Hai mùa Online Friday chưa thành công

Nhắc đến các chương trình giảm giá khuyến mãi, nhiều người tiêu dùng ấn tượng mạnh về các đợt giảm giá “khủng” đang được triển khai tại một số nước như: Black Friday, New Year Sale, Summer Sale... Những sản phẩm được giảm giá tại các chương trình này được mọi người đón nhận, săn lùng vì sản phẩm chất lượng, giảm giá mạnh từ các mặt hàng nổi tiếng.

Đơn cử như, tại “Siêu khuyến mãi Singapore”, người tiêu dùng có thể tìm thấy nhiều mặt hàng thời trang, đồng hồ, trang sức, đồ điện tử… với mức khuyến mãi lên tới 70%. Tương tự, “Malaysia Mega Sale Carnival” cũng cung cấp danh mục dài các chủng loại hàng từ thời trang, đồ thiết kế nội thất, linh kiện máy vi tính đến các thiết bị điện... với mức giảm giá từ 30 - 70%. Còn với ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm của người Mỹ - Black Friday, chương trình thường xuyên diễn ra trong không khí hối hả, với khoảng 152 triệu người dân Mỹ xếp hàng từ nửa đêm để được mua hàng đại hạ giá.

Đặc điểm chung của các chương trình khuyến mãi giảm giá kể trên, theo nhận định của các chuyên gia thương mại điện tử, là đều có được sự tin tưởng của khách hàng bằng việc giảm giá thật, khuyến mại thật, sản phẩm đảm bảo và không lỗi mốt. Các chuyên gia cũng thẳng thắn chỉ rõ, những chương trình gắn mác “hàng giảm giá” tại Việt Nam hiện vẫn chưa có được sự tin tưởng của người dùng.

Trong báo cáo chỉ số thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2015 được công bố hồi đầu năm nay,  Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) nhận định, không ít doanh nghiệp vẫn chưa đánh giá đầy đủ sự thông minh và khả năng thu thập thông tin của người tiêu dùng trực tuyến nên đã có những hành vi kinh doanh không lành mạnh, chẳng hạn như sản phẩm bán cho khách hàng không phù hợp với thông tin giới thiệu trên website, quảng cáo thiếu văn hóa gây phản cảm, thậm chí thực hiện hoạt động khuyến mãi trực tuyến một cách không lành mạnh. "Tình trạng một bộ phận đáng kể doanh nghiệp kinh doanh chưa lành mạnh trên môi trường trực tuyến đã gây cản trở cho sự phát triển của loại hình giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C)”, báo cáo của VECOM nêu.

Chia sẻ với ICTnews bên lề lễ công bố Chỉ số TMĐT Việt Nam năm 2015, đlãnh đạo VECOM nhấn mạnh: “Trở ngại lớn nhất với sự phát triển của TMĐT Việt Nam trong thời gian tới chính là lòng tin của người tiêu dùng. Lòng tin của người tiêu dùng quyết định sự tăng trưởng của giao dịch trực tuyến; thế nhưng trên thị trường mua bán online Việt Nam vẫn còn khá nhiều những hiện tượng chưa lành mạnh, khiến cho người tiêu dùng thiếu lòng tin vào mua sắm trực tuyến”.

Tại Việt Nam, Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday được Bộ Công Thương chủ trì, giao Cục TMĐT và CNTT phối hợp với VECOM và các đơn vị liên quan tổ chức từ năm 2014 với mục đích góp phần nâng cao nhận thức và đẩy mạnh hoạt động mua sắm của cộng đồng thông qua kênh bán hàng trực tuyến; đồng thời tạo cơ hội cho người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm có chất lượng với mức giá ưu đãi. Tuy nhiên, sự kiện giảm giá lớn này trong 2 năm 2014, 2015 vẫn chưa đạt được kết quả như kỳ vọng của các đơn vị tổ chức.

Theo đánh giá của chính Ban tổ chức (BTC) Online Friday, trong năm 2014 - năm đầu tiên ngày hội mua sắm trực tuyến được tổ chức tại Việt Nam, khác với sự kì vọng về một “Black Friday phiên bản Việt” của nhiều người, kết quả về công tác tổ chức chương trình vẫn khiến nhiều người phải thất vọng: “Nhiều doanh nghiệp tham gia mang yếu tố trục lợi, giá khuyến mãi nhưng vẫn còn cao và chưa đúng với giá thị trường, chưa được kiểm soát hết, người mua sắm chưa được hưởng những quyền lợi tối đa mà chương trình mong muốn mang lại”.

Sang năm 2015, mặc dù đã khắc phục được một số nhược điểm của Online Friday 2014 nhưng sự kiện vẫn tồn tại những lỗ hổng sai sót, mà lỗ hổng lớn nhất mang tên “khuyến mãi ảo”. Thống kê của VECOM cho thấy, trong Online Friday 2015 diễn ra vào 4/12, có 392 phản ánh của người tiêu dùng với sản phẩm của 105 doanh nghiệp. Trong đó, tỷ lệ phản ánh sản phẩm có giá gốc không đúng với giá thị trường chiếm tới 48%. Hai nhóm phản ánh về liên kết sản phẩm không đúng và nhãn hiệu, nguồn gốc không rõ ràng đều có tỷ lệ 18%. 

Online Friday 2016 kỳ vọng lấy lại lòng tin người tiêu dùng

Bước sang năm thứ ba chương trình Mua sắm trực tuyến được tổ chức, một trong những kỳ vọng của Ban tổ chức Online Friday 2016 là khắc phục được những hạn chế, bất cập của chương trình trong 2 năm trước, lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.

Trong lễ phát động Online Friday 2016 diễn ra ngày 18/8, đại diện Ban tổ chức đã khẳng định năm nay sẽ tập trung tối đa nguồn lực để xây dựng và triển khai các quy trình đăng ký chặt chẽ, áp dụng các quy chế về báo xấu và xử phạt, để đảm bảo các khuyến mãi chất lượng, hấp dẫn đến được với người tiêu dùng.

Cũng tại lễ phát động, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục TMĐT và CNTT, Trưởng BTC Online Friday 2016 đã cho biết, điểm khác biệt lớn của Online Friday 2016 so với các năm trước là quy trình đăng ký sản phẩm sẽ có sự cải tiến so với những năm trước. Theo đó, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia chương trình, BTC sẽ không áp dụng cơ chế duyệt sản phẩm/ dịch vụ như các năm trước. Ban tổ chức sẽ chỉ duyệt thông tin của doanh nghiệp, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp ký cam kết đảm bảo tham gia chương trình  ở mức giá trung thực nhất và chất lượng cao nhất.

“Hướng tới mục tiêu tạo sân chơi minh bạch, bình đẳng, tin cậy nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, kích thích cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp tham gia, chất lượng của các khuyến mại tham gia vào chương trình cũng là một vấn đề BTC đặt nhiều “tâm tư” và mong muốn sẽ nâng cao được chất lượng các khuyến mại, ưu đãi của những sản phẩm tham gia chương trình. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ áp dụng rất mạnh cơ chế “hậu kiểm” để kiểm duyệt các khuyến mãi chặt chẽ hơn nhiều so với các năm trước”, đại diện BTC Online Friday 2016 nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, năm nay cũng là năm đầu tiên Bộ Công Thương mạnh mẽ đưa ra ra cơ chế minh bạch về sản phẩm và “deal” khuyến mại của các doanh nghiệp tham gia Online Friday nhằm kiểm soát chất lượng cảu toàn bộ giao dịch trong ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. “Chúng tôi cam kết sẽ làm nghiêm túc việc xử lý những doanh nghiệp tham gia vào chương trình có dấu hiệu vi phạm. Đây cũng là điểm khác biệt lớn nhất, quyết định thành công Online Friday 2016”, đại diện Ban tổ chức khẳng định.

Những cam kết nêu trên đã phần nào được Ban tổ chức Online Friday 2016 hiện thực hóa trong Ngày mua sắm trực tuyến mùa thu diễn ra vào 30/9/2016 - sự kiện mở đầu chương trình Online Friday năm nay. Ban tổ chức cho biết, được khởi động từ 0h ngày 30/9 tại địa chỉ website http://onlinefriday.vn/ và ứng dụng Online Friday trên nền tảng di động, Online Friday Mua sắm mùa thu 2016 đã thu hút hơn 300 doanh nghiệp tham gia với hơn 61.000 sản phẩm khuyến mãi hấp dẫn.

Đáng chú ý, có tới 60 doanh nghiệp tham gia Online Friday Mua sắm mùa thu 2016 bị người dùng phản ánh xấu về chất lượng khuyến mãi. Trong đó, 15 doanh nghiệp có điểm phản ánh xấu nhiều nhất, bị gắn nhãn cảnh báo. BTC cũng đã gửi văn bản cảnh cáo, yêu cầu các doanh nghiệp này giải trình về các phản ánh trong Online Friday Mua sắm mùa thu và được đưa vào danh sách các doanh nghiệp bị giám sát trong suốt chương trình Online Friday 2016.

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là tới thời điểm diễn ra sự kiến chính Online Friday 2016. Diễn ra vào thứ Sáu, ngày 2/12/2016, sự kiện dự kiến thu hút hơn 3.000 doanh nghiệp, cung cấp 200.000 sản phẩm khuyến mãi, với tổng doanh số kỳ vọng sẽ vượt qua con số 1.000 tỷ đồng. 

BTC cho hay, một điểm khác biệt đáng chú ý nữa của Ngày hội mua sắm năm nay là sự đảm bảo chất lượng mặt hàng đi kèm với giá tốt từ Ban tổ chức, tránh tình trạng các doanh nghiệp “đội” giá lên sau đó giảm và khi so sánh với giá thị trường thì vẫn cao hơn rất nhiều. Đây cũng là vấn đề khiến nhiều người vẫn ngại khi mua hàng online.

Thông tin từ BTC cho hay, Online Friday 2016 sẽ các sản phẩm đảm bảo đến từ nhóm các doanh nghiệp đã có cam kết với chương trình gồm: các nhà sản xuất như Samsung, Asus, Acer, Dell, HP, Oppo, Microsoft, Huawei… các doanh nghiệp nhập khẩu thời trang uy tín như Maison, Hoàng Phúc International… các doanh nghiệp thương mại điện tử lớn như Lazada, Adayroi, Tiki, Sendo, Hotdeal, Zalora… Ngoài ra, còn có sự tham gia của các chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động, Nguyễn Kim, Viễn Thông A, FPT Shop, Viettel Store, hệ thống các trung tâm thương mại Vincom của tập đoàn VinGroup, Aeon…giúp khách hàng có thêm những lựa chọn phong phú khi mua sắm.