Tuy nhiên, ông Lê Nam Trà không tiết lộ đơn vị tư vấn để cổ phần hóa MobiFone.

Trước đó, MobiFone đã làm việc với nhà tư vấn cổ phần hóa trước đây là Credit Suisse (Thuỵ Sỹ) để tiếp tục tư vấn cổ phần hóa cho MobiFone. Tại thời điểm năm 2006, khi Chính phủ công bố sẽ cổ phần hóa MobiFone thì đã có 9 tập đoàn tài chính, ngân hàng nước ngoài đó là Credit Suisse (Thuỵ Sỹ), Deutsche Bank (Đức), Goldman Sachs (Mỹ), Morgan Stanley (Mỹ), Rothschild (Đức) và UBS (Mỹ)... nộp hồ sơ thầu tư vấn về cổ phần hoá cho MobiFone. Nhà thầu tư vấn sẽ cùng với MobiFone định giá tài sản, lựa chọn đối tác chiến lược cũng như các bước tiến hành cổ phần hoá của mạng di động này. Sau đó Credit Suisse đã trúng thầu. Một nguồn tin không chính thức tại thời điểm đó cho hay Credit Suisse đã định giá MobiFone khoảng 2 tỷ USD. Tuy nhiên, thông tin này không được các đơn vị có thẩm quyền xác nhận.

Phát biểu tại hội thảo cổ phần hóa viễn thông mới đây, hãng viễn thông của Malaysia - Axiata đã chia sẻ kinh nghiệm về cổ phần hóa. Axiata phải thuê tư vấn vì đây là yêu cầu bắt buộc trước khi IPO. Tuy nhiên, Axiata không cần nhà đầu tư chiến lược bởi đây không phải là đích mà Axiata nhắm tới. Nhưng trên thế giới nhiều mạng đã chọn nhà đầu tư chiến lược khi tiến hành cổ phần hóa. Nhà đầu tư chiến lược được xem như tiếp sức cho nhà mạng địa phương. Như vậy, việc có cần thiết phải có nhà đầu tư chiến lược hay không tùy thuộc vào mục tiêu cổ phần hóa.

"Với quy mô của doanh nghiệp như MobiFone thì không nhất thiết cần nhà đầu tư chiến lược. Thế nhưng, nhà đầu tư chiến lược sẽ tạo cú huých cạnh tranh với các mạng khác như Viettel, VNPT", đại diện Axiata nói.

Tại hội thảo này, đại diện MobiFone đặt câu hỏi nên bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược trước hay IPO trước? Đại diện Axiata cho rằng, nhà đầu tư chiến lược là ai rất quan trọng vì nếu chọn được nhà đầu tư chiến lược có tên tuổi cũng ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Điều này cho thấy nhà đầu tư chiến lược sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của IPO. Vì vậy, khi MobiFone tiến hành cổ phần hóa thì chọn nhà đầu tư chiến lược trước, sau đó chuẩn bị cho IPO sẽ hiệu quả hơn cho chính phủ và chính MobiFone.

Mới đây, ông Nirukt Sapru, Tổng giám đốc Ngân hàng TNHH MTV Standard Chartered đã có buổi làm việc với Bộ TT&TT về vấn đề cổ phần hóa MobiFone. Ông Nirukt Sapru chia sẻ: "Nhiều khách hàng quốc tế đã hỏi chúng tôi về cơ hội đầu tư khi MobiFone cổ phần hóa. Vì vậy, chúng tôi quan tâm tìm hiểu thông tin về vấn đề này để hỗ trợ khách hàng muốn tìm hiểu đầu tư. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài quan ngại vì khi cổ phần hóa MobiFone thì nhà nước vẫn nắm cổ phần chi phối. Chúng tôi tin rằng để thu lợi tốt nhất cho quá trình cổ phần hóa MobiFone, Chính phủ phải có tuyên bố rõ ràng về chính sách và đưa ra trước thời điểm tư nhân hóa doanh nghiệp này".

Ông Phan Thảo Nguyên, Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế của Bộ TT&TT cho biết, cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước là chủ trương lớn của Chính phủ Việt Nam. Ngành viễn thông Việt Nam đang thực hiện chủ trương này và tiến hành các công đoạn cổ phần hóa MobiFone.

"Mục tiêu của Việt Nam khi tiến hành cổ phần hóa MobiFone là phát triển thị trường vững chắc và tăng hiệu quả cạnh tranh chứ không phải là bán cổ phần để thu tiền. Việt Nam thực hiện cổ phần hóa sau các nước khác nên sẽ có điều kiện học hỏi kinh nghiệm các nước đi trước. Hiện Việt Nam đã mời nhiều đối tác nước ngoài đến chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề này", ông Phan Thảo Nguyên nói.

Trước đó, Ngân hàng Standard Chartered đã đưa ra phân tích, thị trường di động Việt Nam có 4 yếu tố cơ bản để hấp dẫn nhà đầu tư. Thứ nhất, thị trường di động Việt Nam có cơ cấu thuận lợi khi có tới 93% thị phần thuộc về 3 mạng di động lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone. Thứ hai, tỷ lệ xâm nhập của dịch vụ di động mới là 78%, như vậy vẫn còn hơn 20% dân số chưa sử dụng dịch vụ di động. Thứ ba, doanh thu dịch vụ dữ liệu của Việt Nam vẫn ở tỷ lệ thấp và dự kiến doanh thu từ dịch vụ này tăng gần gấp đôi trong vòng 5 năm tới. Việt Nam đang có số lượng thuê bao sử dụng 3G mới đạt 29% nên vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Thứ tư, thị trường Việt Nam có tiềm năng bắt kịp với các nước trong khu vực, đặc biệt là về độ sử dụng dữ liệu và doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao.

Nhưng Ngân hàng Standard Chartered cũng đưa ra 2 điểm đáng chú ý của thị trường di động Việt Nam là sự suy giảm doanh thu về thoại gần đây và phát triển công nghệ không dây chậm hơn với các nước trong khu vực.

Theo đánh giá của Ngân hàng Standard Chartered, MobiFone là mạng di động lớn thứ 2 ở Việt Nam và thị trường vẫn rất tiềm năng, thế nhưng nếu nhìn cơ cấu lợi nhuận của doanh nghiệp này thì đang “đi ngang”. Tuy nhiên, việc cổ phần hóa MobiFone sẽ đem lại nguồn gió mới cho doanh nghiệp. Các nhà đầu tư chiến lược có thể chia sẻ kinh nghiệm, những chiến lược mới cho MobiFone để phát triển.

Đại diện Ngân hàng Standard Chartered cho rằng, MobiFone chỉ cần có 1 nhà đầu tư chiến lược sẽ khả thi nhất. Khi Chính phủ Việt Nam muốn bán MobiFone ở mức giá nào sẽ phải tham chiếu đưa về giá tương đồng với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia…