Để thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo, không chỉ hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo sự liên kết, thông thương hàng hóa, mà đòi hòi phải có cơ chế để người nghèo tiếp cận được nguồn vốn, tổ chức phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, từ các chương trình dự án, Trung tâm Nông nghiệp huyện Lạc Dương nhiều năm qua đã triển khai, xây dựng được nhiều mô hình sản xuất ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao.

Điển hình như mô hình  trồng hoa cúc trong nhà kính, trồng cây dược liệu như atisô, đương quy, trồng nấm hương, trồng cây che bóng mát cho cà phê…

{keywords}
Mô hình trồng nấm hương của đồng bào dân tộc thiểu số huyện Lạc Dương.

Tính đến nay, diện tích chuyển đổi sang trồng rau, hoa của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là 74 ha/315 hộ.

 Để thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, huyện Lạc Dương cũng triển khai lồng ghép các cơ chế, chính sách đang áp dụng trên địa bàn như: Chương trình 30a, 135; chương trình xây dựng nông thôn mới; các chính sách tín dụng ưu đãi… Cùng đó, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức và tinh thần không ỷ lại của đồng bào.

Nhờ đó, công tác chuyển đổi giống cây trồng tiếp tục được triển khai nhân rộng theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị kinh tế gắn với chuỗi liên kết bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp. 

Việc triển khai thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững, đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất của người dân, đặc biệt đối với các hộ có khả năng thoát nghèo hàng năm tại các xã đặc biệt khó khăn.

Thông qua các chương trình, dự án, hầu hết người dân thuộc đối tượng thụ hưởng đều được tiếp cận trực tiếp với các chính sách. 

Nhờ chính sách tín dụng ưu đãi, đa số người nghèo đều có vốn để đầu tư cho sản xuất, họ mạnh dạn hơn trong việc vay vốn, ý thức trách nhiệm cũng như kinh nghiệm sử dụng vốn vay được nâng lên. Đây chính là yếu tố quan trọng mang lại kết quả giảm nghèo bền vững trong Nhân dân.

Tổng kinh phí thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020, trong đó, hợp phần hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn là 6.219 triệu đồng.  

Ông Cil Poh - Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương cho biết, để nâng cao đời sống của bà con, huyện tập trung phát triển sản xuất, hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nghèo.

Đồng thời huyện cũng đảm bảo hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động. Hiệu quả của chương trình này được minh chứng bằng việc đầu năm 2016 số hộ nghèo toàn huyện là 847 hộ, chiếm tỷ lệ 14,5%, đến đầu năm 2020, số hộ nghèo toàn huyện là 224 hộ, chiếm tỷ lệ 3,3%. 

Từ đó, đưa Lạc Dương thành huyện có số đồng bào DTTS có thu nhập cao và ổn định nhất tỉnh Lâm Đồng.

Thu Hằng
Ảnh: Kim Chi