Từ ý tưởng tới những khách hàng đầu tiên

Để hiện thực hóa ước mơ, ý tưởng khởi nghiệp của mình, mỗi doanh nghiệp sẽ cần một nguồn lực ban bầu bao gồm: vốn, nhân lực, công nghệ,… Các khoản lợi nhuận được nhận định, đánh giá và nằm trong kế hoạch phát triển. Tuy nhiên, tất cả các hành trình đều bắt đầu từ bước chân đầu tiên, tất cả các thành công của mỗi doanh nghiệp đều đánh dấu bởi 100 khách hàng đầu tiên.

Tại sao phải là 100 khách hàng đầu tiên???

Những khách hàng đầu tiên của bạn là những người giúp doanh nghiệp chứng minh được rằng sản phẩm/dịch vụ của bạn là những thứ thị trường cần. Ngoài ra đây cũng là nguồn thông tin phản hồi chân thực nhất về đối tượng khách hàng, phân khúc thị trường dành cho chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Trước khi cán mốc 100 khách hàng đầu tiên, bạn không thể biết được mọi người thực sự sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn với mục đích gì. Thứ duy nhất bạn có chỉ là ý tưởng của cá nhân hoặc đội nhóm của bạn về sản phẩm/dịch vụ đó.

Dưới đây là 4 phương thức vô giá và các công cụ giúp bạn đạt được con số 100 khách hàng đầu tiên

 

  1. Nhấc điện thoại lên và gọi trực tiếp cho khách hàng

Gọi điện thoại

Khoảng cách ngắn nhất giữa hai điểm là một đường thẳng, khoảng cách ngắn nhất giữa bạn và khách hàng là một cuộc điện thoại. Vì vậy, đừng chần chừ và đừng lãng phí thời gian thêm nữa, hãy nhấc điện thoại lên và gọi ngay cho khách hàng của mình.

Với duy nhất một cuộc điện thoai, bạn hoàn toàn có thể nhận được thông tin phản hồi hoặc một đơn hàng, một thỏa thuận gần như ngay lập tức.

Gửi email

Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản cần thực hiện khi bạn sở hữu một list khách hàng mà bạn cho rằng họ quan tâm đến sản phẩm của mình. Hãy bắt đầu bằng việc gửi email và thiết lập các cuộc hẹn nếu không thể tiếp cận được khách hàng qua phương thức gọi điện trực tiếp.

1. Đặt câu hỏi: Việc đặt câu hỏi sẽ giúp cho bạn hiểu được khách hàng của mình hơn. Ví dụ như: thông tin về ngày sinh, ngày kỷ niệm đối với khách hàng, sở thích, loại sản phẩm họ đang dùng, tại sao họ chọn sản phẩm đó, … Kể cả trong trường hợp bạn bị từ chối thì giá trị bạn lưu trữ lại được vẫn là một kho thông tin khách hàng cơ mà.

2. Nói về những gì khách hàng cần: Khách hàng không rảnh cả ngày để ngồi nghe bạn ba hoa về sản phẩm, dịch vụ của mình. Vì thế hãy sử dụng khoảng thời gian quý báu này để đề xuất những sản phẩm mà khách hàng cần (xác định nhu cầu của khách hàng bằng các câu hỏi ở nguyên tắc 1).

3. Thân thiết hóa mối quan hệ giữa bạn và khách hàng, hoặc ít nhất hãy đảm bảo các cuộc trò chuyện giữa bạn và khách hàng diễn ra thường xuyên. Điều này có thể sẽ không giúp bạn bán được hàng ngay lập tức nhưng chiến thuật này sẽ giúp bạn hiểu khách hàng của mình hơn qua đó lựa thời điểm thích hợp để đưa ra sản phẩm trên tiêu chí đúng thời điểm và đúng thứ khách hàng cần. Hãy bán cái khách hàng cần chứ đừng bán cái mình có.

Công cụ quản lý quan hệ khách hàng có thể tham khảo

Với phương thức quản lý quan hệ khách hàng (CRM) như Close.io, bạn hoàn toàn có thể thực hiện các cuộc gọi cho khách hàng từ chính chiếc laptop của mình. Bằng cách này, các cuộc hội thoại của bạn sẽ được ghi lại và sắp xếp theo nhóm khách hàng qua đó giúp bạn quản lý mối quan hệ với khách hàng tốt hơn, thấu hiểu và xích lại gần với khách hàng hơn một chút.

Norbert - Tìm kiếm email

Một công cụ khác mà bạn có thể sử dụng kết hợp Close.io là Norbert - Ứng dụng cho phép bạn tìm thấy email của một cá nhân, tổ chức cụ thể. Tiện ích này sẽ giúp bạn rút ngắn khoảng cách của mình tới với tập khách hàng mục tiêu qua đó giúp hiện thực hóa ý tưởng của mình một cách rõ ràng hơn.

Kết nối với những khách hàng đang dao động

Họ là những người đã từng mua rất nhiều sản phẩm của bạn, mua thường xuyên nhưng thời gian gần đây lại không đặt hàng cũng không có phản hồi lại, những khách hàng mà bạn đang có nguy cơ bị mất đi – những khách hàng dao động. Có một thực tế đằng sau việc tập khách hàng này không tiếp tục sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn nữa đó là những gì bạn cung cấp không mang lại giá trị mà họ cần. Điều này có thể chia làm hai dạng:

- Sản phẩm/dịch vụ của bạn không cung cấp được các tính năng mà khách hàng cần.

- Họ mua hàng bởi bị bạn ‘ép’ mua chứ họ không thấy được nhu cầu của họ phản ánh nơi sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Trên thực tế, các cuộc đối thoại sẽ giúp bạn xác định được:

-  Khách hàng đã sử dụng sản phẩm của bạn hay chưa?

-  Nếu rồi bạn phải làm gì để họ tiếp tục sử dụng nó?/Nếu chưa thì phải làm thế nào để khách hàng bắt đầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của banj?

Để có được 100 khách hàng đầu tiên thì mục tiêu của bạn không thể tồn tại chỉ ở con số. Bán được hàng là một chuyện, để giữ được niềm tin, của khách hàng mới là cái mỗi doanh nghiệp cần hướng tới để đạt được con số 100 khách hàng đầu tiên và vươn xa hơn nữa.

2. Đặt mục tiêu và sử dụng quảng cáo Facebook

Quảng cáo qua kênh Facebook từng là tiền đề cho sự ra đời của hàng loạt các doanh nghiệp triệu đô. Công cụ này cho phép người dùng có thể tiếp cận sản phẩm/dịch vụ của bạn nhiều hơn 70% chỉ với 1 vài cú click chuột.

Đây là một công cụ tuyệt vời giúp bạn định hướng tập khách hàng cần hướng tới, chạy một Campain giá rẻ và sở hữu một lượng kiến thức nhất định về tiếp thị sản phẩm. Vì vậy, đừng để ý tưởng của bạn chỉ là một ý tưởng: hãy làm một Campaing quảng cáo trên Facebook, tạo ra một trang đích, và bắt đầu thử nghiệm nó thay vì chỉ ngồi quanh mớ lý thuyết.

Với một danh sách email, bạn có thể nhắm mục tiêu quảng cáo của mình tới một tập khách hàng cụ thể. Các công cụ: Lookalike Audiences giúp bạn mở rộng tập khách hàng tiềm năng hay Audience Insights giúp bạn xác định được các yếu tố như đối tượng khách hàng, độ tuổi, sở thích,… và niều hơn thế nữa

Đây là những công cụ cực kỳ mạnh mẽ giúp bạn tối ưu hóa quảng cáo của mình.

Hãy học tập để cải thiện hiệu suất vận động

Tiện ích AdEspresso có thể chăm sóc của hầu hết các tác vụ tối ưu qua đó giúp tiết kiệm thời gian. Công cụ được đánh giá là quan trọng nhất trong AdEspresso là thử nghiệm A / B hay kiểm tra phân tách (split testing)

Nếu bạn muốn kiếm nhiều tiền hơn và nhận được nhiều nhất của quảng cáo Facebook của bạn hãy sử dụng thử thử nghiệm A / B. Thử nghiệm này khá tiết kiệm thời gian, cung cấp thông tin phản hồi gần như ngay lập tức qua đó cho bạn những hướng dẫn cụ thể để tiếp tục phát triển

Khi mang 2 chiến dịch quảng cáo khác nhau cho cùng 1 ebook lên bàn cân: Cả hai Campaign đồng giá $150. Campaign số 1 đạt được 187 lần nhấp chuột và chốt được 16 đơn hàng – Tức là doanh nghiệp sẽ mất $ 9,37 cho mỗi đơn hàng. Campaign số 2 đạt được 237 lần nhấp chuột và 28 đơn hàng – Doanh nghiệp mất $ 5,35 cho mỗi đơn hàng. Vớithử nghiệm A / B đơn giản, giờ doanh nghiệp cần mở rộng sản xuất và cần 1 campaign lớn hơn. Nếu tiếp tục áp dụng chiến dịch số 1 bạn sẽ lãng phí $ 858

Đó là cách đơn giản nhất để thành công với quảng cáo trên Facebook và chẳng tốn của bạn bao nhiêu thời gian để bắt đầu.

3. Quảng bá thương hiệu của bạn

Hãy viết về doanh nghiệp của bạn trên TechCrunch, hoặc trên trang nhất của Hacker News, điều này rất có lợi cho doanh nghiệp starup của bạn. Để làm được điều đó, bạn cần sở hữu một mối quan hệ cộng đồng.

Điều này không nhất thiết là phải thuê một công ty PR. Đối với một công ty trẻ, cần hạn chế tối đa khoản chi phí này.

Thật may mắn thay, bạn còn có những cách khác. JustReachOut là một dịch vụ web cho phép bạn tiếp cận với những nhà báo – người có thể quan tâm đến sản phẩm của bạn (dựa trên những dữ liệu họ đã viết trước đó) và rất có thể học cũng sẽ giúp bạn viết về sản phẩm/dịch vụ của mình. Điều mà một doanh nghiệp strarup cần chú ý đó là sự đơn giản, tốc độ và rõ rang, Mike Butcher đến từ TechCrunch chia sẻ.

- Đừng yêu cầu nhà báo truyền đi bất cứ thứ gì về công ty mới thành lập của bạn hoặc tung hô bạn trên những nơi như website Hacker News. Bạn cần thiết lập những mối quan hệ công chúng của riêng mình.

- Bạn cũng không nên sử dụng Twitter để tiếp cận với các nhà báo. Bởi lẽ bạn sẽ không thể làm cho topic của mình có đầy đủ thông tin, đáng giá và thú vị chỉ trong một ‘tweet’.

- Đảm bảo rằng thông điệp về sản phẩm của bạn phải thật rõ ràng, ngắn gọn và truyền tải hết thông tin. Vận dụng những tin tức thời sự để khiến thông tin của bạn trở nên thú vị hơn. Nếu không thực hiện được điều này thì bạn nên lập kế hoạch truyền thông khác.

Hãy kể về câu chuyện của riêng bạn

Một chiến lược khác khá hữu hiệu đó là: kể về câu chuyện của riêng mình.Có một chiến lược khác, quá: kể câu chuyện của riêng bạn. Thực hiện thật khéo léo một câu chuyện hấp dẫn xung quanh công ty của bạn và xuất bản nó trên blog của doanh nghiệp. Việc này giúp bạn bỏ qua được những khâu trung gian và có nhiều cơ hội biến những người đọc thành khách hàng hoặc người theo dõi thông tin của doanh nghiệp.

Để hút độc giả vào blog của mình, bạn cần phải tìm và bắt đầu sở hữu một kênh phân phối như Hacker News hoặc Reddit. Khi bạn bắt đầu kết nối với người sử dụng trên một nền tảng như vậy, bạn sẽ có được một lượng người dùng theo dõi thay vì chỉ là một nhà báo hay ấn phẩm.

Đừng bị ám ảnh bởi báo chí

Đôi khi, người sáng lập quá quan trọng về vai trò của PR

Có thể rất tuyệt vời khi nhìn thấy tên của mình trên ấn phẩm (hoặc trên web). Đặc biệt là khi nó gắn liền với tên của công ty bạn và quảng bá thương hiệu???. Nhưng phần lớn là nó là gì, có thật sự là giá trị thương hiệu của bạn. Xuất hiện trên trang nhất của Hacker News sẽ không có ý gì hết nếu 17,000 người nhìn thấy bạn và bỏ qua ngay lập tức.

Để đảm bảo rằng bạn đang xây dựng sản phẩm mà mọi người thực sự muốn trước khi mở rộng thị trường ra cả thế giới thì điều này thực sự cần thiết. Xây dựng tiếng vang cho một con số thấp của sản phẩm không phải là một chiến lược tốt, đặc biệt à khi nếu bạn có kế hoạch để làm cho sản phẩm tốt hơn sau này: bạn sẽ giống như cậu bé khóc chó sói*

Trong bối cảnh đó, bạn không nên chờ đợi cho đến khi sản phẩm của mình được bán ở một số thị trường được bảo trợ. Một khi bạn đã sở hữu sản phẩm hữu dụng thì bạn cần mang giá trị của nó tới khách hàng. Đó là những gì sẽ giúp bạn có đến 100 đầu tiên của bạn một cách nhanh chóng đủ để bạn không tốn quá nhiều nguồn lực.

(*) câu truyện kể về chú bé trông bầy cừu: trong khi trông bầy cừu chú cảm thấy thật nhàm chán và đã nghĩ ra cách kêu thật lớn “Có chó sói, có chó sói”. Những người nông dân gần đó chạy lại để xua đuổi lũ sói giúp cậu nhưng khi biết mình bị lừa họ tản đi dần. Lần đầu tiên có rất nhiều người chạy tới giúp, lần thứ 2 ít hơn một chú, lần thứ 3 có vài người và những lần sau khi nghe cậu kêu la thì mọi người lại nhìn nhau nói chắc nó lại kêu cho vui rồi. Rồi tới một ngày lũ sói xuất hiện thật, cậu kêu la thảm thiết để mọi người giúp nhưng chẳng có ai để mắt tới cậu bé vì họ nghĩ cậu lại tiếo tục trò chơi của mình. Kết quả là bầy cừu của cậu bị bắt chẳng sót một con

4. Tạo nội dung thật ‘chất’ và sử dụng nó

Đối với sự phát triển của một doanh nghiệp trẻ thì việc tiếp cận khách hàng và có sức ảnh hưởng tới họ là một phần khá quan trọng. Tuy nhiên một phần quan trọng khác bên cạnh việc quảng bá là xây dựng nội dung marketing.

Xây dựng nội dung tốt sẽ giúp khách hàng dễ dàng hiểu và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn hơn. Sau khi có cho mình một content tốt, bạn cần phải ứng dụng các công cụ cho phép bạn ghi lại những kết quả nhận được, một trong số những phương pháp tốt nhất là danh sách email.

Xây dựng data khách hàng

Một khóa học Email là một cách khá hay giúp bạn bắt đầu quảng bá giá trị của mình. Một quy luật là khách hàng cần phải tương tác với bạn bảy lần trước khi họ thực sự đầu tư thời gian và tiền cho sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Bảy email - để nói những gì? Có hai phương pháp cơ bản cho bất kỳ chiến dịch bảng bá nào. Bạn có thể cần phải giúp đỡ người khác đạt được một mục tiêu, hoặc bạn cần để giúp họ đưa ra quyết định.

Hãy nhớ rằng khi nói đến sản phẩm của bạn, không ai biết nhiều hơn bạn. Bạn cần phải chia nhỏ những giá trị đó và giúp khách hàng hiểu, điều quan trọng nhất là bạn phải truyền đạt thành công giá trị cốt lõi.

Customer.io là một dịch vụ giúp bạn dễ dàng gửi ra các loại email phân cấp và biến những người đăng ký cho khóa học của bạn thành khách hàng. Bạn có thể viết ra từng phần của khóa học của bạn trước, sau đó đặt nó lên để một trong số họ sẽ đi ra ngoài mỗi tuần, hoặc bất cứ khi nào bạn muốn.

Không bào chữa

Bạn đã không thực sự nhận được bất cứ nơi nào cho đến khi bạn đạt đến 100 khách hàng. Trước thời điểm đó, bạn chủ yếu lý thuyết hóa các loại sản phẩm bạn đang đi để có.

Những gì bạn cần làm là ngừng nói về sản phẩm của bạn và bắt đầu xây dựng một công ty.

Bốn phương thức trên đây là những kiến thức vô giá mà vô cùng đơn giản, bạn có thể thử áp dụng ngay bây giờ. Tất cả những gì bạn cần là xác định rõ mục tiêu, nỗ lực đủ nhiều.

Một khi bạn có 100 khách hàng, nó giống như đặt một quả cầu tuyết ở đỉnh đồi. Những khách hàng đầu tiên là bằng chứng chứng minh rằng sản phẩm của bạn có giá trị và những khách hàng tiếp theo sẽ dễ dàng có được và ngày một nhiều giống như hiệu ứng quả cầu tuyết. Chúc bạn thành công.