Được quan sát lần đầu tiên bởi các nhà khoa học thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), tiểu hành tinh có tên 2019 TA7 được dự báo sẽ lướt qua Trái đất với tốc độ trên 36.000 km/giờ vào 5h53 ngày 15/10 theo giờ Hà Nội.

Tiểu hành tinh có tên 2019 TA7 được dự báo sẽ lướt qua Trái đất với tốc độ trên 36.000 km/giờ vào 5h53 ngày 15/10

2019 TA7 có đường kính ước tính khoảng 34 m, nằm trong nhóm các tiểu hành tinh được phát hiện gần đây đang di chuyển gần Trái đất.

Theo các nhà khoa học, tiểu hành tinh này có quỹ đạo quanh Mặt Trời khoảng 240 ngày và đi qua Trái đất khoảng một năm một lần.

Tuy nhiên, đây là lần tiếp cận gần nhất của tiểu hành tinh này với Trái Đất trong 115 năm qua, ở khoảng cách gần 1,5 triệu km. Khoảng cách này gần hơn nhiều so với "người hàng xóm gần nhất" là sao Thủy (77 triệu km).

Hình minh họa tiểu hành tinh sẽ bốc cháy khi tiếp cận gần Trái đất

Các chuyên gia đã nhiều lần cảnh báo Trái Đất chưa có biện pháp đối phó nguy cơ va chạm với các tiểu hành tinh. Thực tế, tiểu hành tinh này có kích thước lớn gần gấp đôi so với tiểu hành tinh từng phát nổ trên đất Nga năm 2013.

Lo ngại các tiểu hành tinh không được phát hiện sẽ gây ra các mối nguy hiểm mà chúng ta không thể ngờ tới, Liên Hiệp Quốc đã dành ngày 30/6 hằng năm là Ngày tiểu hành tinh thế giới trong nỗ lực nâng cao nhận thức về khả năng các hành tinh nhỏ va chạm với Trái đất.

Trường Giang (Theo RT)

Phát hiện 20 mặt trăng mới quay quanh sao Thổ

Các nhà thiên văn vừa tìm thấy 20 mặt trăng quay quanh sao Thổ, giúp hành tinh này lên nắm giữ ngôi đầu về số lượng mặt trăng. Trước đó, sao Mộc giữ vị trí này với 79 mặt trăng.