Rác thải nhựa - vấn đề nan giải

Theo thống kê năm 2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, trong đó có đến gần 1 triệu tấn bị thải ra biển, nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế, tận dụng. Riêng ở TP.HCM và Hà Nội, số lượng rác thải nhựa mỗi ngày đưa ra môi trường lên đến 80 tấn.

Tuy vậy, việc xử lý và tái chế rác thải nhựa còn nhiều hạn chế khi có đến 90% rác thải nhựa được xử lý theo cách chôn, lấp, đốt và chỉ có 10% còn lại là được tái chế.

Một nghiên cứu toàn cầu cũng đã chỉ ra rằng nếu chúng ta không có những hành động ngay lập tức và bền vững, rác thải nhựa vào đại dương có thể tăng gần gấp 3 lần vào năm 2040.

Từ những thực trạng trên, đã có nhiều giải pháp được đưa ra, trong đó tái chế và cắt giảm là phương pháp bền vững mà Unilever Việt Nam lựa chọn, thông qua mô hình “Ít nhựa hơn, nhựa tốt hơn, không dùng nhựa”, hướng đến mục tiêu xây dựng một thế giới không rác thải.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ về mô hình Ít - Tốt - Không chia sẻ: “Đầu tiên, chúng tôi cần đảm bảo mọi thứ chúng tôi sản xuất đều có thể tái chế. Thứ hai, chúng tôi phải sử dụng tối đa vật liệu tái chế, chính bởi khi sử dụng vật liệu tái chế là chúng ta sẽ gia giảm sử dụng nhựa nguyên sinh”.

Thúc đẩy “ít nhựa hơn, nhựa tốt hơn, tiến tới không dùng nhựa”

Là một trong những tập đoàn hàng tiêu dùng hàng đầu, Unilever Việt Nam thể hiện trách nhiệm, cam kết bền vững với môi trường thông qua giải quyết vấn đề rác thải nhựa, đơn cử là chiến lược bao bì bền vững; góp phần vào mục tiêu không còn rác thải nhựa ngoài môi trường tại Việt Nam đến năm 2025.

Chiến lược bao bì bền vững của Unilever được triển khai với mô hình “Ít nhựa hơn, nhựa tốt hơn, không dùng nhựa”, tập đoàn có những cam kết cụ thể trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, bao gồm: 100% bao bì có thể tái chế và giảm 50% nhựa sử dụng trong sản xuất.

{keywords}
Mô hình “Ít nhựa hơn, nhựa tốt hơn, không dùng nhựa” nỗ lực góp phần mang cuộc sống bền vững trở nên phổ biến

Cụ thể, để thực hiện tinh thần “ít nhựa hơn”, các nhãn hàng của Unilever như: Comfort, Sunlight, Tresemme, Love Beauty & Planet, Dove, Sunsilk... khuyến khích khách hàng nạp đầy sản phẩm vào chai rỗng cũ tại nhà. Đồng thời, chai của các sản phẩm Sunlight, Comfort, Love Beauty & Planet được sản xuất từ nhựa tái chế PCR, giúp góp phần giảm lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất. Bên cạnh đó, việc cho ra đời các sản phẩm có kết cấu đậm đặc hơn cũng giúp sử dụng “ít nhựa hơn” của Unilever.

{keywords}
Nạp đầy sản phẩm vào chai nhựa rỗng là hoạt động tái sử dụng nhựa và giảm nhựa trong sản xuất bao bì của Unilever

Với tiêu chí “nhựa tốt hơn”, các nhãn hàng từ Unilever đã, đang nghiên cứu và tiến hành đổi mới cấu trúc bao bì sản phẩm để có thể tái chế mà vẫn đảm bảo chất lượng. Điển hình như bao bì của sản phẩm dầu gội dây từ Clear sử dụng nguyên liệu nhựa đồng nhất Polyethylene (PE) cùng công nghệ Mono Material & Smartsense™, giúp thúc đẩy việc tái chế dễ dàng hơn.

{keywords}
 CLEAR ra mắt dầu gội dây có thể tái chế đầu tiên của CLEAR và tại Việt Nam

Để “không dùng nhựa”, Unilever đã mang đến những sản phẩm như: bánh xà phòng, que khử mùi có thể thay lõi, bàn chải tre…

Đại diện Unilever Việt Nam cho biết, với quyết tâm cao về một thế giới không rác thải, tập đoàn đã đạt được những thành tựu như: 62% bao bì của sản phẩm đều có thể tái sử dụng, tái chế hoặc dễ dàng phân hủy; cắt giảm 55% lượng nhựa trong sản xuất nhờ vào giảm sử dụng nhựa nguyên sinh và tăng cường sử dụng nhựa tái chế; 100% bao bì sản phẩm có sử dụng nhựa tái chế PCR.

Bên cạnh chiến lược bao bì bền vững, Unilever còn thực hiện chiến lược phân loại và thu gom nhằm hướng đến cam kết “thu gom và xử lý nhiều hơn lượng bán ra” đến năm 2025. Cụ thể, doanh nghiệp đã thành công thiết lập hệ thống phân loại rác thải tại nguồn và thu gom, tái chế rác thải nhựa tại Hà Nội với 6.500 tấn rác thải nhựa đã được thu gom trong thời gian qua.

Thúy Ngà