Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống Quân khu 7, Trung tướng Nguyễn Trường Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Quân khu 7 đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề này.

Con người là nhân tố quyết định

  - PV: Năm 2023, nhân loại chứng kiến bức tranh thế giới toàn cảnh đầy thách thức và biến động. Là một tướng quân, ông suy nghĩ gì về những cuộc xung đột vũ trang diễn ra gay gắt ở nhiều khu vực trên thế giới?

Trung tướng Nguyễn Trường Thắng: Những rung chấn, biến động, bất ổn về địa chính trị và xung đột vũ trang xảy ra ở nhiều khu vực trên thế giới đặt ra những thách thức mới, đầy khó khăn và phức tạp trong việc bảo vệ nền hòa bình, độc lập của tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, đòi hỏi chúng ta phải luôn nắm vững, kiên định với đường lối đối ngoại của Đảng, thích ứng linh hoạt với từng hoàn cảnh để giữ vững hòa bình, độc lập dân tộc, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Phương châm, đường lối đối ngoại của Đảng ta đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khái quát là “Ngoại giao cây tre”. Đó là sự vững chắc từ gốc, kiên định về lập trường, linh hoạt, mềm dẻo về giải pháp. Trường phái “Ngoại giao cây tre” Việt Nam cần được thấm nhuần, thích ứng, vận dụng hiệu quả từ Trung ương đến các địa phương, địa bàn, khu vực có yếu tố quốc tế, quan hệ với các nước bạn.

tu lenh qk7.jpg
Trung tướng Nguyễn Trường Thắng, Tư lệnh Quân khu 7 động viên chiến sĩ mới Sư đoàn 5 hồi đầu tháng 6/2023. 

Nhìn ra thế giới, chúng ta thấy rõ hơn tính đúng đắn của chiến lược, sách lược bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa của Đảng. Hiện nay, chúng ta đang tăng cường thực hiện các nghị quyết của Đảng và Quân ủy Trung ương về xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại.

- Quân khu 7 đã triển khai thực hiện xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại như thế nào?

Muốn xây dựng Quân đội mạnh, phải xây dựng các quân khu, quân đoàn, quân, binh chủng vững mạnh; trong đó nguồn nhân lực là nhân tố quyết định. Quân khu 7 là địa bàn chiến lược trọng điểm ở phía Nam và của cả nước với đặc điểm là địa hình hỗn hợp, bao gồm cả rừng núi, đồng bằng, đô thị, biển đảo; đặc biệt là có đường biên giới dài hơn 627km với nước bạn Campuchia.

quan khu 7.jpg
Bộ đội đặc công Quân khu vượt hàng rào kẽm gai tập kích trận địa pháo binh địch trong buổi diễn tập hồi đầu tháng 12. 

Đây là vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, trung tâm là vai trò đầu tàu của TP.HCM. Việc xây dựng khu vực phòng thủ, củng cố tiềm lực quốc phòng, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc chính là tiền đề đẩy mạnh liên kết vùng, phát triển kinh tế. Quán triệt, triển khai thực hiện các định hướng lớn của Đảng, Quân ủy Trung ương và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, thời gian qua, Quân khu 7 đã chủ động, thể hiện rõ vai trò tiên phong trong việc tái sắp xếp, sáp nhập một số cơ quan, đơn vị; giải thể một số đầu mối đơn vị theo quy định.

Về định hướng xây dựng Quân đội tiến lên hiện đại, chúng tôi đặt mục tiêu, yêu cầu xây dựng con người là nhân tố quyết định. Cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 7 phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ, kiến thức, năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao. Cùng với các quân khu, quân đoàn, quân binh chủng trong toàn quân, LLVT Quân khu 7 cũng từng bước hiện đại, đồng bộ hệ thống vũ khí, trang thiết bị quân sự theo yêu cầu nhiệm vụ. 

Hiệu quả từ các mô hình điểm 

- Quân khu 7 đã cụ thể hóa các định hướng, chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Bộ Quốc phòng bằng những chủ trương, mô hình mới, sáng tạo, hiệu quả, Trung tướng có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Những năm vừa qua, LLVT Quân khu luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng nền Quốc phòng toàn dân (QPTD). Thế trận QPTD gắn thế trận An ninh nhân dân và xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, trở thành điểm sáng của toàn quân, toàn quốc với nhiều chủ trương, đề án, dự án có tính chiến lược và ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, tiếp tục được sự đồng thuận ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, được triển khai nhanh chóng có hiệu quả, sức mạnh tổng hợp trong xây dựng nền QPTD và xây dựng khu vực phòng thủ được phát huy cao độ.

859 2.jpg
Tư lệnh Quân khu 7 động viên thanh niên TP Thủ Đức nhập ngũ về quân chủng Hải quân

Cụ thể, như: Chủ trương xây dựng chốt dân quân thường trực biên giới đất liền; xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới, đồn, trạm, chốt Biên phòng; xây dựng lực lượng chính trị nòng cốt trong các khu công nghiệp, khu chế xuất; gắn kết thân thiện, giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào tôn giáo; địa phương, đơn vị phía sau hỗ trợ địa phương, đơn vị phía trước; xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh toàn diện ngay từ cơ sở; xây dựng đại đội Dân quân thường trực cấp tỉnh, thành phố sẵn sàng xử lý tình huống an ninh chính trị; tăng cường đoàn kết giúp đỡ quân đội Hoàng gia và Nhân dân Campuchia; đề án về tổ chức, xây dựng lực lượng dự bị động viên, Dân quân tự vệ; đề án mua sắm công cụ hỗ trợ;..v..v…...

- Nhiều mô hình hiệu quả của Quân khu 7 đã được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chọn làm điểm để rút kinh nghiệm, phổ biến trong toàn quân, toàn quốc?

Cách làm và hiệu quả các mô hình công tác quân sự, quốc phòng địa phương và dân quân tự vệ của Quân khu 7 đã được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đánh giá cao, chọn làm điểm trong toàn quân, toàn quốc. Vừa qua, Bộ Quốc phòng đã tổ chức hội nghị tổng kết các mô hình điểm về công tác quốc phòng địa phương, dân quân tự vệ ở Quân khu 7, đồng thời tổ chức cho lãnh đạo chủ chốt các đơn vị trực thuộc Bộ, lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước về tham quan các mô hình trên địa bàn Quân khu 7 và có thể sẽ được nhân rộng trong thời gian tới.

876 1.jpg
Kiểm tra trang bị của Trung đội dân quân thường trực khu công nghiệp Mỹ Phước. 

Chúng tôi cũng đã kiến nghị Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chỉ đạo công tác nghiên cứu để luật hóa một số nội dung về công tác quốc phòng địa phương, dân quân tự vệ trong thời gian tới nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi để chúng ta đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả xây dựng khu vực phòng thủ, củng cố tiềm lực quốc phòng vững mạnh.

“Thế chân kiềng” trong chăm lo, củng cố tiềm lực quốc phòng

- Bài học kinh nghiệm để Quân khu 7 huy động hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn lực vật chất để thực hiện các mô hình, chương trình về công tác quân sự, quốc phòng địa phương?

Huy động hiệu quả các nguồn lực xã hội cho công tác quân sự, quốc phòng không chỉ trong phạm vi một chương trình, mà đó là kết quả của cả một hành trình lâu dài, bền bỉ, kiên trì. Trong hành trình ấy, Quân khu 7 đã kiên trì thực hiện tốt mục tiêu, yêu cầu “3 lo”, gồm: Lo cho LLVT Quân khu, lo cho dân, lo giúp Bạn Campuchia.

Đối với việc lo cho LLVT Quân khu, nổi bật nhất là xây dựng Ban CHQS xã, phường, thị trấn có trụ sở làm việc riêng và xây dựng chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn. Đến nay, Quân khu 7 đã hoàn thành việc xây dựng cho 99,4% Ban CHQS xã, phường có trụ sở làm việc riêng, khang trang, sạch đẹp và xây dựng 100% xã, phường có chi bộ quân sự, trong đó có 99,47% chi bộ có chi ủy. 

887 24 copy.jpg
Trung tướng Nguyễn Trường Thắng tặng quà các hộ dân tại Điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. 

Đối với nhiệm vụ lo cho dân, Quân khu 7 là địa bàn chiến lược trọng điểm có 54 dân tộc anh em; 44,9% đồng bào theo các tôn giáo khác nhau. LLVT Quân khu đã triển khai thực hiện mô hình “Gắn kết, thân thiện, giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo” (năm 2023, Quân khu đã xây tặng gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo 429 căn nhà tình nghĩa quân - dân, trị giá hơn 39 tỷ đồng và 34 công trình sinh hoạt văn hóa TDTT trong các cơ sở tôn giáo trị giá gần 14 tỷ đồng); đưa dân lên định cư ở biên giới; xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đặc biệt là vừa qua đã xung kích trong trận chiến “Chống dịch cứu dân”, cùng cả nước khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, góp phần khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với nhiệm vụ lo giúp Bạn Campuchia, đến nay, Quân khu 7 đã kết nghĩa với 87 đơn vị quân đội Hoàng Gia Campuchia, giúp Bạn bằng vật chất và tinh thần, coi nhau như anh em ruột thịt cùng xây dựng biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, thực sự góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Trải qua 78 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ LLVT trên vùng đất miền Đông “gian lao mà anh dũng” đã viết nên truyền thống: “Trung thành vô hạn, chủ động sáng tạo, tự lực tự cường, đoàn kết quyết thắng”.

Vị thế, thành quả của LLVT Quân khu 7 hôm nay được vun đắp từ mồ hôi, xương máu, trí tuệ, công sức… của các thế hệ cha anh. Thế hệ cán bộ, chiến sĩ hôm nay và mai sau có bổn phận gìn giữ, kế thừa, phát huy giá trị lịch sử vô giá đó. Lòng biết ơn, thái độ tri ân uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa của mỗi cán bộ, chiến sĩ, của từng cơ quan, đơn vị cần được thể hiện sinh động, thiết thực thông qua nghĩa cử, các chương trình hành động ý nghĩa.

Xin cảm ơn Trung tướng!

Cách đây 78 năm, chấp hành Chỉ thị của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 10/12/1945 tại xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An (nay là xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An), Hội nghị Quân sự Nam Bộ lần đầu tiên do Xứ ủy tổ chức quyết định thành lập Chiến khu 7, Chiến khu 8 và Chiến khu 9. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới về nghệ thuật quân sự, tổ chức lực lượng và phương thức tiến hành chiến tranh giải phóng dân tộc của Nhân dân ta. Tiếp đó, do yêu cầu của công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đã từng bước gắn kết miền Đông Nam Bộ và phần Cực Nam Trung Bộ thành một địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng của cả nước. Đó chính là Quân khu 7 ngày nay.

Phùng Thu Thủy, Ngô Thị Huyền, Trần Bích Hạnh, Lê Tiến Dũng, Nguyễn Đăng Tấn