Sự việc xảy ra vào hơn 17h ngày 8/3, tại ngã tư Cầu Đá (Nam Định). Hình ảnh từ camera hành trình của ô tô phía sau cho thấy, đèn tín hiệu giao thông chuyển màu xanh, xe tải đã đi thẳng nhưng đến giữa ngã tư thì bị ô tô nhãn hiệu Honda CR-V bất ngờ tạt đầu. Tài xế xe tải đánh lái gấp sang phải để tránh ô tô con nhưng đã lao thẳng vào nhà dân ven đường.

Vụ tai nạn khiến ô tô tải bị hư hỏng nghiêm trọng, nhà dân ven đường cũng bị vỡ phần cửa và tường bao phía trước nhà.

Hình ảnh ô tô con tạt đầu xe tải. (Ảnh chụp màn hình)
Tránh được ô tô con, xe tải lao thẳng vào nhà dân ven đường (Ảnh chụp màn hình)

Tạt đầu xe khác không chỉ có nguyên nhân từ bất cẩn, thiếu quan sát mà tình huống xảy ra vào khoảng 7h ngày 28/7/2022, trên đường Võ Văn Kiệt (Đông Ngạc, Đông Anh, Hà Nội) là do tài xế ô tô con cố tình “dằn mặt” tài xế khác. 

Cụ thể, xe con màu đen nhãn hiệu Toyota bất ngờ vượt lên và tạt đầu ô tô tải đi cùng chiều. Hậu quả, xe tải mất lái và lật ngửa trên cầu, trong khi đó tài xế xe con nhấn ga bỏ chạy như không có chuyện gì xảy ra.

Ô tô con tạt đầu khiến xe tải phanh gấp...
... và bị lật nghiêng, còn ô tô con "thản nhiên" bỏ đi (Ảnh chụp màn hình)

Không ít tình huống tạt xe khác đã gây tai nạn nghiêm trọng đẩy tài xế vào vòng lao lý, như vụ việc xảy ra vào tháng 2/2022, tại Vĩnh Long, xe máy tạt đầu xe tải đã gây tai nạn chết người.

Cụ thể, 10h ngày 9/2/2022, chị T.T.N. điều khiển xe máy chở chị T. từ đường Phan Văn Đáng hướng về đường Phó Cơ Điều (phường 3, TP Vĩnh Long, tỉnh VĩnhLong). Đến giao lộ Phan Văn Đáng và Đinh Tiên Hoàng, chị N. điều khiển xe bất ngờ tạt đầu ô tô tải đi cùng chiều. Tài xế xe tải không xử lý kịp nên đâm vào xe máy khiến chị T. bị ngã xuống đường, sau đó tử vong. 

Lỗi vi phạm và nguyên nhân tai nạn được cơ quan chức năng xác định do chị N. điều khiển xe máy chuyển hướng không đảm bảo an toàn. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố chị N. về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. 

TAND TP Vĩnh Long tuyên phạt T.T.N. 1 năm tù và cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm. 

Xe máy tạt đầu các phương tiện khác ở ngã tư bị ô tô đâm trúng (Ảnh chụp màn hình)

Theo đại diện Cục CSGT: “Muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ. Trong khi chuyển hướng, phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều”, đại diện Cục CSGT cho biết. 

Đại diện Cục CSGT cũng nói thêm, tại Điều 15 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, trong khu dân cư, người lái xe, chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.

“Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất”, đại diện Cục CSGT nói.