

Với cô Văn Thùy Dương, Phó hiệu trưởng Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), mọi điều tốt đẹp cô đều học từ bố - cố PGS Văn Như Cương. Kỷ luật vừa đủ, không so sánh với 'con người ta' là cách dạy con của ông bố nổi tiếng này.

Lãnh án 60 năm tù vì tội lạm dụng tình dục nhiều nữ sinh

Bị cáo Lawrence Ray nhận án 60 năm tù giam về hành vi buôn bán và lạm dụng tình dục một nhóm nữ sinh tại Đại học Sarah Lawrence, New York, Mỹ.

Những sự thật thú vị về phong bao lì xì theo văn hóa Trung Quốc

Trong những năm gần đây, văn hóa phong bao lì xì tại Trung Quốc đã bước vào kỷ nguyên mới, thể hiện xu hướng lên ngôi của tiền điện tử.

Vị vua nào đã phát hành đồng tiền giấy đầu tiên của Việt Nam?

Vị vua này đã trở thành người đầu tiên thay đổi lệ cũ. Ông cho sản xuất tiền giấy để thay thế đồng tiền kim loại.

Những lời chúc Tết Quý Mão bằng Tiếng Anh đến thầy cô hay và ý nghĩa nhất

Năm mới Quý Mão 2023 đã tới. Cùng VietNamNet gửi những lời chúc Tết bằng Tiếng Anh ý nghĩa dành tặng cho thầy cô giáo trên cả nước.

Cô giáo Tiếng Anh duy nhất của huyện Mèo Vạc và chuyện 'dở khóc dở cười'

Huyện Mèo Vạc tỉnh Hà Giang có 18 trường tiểu học song chỉ có duy nhất cô giáo Nông Thị Uyên là giáo viên biên chế dạy Tiếng Anh cấp học này.

Giáo viên kỳ vọng về giáo dục năm Quý Mão

Nhiều thầy cô tâm huyết với giáo dục tiếp tục gửi về VietNamNet kỳ vọng, mong ước của mình trong năm Quý Mão. Đó là tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, khắc phục những bất cập, hoàn thành nốt những 'lời hứa' của năm 2022.