Nhiều nhà hàng, quán nhậu ở Hà Nội vẫn cửa đóng, then cài

Mặc dù không nằm trong diện buộc phải đóng cửa, nhiều nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn TP Hà Nội tạm nghỉ kinh doanh vì ảnh hưởng của dịch bệnh.

Treo biển nghỉ bán hàng từ ngày 22 Tết (tức ngày 3/2) và thông báo mở cửa lại ngày mùng 6 tháng Giêng (tức ngày 16/2), nhưng đến nay đã gần một tuần, quán nhậu trên đường Vũ Phạm Hàm (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn chưa thấy dấu hiệu hoạt động trở lại.

Theo nhân viên bảo vệ cạnh nhà hàng, nguyên nhân quán chưa mở cửa trở lại là do trước Tết lượng khách giảm mạnh, lại thêm dịch bệnh diễn biến phức tạp. "Chắc phải hết tháng Giêng may ra quán mới mở cửa", nhân viên này cho biết.

Thực tế, không chỉ nhà hàng này mà nhiều nhà hàng, quán ăn bán trong nhà khác dù không nằm trong lệnh cấm đóng cửa tại Hà Nội cũng rơi vào cảnh tương tự vì thu không đủ bù chi. Một số khác vẫn tìm cách hoạt động cầm chừng "giữ mối" khách chờ hết mùa dịch bệnh.

Không cầm cự nổi

Ngay sau khi có yêu cầu của UBND TP Hà Nội, các quán ăn vỉa hè, quán cà phê và trà đá vỉa hè, điểm di tích… đều tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch. Tuy nhiên nhiều nhà hàng, quán nhậu Hà Nội được phép kinh doanh vẫn cửa đóng then cài, một số khác đóng cửa dán thông báo cho thuê lại quán…

{keywords}
Thông báo hoạt động trở lại vào ngày 16/2 nhưng đến nay, nhà hàng này vẫn chưa thấy dấu hiệu mở cửa. Ảnh: Thanh Thương.

Theo ghi nhận của Zing, 12h trưa ở một số con phố tập trung nhiều nhà hàng, quán nhậu như: Tô Hiệu, Lê Đức Thọ, Vũ Phạm Hàm, Nguyễn Khang, Trần Thái Tông ... không còn cảnh ăn uống ồn ào, tiếng cụng ly tới tấp như trước đây. Thay vào đó là hình ảnh hàng quán đóng cửa, then cài hoặc nhân viên đeo khẩu trang ngồi nói chuyện "giết" thời gian.

Tại một nhà hàng chuyên kinh doanh đồ ăn Trung Quốc trên đường Tô Hiệu (Cầu Giấy, Hà Nội), ngoài cửa là tấm bảng thông báo "ngày 16/2 làm việc trở lại bình thường", nhưng đến ngày 22/2, bên trong bàn ghế lại được kê gọn ngăn nắp, cổng khóa cửa không người ra vào.

Anh Đỗ Thành Trung, chủ nhà hàng này cho biết rút kinh nghiệm từ 2 đợt dịch năm ngoái nên anh quyết định không mở cửa hàng dù không có lệnh cấm. "Hệ thống cửa hàng tôi chuyên đồ ăn tại chỗ, không chuyên mảng thực phẩm đóng gói mang về. Do đó nếu mở thì thu cũng không đủ bù chi", anh chia sẻ.

Những ngày đóng cửa nhà hàng là những ngày anh Trung phải đau đầu lo trả đủ khoản tiền thuê mặt bằng, nhân sự. "Tiền thuê anh phải xoay xở trả đủ, chủ nhà có thương giảm cho đồng nào thì may đồng nấy", anh trầm giọng.

Theo chủ nhà hàng này, sự giãn cách theo quy định của pháp luật chỉ thích hợp cho cửa hàng ăn uống nhỏ, có vách ngăn bên cạnh và trước mặt, không phù hợp cho mô hình ăn uống gia đình và văn phòng hội họp.

Khi được hỏi về thời gian mở cửa trở lại, anh Trung cho biết chưa có lịch cụ thể. "Khi nào có văn bản nới lỏng của chính quyền và khoảng 10 ngày không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng tại Hà Nội thì cửa hàng mới quay lại hoạt động", anh chia sẻ thêm.

Chị An, chủ một nhà hàng trên đường Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội), lo 2021 tiếp tục là một năm buồn của người kinh doanh. Từ năm ngoái đến năm nay chị An đã phải "gồng mình" để nhà hàng tiếp tục hoạt động, tuy nhiên dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến chủ nhà hàng này dần nản chí.

"Không có khách nhưng giá thuê mặt bằng đắt đỏ, tiền thuê nhân viên... vẫn phải lo. Không biết trụ được bao lâu nữa, dịch bệnh cứ liên tục thế này người kinh doanh sao cầm cự nổi", chị buồn bã.

Chuyển mô hình hoạt động

Bên cạnh nhiều nhà hàng, quán nhậu tạm đóng cửa vì dịch bệnh, một số khác lại chọn cách chuyển đổi mô hình hoạt động, đẩy mạnh hướng kinh doanh online. Nhiều cửa hàng ăn uống trước đây không có dịch vụ giao hàng nay cũng chuyển mình để không bị khách hàng “bỏ rơi”.

{keywords}
Sau thông báo đóng cửa các quán cà phê, hàng ăn vỉa hè để phòng dịch Covid-19 ở Hà Nội, nhiều quán ăn chuyển sang chỉ bán cho khách mang về. Ảnh: Việt Hùng.

Theo khảo sát, các quán ăn, nhà hàng, quán cafe tại Hà Nội sau khi có lệnh giãn cách, đóng cửa đã đẩy mạnh khâu giao hàng tận nhà bằng nhiều ưu đãi. Từ đợt dịch năm ngoái, quán lẩu nướng của anh Nguyễn Hùng (Đống Đa, Hà Nội) đã nhanh chóng triển khai thêm hình thức phục vụ ship tận nhà miễn phí. "Nhờ đẩy mạnh mô hình này mà quán mới có thể duy trì đến nay", anh nói.

Theo anh, mặc dù khâu chuẩn bị, đóng hàng các dụng cụ bếp, nồi, bát đĩa khá phức tạp nhưng để "sống sót" giữa đại dịch này anh Hùng phải tìm mọi cách để xoay xở kiếm khách. "Doanh thu không bằng ngày thường nhưng hàng ngày quán vẫn có thu nhập đảm bảo việc trả lương cho người làm và các chi phí phát sinh nhằm duy trì quán chờ đến ngày hết dịch", anh chia sẻ.

Trước đây, một số quán ăn đông khách không nhận giao hàng nhưng hiện nay nhiều quán cũng mở dịch vụ giao hàng với nhiều ưu đãi để chiều khách trong mùa dịch. Anh Tân, nhân viên giao hàng cho biết từ khi dịch bùng phát trở lại nhiều hàng quán thưa thớt khách, . “Nhờ vậy mà một ngày tôi nhận được nhiều đơn ship đồ ăn hơn. Trung bình cứ giao xong đơn này tôi lại nhận được luôn đơn tiếp theo”, anh Tân nói.

Càng khó khăn, nhà hàng, quán nhậu càng nghĩ ra nhiều cách để chiều lòng các “thượng đế” của mình hơn, để đến khi mùa dịch đi qua, lượng khách vẫn không giảm đi nhiều.

(Theo Zing)

tin nổi bật

Nuôi cua biển trong hộp nhựa, chăn thả lươn trên đồng cạn

Ở Việt Nam, đã xuất hiện những mô hình chăn nuôi lạ: cua biển trong nhà, trong hộp nhựa; nuôi lươn đồng trên cạn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nghề quanh năm ngồi "gảy tay", biến cỏ dại thành hàng hiệu

Từ những cây cỏ bàng mọc khắp bờ sông hay những khu rừng ngập nước, các nghệ nhân đan thành túi xách, đệm, nón vô cùng đẹp mắt để xuất khẩu ra nước ngoài.

Dứa khổng lồ siêu rẻ hút khách, nườm nượp khách mua

Trung bình một quả dứa mật nặng khoảng 2kg, nặng nhất có thể lên đến hơn 3kg, giá chỉ khoảng 25.000/kg.

Nhà hàng phụ thu 4,5 triệu đồng cho 18 kg hải sản, đắt hay rẻ?

Theo giới kinh doanh nhà hàng, mức phụ thu tùy thuộc vào giá trị nguyên liệu, món được yêu cầu chế biến và độ sang trọng của nhà hàng.

10 triệu đồng một vé bay khứ hồi nội địa

Các chặng bay Hà Nội - Buôn Mê Thuột hay TP.HCM - Vinh đều có giá vé 4-5 triệu đồng/khứ hồi. Riêng chặng Hà Nội - Côn Đảo, giá vé chạm mốc 10 triệu đồng.

Lội bùn, vạch cỏ tìm loại ốc "nhà nghèo", giờ thành đặc sản ra tiền

Dầm mình hàng giờ liền trong bùn đất, chui bờ rúc bụi, chịu cảnh vỏ tay chân thường xuyên tứa máu… là đặc trưng công việc của những người làm nghề nhặt ốc lác ven sông Bàn Thạch ở Quảng Nam.

Cơn sốt mới: Giá thịt lợn tăng mạnh, dân ăn dè chợ ế ẩm

Cả doanh nghiệp và người chăn nuôi đều thông báo giá giá thịt lợn hơi xuất chuồng tăng mạnh những ngày gần đây. Nông dân vui mừng khi nuôi lợn chuyển từ lỗ sang lãi.

Điện thoại, laptop, phụ kiện công nghệ giảm hơn nửa giá, iPhone 12 về mức cực tốt dịp 7/7

Đại lý bán lẻ đang có đợt giảm giá đến chục triệu đồng cho điện thoại 'hot' như iPhone... các sản phẩm laptop, phụ kiện công nghệ cũng giảm hơn nửa giá dịp 7/7.

Người Việt phải mất bao nhiêu ngày lương để mua được một chiếc iPhone?

Với mức giá luôn đắt đỏ vào hàng bậc nhất, người dùng Việt Nam trung bình sẽ phải làm việc nhiều tháng, tiết kiệm các khoản chi tiêu để đủ tiền mua iPhone phiên bản cao cấp nhất hàng năm.

Cá rô, cá quả đội giá gấp đôi, người mua và người bán cùng 'méo mặt'

Không chỉ rau xanh ngày càng đắt đỏ mà giá nhiều loại cá cũng đang tăng rất mạnh, chẳng hạn như cá quả có nơi tăng gấp đôi, tới 160.000 đồng/kg.

FPT Play đẩy mạnh phát triển nội dung trên nền tảng số

FPT Play, thành viên của FPT Telecom, vừa ký biên bản ghi nhớ đối tác chiến lược cùng TikTok, nhằm đẩy mạnh khai thác và quảng bá các nội dung chất lượng cao đến đông đảo khán giả Việt Nam, đặc biệt là khán giả trẻ.

iPhone 11 giảm giá mạnh, điện thoại Samsung giảm giá 13 triệu

Giá thịt gà tăng giá mạnh. Nhưng trên chợ mạng, gà ủ muối hoa tiêu lại được rao bán với giá “siêu rẻ”, chỉ từ 90.000 đồng/con nặng từ 1,3-1,4kg khiến nhiều người nghi ngờ về nguồn gốc, xuất xứ.

Giá lúa tăng nhưng nông dân không có lãi

Tại ĐBSCL, dù giá lúa ở đây tăng nhẹ so với tuần trước nhưng nhưng nông dân vẫn không có lãi. Lí do là bởi chi phí bà con phải bỏ ra quá lớn.

Du lịch hè bùng nổ: Đừng mơ tour giá rẻ!

Các doanh nghiệp du lịch đang nỗ lực ổn định giá sản phẩm, dịch vụ trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao.

Loại quả nghe tên nghèo, lại thành "mỏ vàng" bán thu tiền triệu

Trái bần miền Tây nay đã "lên đời" trở thành đặc sản nổi tiếng, thậm chí còn được xuất khẩu sang nhiều nước như Canada, Đức, Australia...