- Hoạt động bán hàng và mở rộng thị trường, nhất là ra những thị trường lớn như Hà Nội là một chiến lược được nhiều doanh nghiệp phía Nam hết sức quan tâm.

Ra Hà Nội chào hàng

Việc doanh nghiệp địa ốc phía Nam đem sản phẩm bất động sản giới thiệu và bán tại thị trường Hà Nội đến nay không phải là một hiện tượng mới. Giai đoạn 2011 – 2013, việc doanh nghiệp địa ốc phía Nam đem sản phẩm giới thiệu tại thị trường phía Bắc đã mang lại hiệu quả cao. Khách hàng Hà Nội cũng đã quen dần với việc đầu tư vào phía Nam, khi thị trường phía Nam khá “hiếu” khách.

Gần đây nhất, thị trường BĐS đã chứng kiến hàng loạt dự án phía Nam “Bắc tiến” như: Mega Residence (Quận 9), Villa Park (Quận 9),… Tập đoàn Novaland giới thiệu 300 căn hộ thuộc tòa căn hộ hạng sang The Sun Avenue SAV2 ra thị trường Hà Nội.Phú Mỹ Hưng, VinaCapital, CapitaLand, City Garden và Nam Long, đã theo chân Savills Việt Nam, đem sản phẩm “phủ sóng” tại thị trường Hà Nội.

Đầu năm nay, khi thị trường bất động sản tại Hà Nội nhen nhóm sự hồi phục, hàng loạt doanh nghiệp địa ốc phía Nam lại tiếp tục xu hướng này, giới thiệu sản phẩm tại các dự án phía Nam đến với khách hàng ngoài Bắc.

Khi được hỏi vì sao quyết định “Bắc tiến”, ông Lê Minh Trí, Tổng Giám đốc dự án Galleria cho biết: “Dự án vừa được mở bán lại vào tháng 5 tại thị trường Tp.HCM và đã thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Với mục tiêu mở rộng thị trường và tạo tiền đề cho những dự án tiếp theo, Tập đoàn Kiến Á mong muốn mang đến khách hàng Hà Nội một sản phẩm chất lượng, được đầu tư bài bản và công phu”.

{keywords}

Hoạt động bán hàng và mở rộng thị trường, nhất là ra những thị trường lớn như Hà Nội là một chiến lược được nhiều doanh nghiệp phía Nam hết sức quan tâm

Ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành của Savills cho biết: “Ghi nhận sự gia tăng đáng kể về doanh số bán hàng của một số dự án tại Hà Nội trong thời gian gần đây, Savills rất muốn tận dụng tín hiệu tích cực này từ phía thị trường để cùng thúc đẩy doanh số bán hàng của cả những dự án tại TP.HCM, đặc biệt là khi Savills cùng nhiều chuyên gia nhận định được tiềm năng có thực cho sự phát triển của BĐS tại thị trường phía Nam”.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng (TP.HCM), vài năm nay các doanh nghiệp BĐS phía nam đã ra Hà Nội lập sàn giao dịch, nhắm đến đối tượng khách hàng là các nhà đầu tư Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh…

Thị trường bất động sản Hà Nội có những dấu hiệu ấm lên gần đây chính là lý do khiến nhiều doanh nghiệp phía Nam quyết định cùng Bắc tiến để giới thiệu, tìm kiếm nhà đầu tư.

Hút khách nhờ giá hấp dẫn hơn

Lợi thế đầu tiên cần phải kể đến của thị trường BĐS TP.HCM là quy mô dân số lớn được dự báo ở mức khoảng 10 triệu người (bao gồm cả lao động nhập cư) vào năm 2020. Với cơ cấu dân số trẻ, tỉ lệ các gia đình trẻ nơi đây chiếm tỉ trọng tương đối lớn. Nhu cầu ngày càng tăng về nhà ở, đất sản xuất, làm việc, sinh hoạt tăng nhanh chính là tiền đề cho sự phát triển bền vững của thị trường BĐS. Chính vì thế, nhiều dự án trong số đó, doanh nghiệp không hề giới thiệu bán tại Hà Nội, nhưng vẫn rất đông nhà đầu tư phía bắc tìm mua căn hộ, biệt thự tại các dự án này.

{keywords}

BĐS phía nam thu hút các khách hàng phía bắc do giá rẻ hơn rất nhiều so với Hà Nội.

Ông Trần Đức Phương - Tổng giám đốc một công ty địa ốc cho rằng, BĐS phía nam thu hút các khách hàng phía bắc do giá rẻ hơn rất nhiều so với Hà Nội. Ví dụ, 1m2 đất tại ở các quận ven TP.HCM như Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp có giá bình quân khoảng 10 – 20tr triệu đồng thì ở Hà Nội, với vị trí tương đương, giá phải hơn 30 – 50 triệu đồng.

Tại dự án Galleria hiện nay, với mức cạnh tranh so với khu vực Nam Sài Gòn. Chỉ từ 11,25 tỷ cho diện tích sử dụng từ 620m2, tương đương với 18,15 triệu/m2 sử dụng. Đây là mức giá rất cạnh tranh so với mức giá trung bình trong khu vực dao động từ 25-30 triệu/m2. Trong khi đó nếu một dự án được đầu tư bài bản và thiết kế công phu và vị trí tương tự nếu ở Hà Nội không bao giờ có mực giá dưới 40 triệu đồng/m2.

Anh Nguyễn Chí Nhân, một nhà đầu tư đến từ Hà Nội cho hay: “Mặc dù, chúng tôi đầu tư vào căn biệt thự lên đến 11,25 tỷ, nhưng nếu tính theo mặt bằng cho thuê hiện nay trên đường Nguyễn Hữu Thọ, với tầng trệt, tầng lửng và hầm của tôi có thể thu về hơn 400 triệu/năm. Tính ra tỉ suất lợi tức hơn 3.5%, con số không quá cao nhưng phù hợp với nhu cầu vừa ở vừa cho thuê như tôi”.

Chủ đầu tư dự án The Sun Avenue cho hay, doanh nghiệp này cũng hướng đến đối tượng chính là các nhà đầu tư, do lợi tức từ việc cho thuê căn hộ tại Tp. Hồ Chí minh đang rất cao, lên tới 7 - 8%, so với tỷ lệ chỉ 3 - 4% tại thị trường Hà Nội.

Theo khảo sát của Savills, hiện tại tỉ suất doanh thu trên giá trị tài sản phổ biến của việc mua căn hộ cho thuê tại TP.HCM là vào khoảng từ 4-6% năm. Với việc trần lãi suất huy động đã giảm xuống đáng kể trong thời gian gần đây, tỉ suất này là khá hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, đặc biệt đối với những người có tâm lý chuộng BĐS như một hình thức bảo toàn vốn tốt.

Đánh giá về xu hướng Bắc tiến của doanh nghiệp phía Nam, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Sài Gòn (Horea), nhìn nhận đầu tư BĐS ở TP.HCM khá dễ với các khách phía bắc, do phần lớn dự án được đầu tư hạ tầng tốt, pháp lý rõ ràng, minh bạch. “Đối với những người muốn đầu tư vào BĐS ở TP.HCM thì hiện nay đang là dịp tốt để quyết định do mặt bằng giá hợp lý, nhiều dự án tốt để lựa chọn”, ông Châu nói.

Chính vì thế, trong một câu chuyện với báo chí, đại diện một doanh nghiệp bán hàng chia sẻ, một nửa số lô nền dự kiến sẽ được các nhà đầu tư Hà Nội xây nhà để cho thuê. “Họ đi máy bay vào đây ở cả tuần và đi xem, nghiên cứu dự án rất kỹ trước khi ra quyết định. Công ty đang có chính sách tặng vé máy bay và tiền khách sạn cho khách hàng phía bắc nên thu hút được nhiều nhà đầu tư vào nam vừa du lịch, vừa tìm kiếm cơ hội làm ăn”, ông cho hay.

Duy Hải