binh sĩ nga, tass
Binh sĩ Nga. Ảnh: Tass

Theo BBC, ông Gladkov tuyên bố trong một video đăng trên ứng dụng Telegram như sau: "Tình hình ở khu vực Belgorod vẫn tiếp tục cực kỳ khó khăn và căng thẳng. Các cuộc pháo kích hàng ngày của lực lượng vũ trang Ukraine đã phá hủy nhiều ngôi nhà, giết chết và làm bị thương dân thường. Do đó, chúng tôi đưa ra quyết định, bắt đầu từ hôm nay tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn vùng Belgorod". 

Quan chức này cũng đã kêu gọi chính phủ Nga tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên bang. 

Tuyên bố trên được ông Gladkov đưa ra khi cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào lãnh thổ Nga bước sang tuần thứ 2. Quân đội Ukraine đột kích xuyên biên giới vào vùng Kursk của Nga hôm 6/8 và hồi đầu tuần này, chỉ huy cấp cao của Ukraine cho biết, khoảng 1.000 km2 của Nga nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng nước này. 

Khoảng 11.000 người ở một khu vực của Belgorod đã được sơ tán hồi đầu tuần do hoạt động của Ukraine gần biên giới.

Belgorod là một khu vực ở phía tây nước Nga, gần biên giới Nga-Ukraine. Belgorod giáp với Kursk, nơi mà Ukraine tuyên bố đã kiểm soát được 74 khu định cư của Nga. Hiện chưa có báo cáo nào xác nhận quân đội Ukraine đã tiến vào Belgorod.

Hãng Tass dẫn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các đơn vị quân đội nước này - bao gồm lực lượng dự bị mới, máy bay, đội máy bay không người lái và lực lượng pháo binh - đã ngăn chặn quân đội Ukraine giành thêm lãnh thổ gần các khu định cư Obshchy Kolodez, Snagost, Kauchuk và Alexeyevsky. Hệ thống phòng không Nga đã phá hủy 117 máy bay không người lái và 4 tên lửa được Ukraine phóng tới các vùng như Kursk, Voronezh, Belgorod, Nizhy Novgorod. 

Tuy nhiên, Ukraine khẳng định quân đội nước này vẫn đang tiến lên.