Tỉ lệ tự sát trong tầng lớp quan chức TQ tăng cao được cho là hệ quả tất yếu của chiến dịch chống tham nhũng. Họ lo ngại hành vi tham nhũng bị phát giác nên đã chọn cách tự sát trước khi bị bắt.


{keywords}
Ảnh minh họa: Telegraph

Hôm 26/7, truyền thông đưa tin Wang Yunqing, một quan chức địa phương 50 tuổi ở tỉnh Hồ Bắc tự vẫn. Tân hoa xã cho hay, trước khi từ giã cõi đời, vị quan chức này  viết trong thư tuyệt mệnh: "Tôi rất chán nản, tuyệt vọng, tôi sẽ đi đầu tiên". Sau đó ông này gieo mình xuống đất từ một tòa nhà cao tầng. Cảnh sát nói đang điều tra vụ việc.

Làm việc trong chính quyền tỉnh suốt 30 năm qua, cho đến trước khi tự sát, Wang giữ ghế Chủ tịch Ủy ban giám sát doanh nghiệp nhà nước thuộc Ủy ban giám sát tài sản và quản lý chính quyền Hồ Bắc.

Theo truyền thông nhà nước TQ, tại tỉnh Hồ Bắc, 36 quan chức đã bị điều tra tham nhũng, hai trong số này đến từ ủy ban nơi Wang làm việc. Một số cư dân mạng cho rằng, trường hợp của Wang là do chiến dịch chống tham nhũng đang diễn ra khá mạnh tay. 

521 quan chức bị thanh lọc

Ngay sau khi lên nắm quyền tháng 11/2012, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đã tiến hành một chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn. Tới tháng 7 qua, 521 quan chức tại 31 tỉnh đã bị thanh lọc.

Hồi đầu tháng 7, báo chí TQ đưa tin, có 4 quan chức tự vẫn trong 4 ngày liên tiếp. Đó là Qingyuan, phó giám đốc Sở Tài chính Quảng Đông treo cổ tự vẫn trong văn phòng. Li Haihua - đứng đầu Ủy thường vụ thành phố Xiaogan tỉnh Hồ Bắc nhảy lầu tự sát. Zhang Bocheng, giám đốc Sở Y tế thành phố Xinyang tỉnh Hà Nam cũng chung số phận. Zhong Junbin, một quan tòa ở huyện Heyuan tỉnh Quảng Đông tự vẫn bằng cách nằm trên đường xe lửa.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Tạp chí kinh doanh Tài Tân, 48 quan chức tự sát trong năm 2013, 21 người năm 2012 và 19 người năm 2011, mức tăng dần trong các năm trở lại đây.

Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân tự vẫn không được công bố. Tuy nhiên, lý do trầm cảm và áp lực cao thường chiếm đa số. 

Rất nhiều người dân TQ tỏ ra không tin tưởng vào những báo cáo chính thức và đặt câu hỏi về "kết luận rập khuôn" trong các trường hợp.

“Ai có thể chắc rằng ông ấy muốn nhảy lầu? Có thể bắt buộc phải nhảy? Cũng có thể là người có lương tâm nhưng không được lòng các quan tham, hoặc do họ biết quá nhiều", một công dân mạng đến từ tỉnh Hắc Long Giang bình luận. 

Một người khác ở tỉnh Hà Nam nói: "Cái chết của họ có thể liên quan tới các quan chức cấp cao hơn, có thể bảo vệ được một nhóm quan chức đứng phía sau". Thậm chí có người cho rằng, quan chức hiện nay là một nghề nguy hiểm.

Thái An (theo epochtimes)