Nghe trò 'tố' cha mẹ ép học đến bị stress

Thầy cô xa cách, cha mẹ thờ ơ hoặc quá chú trọng thành tích, môi trường học tập “thừa mà thiếu”, những áp lực, gánh nặng không biết chia sẻ cùng ai là điều khiến nhiều học sinh chán trường, ngán học...

- Thầy cô xa cách, cha mẹ thờ ơ hoặc quá chú trọng thành tích, môi trường học tập “thừa mà thiếu”, những áp lực, gánh nặng không biết chia sẻ cùng ai là điều khiến nhiều học sinh chán trường, ngán học...

Những tâm tư của học trò đặt ra tại buổi đối thoại mang tên “Tiếng nói của học sinh THPT TP.HCM lần 4-2012 diễn ra vào sáng 28/3. Gần 150 học sinh (HS) đã tham dự buổi đối thoại giữa lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM với học sinh THPT. 

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Thầy cô là nỗi ám ảnh

“Ở trường, những buổi sinh hoạt của giáo viên chủ nhiệm hiện đang trở thành nỗi ám ảnh của học trò. Hầu như trong các buổi sinh hoạt thầy cô chủ yếu là phê phán, chỉ trích học trò dù chỉ là những lỗi rất nhỏ mà không hề tìm hiểu kỹ nguyên nhân hay lắng nghe HS nói để tìm cách giúp đỡ, động viên các em”, Võ Nguyễn Năng Thức (Lớp 11B4, trường Nguyễn Văn Cừ) chia sẻ trong buổi đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo ngành giáo dục TP.HCM với hơn 200 đại diện từ các trường THPT.
Theo Thức, việc lơ là học tập của các bạn cũng có nhiều nguyên nhân khác nhau. Có khi vì nhà bạn có chuyện buồn hoặc cha mẹ ly hôn nên bạn không có tinh thần học tập. Thay vì chỉ có trách phạt, thầy cô nên tìm hiểu kỹ hơn để hiểu vì sao HS như vậy, các bạn đang buồn việc gì...

Nhiều học sinh cũng đồng tình với quan điểm trên. Các em cho rằng, chính sự vô tâm, thờ ơ của giáo viên đối với học sinh đã khiến thầy cô có nhiều hành động, lời nói gây tổn thương cho học trò của mình. Em Đàm Lê Quỳnh Giao, Trường THPT Trần Quang Khải phản ánh có trường hợp thầy cô dùng lời lẽ xúc phạm HS, lâu ngày khiến không ít bạn bị trầm cảm. Nếu không kịp thời giải tỏa, HS rất chán nản và có những hành động tiêu cực. Võ Thị Quỳnh Như, Trường THPT Lê Quý Đôn tha thiết mong muốn ở trường có những câu lạc bộ hoặc sinh hoạt chuyên đề về lòng yêu thương con người, bởi sự thờ ơ hiện nay của người lớn khiến các em khát khao được yêu thương, sẻ chia. Học sinh cần được bồi dưỡng về tâm hồn, tình yêu thương con người để thấy cuộc sống ngày càng có ý nghĩa hơn.

Cha mẹ chạy theo thành tích

Chuyện phụ huynh “chạy đua” theo thành tích, danh hiệu cũng được các em đưa ra trao đổi, thảo luận. Bên cạnh nỗi ám ảnh về thầy cô, các em còn bị áp lực bởi chính sự kỳ vọng thái quá của cha mẹ. Nhiều người không cần biết năng lực thực sự của con mà chỉ quan tâm tới điểm số, thành tích mà ép con học nhiều tới mức “bội thực” kiến thức.

Các em tha thiết mong người lớn quan tâm, chia sẻ nhiều hơn. (Ảnh SGGT)

Thanh Diệu (lớp 11 trường Nguyễn Hữu Huân, Thủ Đức) lo lắng : “Chúng em cũng bị áp lực từ cha mẹ, lúc nào cũng muốn con phải học giỏi nên bắt học thêm nhiều tới mức bị stress”, Diệu nói. Em đề nghị ngành giáo dục nên có những diễn đàn dành cho phụ huynh về vấn đề học tập của con cái.

Học sinh các trường chia sẻ, các em bị áp lực từ nhiều phía, trong gia đình bị áp lực từ cha mẹ, luôn đòi hỏi con phải học thêm nhiều thứ để theo kịp bạn bè, nhiều khi chỉ vì quá lo lắng về thành tích học của con mà quên đi con mình đang cần gì, các em khát khao được người lớn gần gũi, quan tâm, khuyến khích.

“Đến trường chúng em là cái máy photocopy”

“Một năm bắt đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ nhưng hiện nay việc học đã lấy đi hết thời gian của chúng em, chúng em được giáo dục như một chiếc máy photocopy, thiếu thời gian giải trí, thiếu kỹ năng sống…” - HS Nguyễn Huy Hiệp, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An bày tỏ.

HS Quốc Trí, Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa cho rằng chương trình học hiện nay quá nặng về lý thuyết, không có thời gian để thực hành, việc phân bổ chương trình học chưa phù hợp. Như ở môn Văn, có những bài học được phân ra làm 3 tiết nhưng thực tế phải học gấp đôi thời lượng mới chuyển tải được nội dung, hay ở môn Sử, sự trùng lặp nội dung giữa bậc THCS và THPT quá nhiều. Học Sử quan trọng là giúp HS hiểu được tinh thần lịch sử, trọng tâm của các sự kiện hơn là phải học từ những con số và sự kiện nhỏ như hiện nay. Chính vì học quá nhiều con số, chi tiết vụn vặt nên HS học nhiều nhưng chẳng nắm được bao nhiêu.

Nhiều ý kiến cho rằng, thực tế các môn học không phát huy được tính sáng tạo và giúp HS thể hiện khả năng của mình vì thiếu những câu lạc bộ, phòng thực hành để các em phát huy. Môn Giáo dục công dân quá khô khan, thiếu những câu chuyện thực tế. Môn tiếng Anh thiếu kỹ năng giao tiếp… Học quá nhiều môn học nhưng ít được ứng dụng trong cuộc sống khiến HS không xác định được mục đích của môn học.

Trong khi đó, với học sinh các kỹ năng sống luôn cần thiết và không bao giờ đủ nhưng nhiều thầy cô chưa chú trọng lồng ghép những nội dung này trong giờ học. Làm thế nào để chúng em được trang bị đầy đủ những kỹ năng đó trước khi vào đời?” - là câu hỏi nhiều học sinh thắc mắc.

Giám đốc sở GD-ĐT Lê Hồng Sơn cho biết, đối thoại giữa lãnh đạo ngành giáo dục với học sinh THPT TP.HCM được tổ chức liên tục mỗi năm một lần từ 2009 đến nay. Sở sẽ lắng nghe tất cả các ý kiến của các em, sàng lọc một cách hợp lý để từ đó có hướng chỉ đạo hay đề ra quyết sách cho ngành sát với thực tiễn. Việc đối thoại này cần được làm thường xuyên hơn ở cấp nhà trường, giữa học sinh với ban giám hiệu, hiệu trưởng ít nhất là từng quý hay từng học kỳ.

  • Thu Thảo (tổng hợp từ báo SGGP, SGTT)

tin nổi bật

ICAEW và Mazars trao học bổng bồi dưỡng tài năng trẻ cho sinh viên khó khăn

Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) vừa phối hợp Mazars Việt Nam trao học bổng “Mazars & ICAEW Talent Development Program” cho 8 sinh viên tài năng có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Nội và TP.HCM.

Học bổng New Zealand 2023 bậc trung học: cơ hội cho 45 học sinh sáng tạo nhất

Học sinh Việt Nam đang học lớp 8, 9, 10 đứng trước cơ hội tỏa sáng khi Chương trình Học bổng Chính phủ New Zealand bậc Trung học (NZSS) tái khởi động, với 45 suất học bổng tổng trị giá đến 5,85 tỷ đồng và cách thức ứng tuyển mới mẻ…

Cho thôi chức hiệu trưởng không dạy học nhưng vẫn nhận tiền đứng lớp

Dù không giảng dạy nhưng Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS-THPT huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) Nguyễn Văn Nam vẫn nhận 71 triệu đồng tiền đứng lớp. Cùng với đó là nhiều sai phạm của ông Nam mà Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông vừa chỉ ra.

ChatGPT tạo cơn sốt, thầy cô có khó đánh giá học trò?

Hiệu trưởng trường sư phạm top đầu của cả nước cho rằng thay vì lo ngại sức ảnh hưởng rồi tìm cách kìm hãm sự phát triển của ChatGPT, người thầy cần hiểu thế mạnh đích thực của mình, tăng giáo dục lòng tự trọng cho học trò.

Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM tuyển hơn 5.000 chỉ tiêu, gần một nửa xét tuyển học bạ

Năm 2023, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM tuyển 5.005 chỉ tiêu tại cơ sở chính ở TP.HCM và 2 phân hiệu ở Gia Lai và Ninh Thuận.

Vì sao Trung Quốc bị lộ bí mật về kỹ thuật làm giấy?

Giấy là phát minh của người Trung Quốc. Sau nhiều biến cố lịch sử, bí mật về kỹ thuật làm giấy bị lộ và trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Trường học cấm học sinh mặc đồ hiệu, đi giày không được vượt quá 1,7 triệu đồng

Ngày 1/2, tờ 163 đưa tin, trường THCS Thực Nghiệm Nam Sơn tại Miến Dương, Tứ Xuyên, Trung Quốc đưa ra thông báo cấm học sinh mặc đồ hiệu khi đến trường.

ĐH Đà Nẵng tuyển hơn 15.000 chỉ tiêu, mở nhiều ngành mới

Đại học Đà Nẵng vừa công bố các thông tin tuyển sinh đại học (ĐH) chính quy năm 2023. Năm nay, ĐH Đà Nẵng dự kiến tuyển sinh hơn 15.000 chỉ tiêu, mở nhiều chuyên ngành mới.

Động thái của ĐH Luật TP.HCM khi tiến sĩ livestream cùng bà Phương Hằng bị điều tra

Lãnh đạo Trường ĐH Luật TP.HCM cho hay đang theo dõi sát sao vụ việc ông Đặng Anh Quân, đồng thời chờ kết luận của các cơ quan chức năng để có hướng xử lý đúng pháp luật.

Muôn vàn cách trường đại học đối phó với ChatGPT

Với sự gia tăng mức độ phổ biến của ChatGPT, các trường cao đẳng, đại học Mỹ đang 'ráo riết' tái cấu trúc một số khóa học và thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Chủ nhân 8.5 IELTS chỉ ra sai lầm ‘ước gì biết được khi mới bắt đầu học’

Thành Việt cho rằng, sai lầm của nhiều thí sinh là luôn nghĩ, dùng từ ngữ cao siêu; nói hoặc viết dài sẽ đạt điểm IELTS cao. Trong khi đó, theo ThS Lương Ngọc, học thuộc câu trả lời là lỗi sai nhiều thí sinh thường mắc.

Không thể xóa bỏ đánh giá giáo viên giỏi qua thành tích của học sinh

Thành tích cao đánh giá qua điểm số thì nguy hiểm, nhưng thành tích cao đánh giá qua tác động cuộc sống, suy nghĩ của học sinh thì hoàn toàn không tệ.

Kết quả xử lý vụ hiệu trưởng bị tố nhắn tin 'yêu thương' với nữ giáo viên

Liên quan vụ hiệu trưởng bị tố nhắn tin ‘yêu thương’ với nữ giáo viên, ngày 2/2, nguồn tin của VietNamNet cho biết, UBND huyện Cái Nước (Cà Mau) vừa có văn bản yêu cầu tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan.

Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội thông tin về đề thi đánh giá năng lực năm 2023

Ngày 2/2, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã tổ chức buổi thông tin về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2023.

Chuyện cô bé 7 tuổi bị bóng đen đi theo và lời cảnh báo cho bố mẹ

Câu chuyện có thật của cô bé Tiểu Hồng 7 tuổi ở Trung Quốc bị bóng đen đi theo suốt thời gian dài đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các bậc phụ huynh về vai trò của việc lắng nghe con.