Những năm qua, tỉnh Quảng Trị nỗ lực hoàn thiện hạ tầng lưới điện trên địa bàn, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Cuối năm 2016, thôn Cát, Trỉa, xã Hướng Sơn là hai thôn cuối cùng ở địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa của tỉnh có điện.

Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn từ đất liền đến hải đảo của tỉnh Quảng Trị đã có điện. Việc bao phủ điện lưới quốc gia đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh cho địa phương, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa. 

duyenhai20092023 4 4292.jpg
Thôn, bản miền núi ở Quảng Trị đổi thay từng ngày nhờ có điện lưới

Thôn Bụt Việt, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa là một trong những thôn, bản nằm cách xa trung tâm huyện hàng chục cây số với địa hình cách trở. Toàn thôn có 133 hộ gia đình với 713 nhân khẩu, đời sống bà con chủ yếu dựa vào nương rẫy.

Khi chưa có điện, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Quanh năm chỉ có ánh đèn dầu, dân bản không thể tiếp cận với những thông tin hữu ích. Đây là rào cản lớn khiến đời sống bà con ở đây càng khó khăn hơn và kinh tế chậm phát triển.

Điều mong mỏi lớn nhất của bà con thôn Bụt Việt sau thời gian dài chờ đợi cuối cùng đã đến. Nhờ sự hỗ trợ của ngành điện đã đầu tư, xây lắp 3 trạm biến áp là Cỏ Nhổi, Cợp và Hướng Độ thuộc địa bàn xã Hướng Phùng.

Từ khi có điện, người dân được tiếp cận với khoa học kỹ thuật, nhiều cách làm hay được áp dụng vào chăn nuôi, trồng trọt; nắm được các chủ trương, chính sách hỗ trợ của Nhà nước nên kinh tế của người dân được nâng lên.

Điện về thôn Cát, thôn Trỉa,xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hoá thuộc Dự án Nâng cấp và mở rộng lưới điện phân phối nông thôn tỉnh Quảng Trị (Dự án ADB) có quy mô 12,43 km đường dây trung áp đi qua địa hình rừng núi hiểm trở và 5,1 km đường dây hạ áp, 2 trạm biến áp.

Thôn Cát và thôn Trỉa nằm cách trung tâm xã Hướng Sơn hơn 18 km, có 114 hộ dân người dân tộc Vân Kiều sinh sống. Đời sống của người dân nơi đây còn nghèo, giao thông đi lại rất khó khăn, nhất là về mùa mưa.

Để đến được thôn Cát, thôn Trỉa phải vượt qua đoạn đường núi gần 20 km hiểm trở, gập ghềnh một bên là núi đá, một bên là bờ vực sâu, đoạn đường hẹp chỉ đủ cho một chiếc xe lưu thông. Kể từ khi có điện, cuộc sống của người dân nơi đây đã được cải thiện đáng kể. 

Có thể khẳng định, điện về tận các thôn, bản không chỉ làm thay đổi cảnh quan vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số mà còn góp phần xóa đói giảm nghèo, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Đại diện UBND huyện Hướng Hóa cho biết, từ khi được quan tâm đầu tư hệ thống lưới điện, các địa bàn vùng khó của huyện đã đổi thay. Nhờ có điện, bà con được tiếp cận với kỹ thuật canh tác nông, lâm nghiệp qua các phương tiện thông tin.

Nhiều gia đình mạnh dạn vay vốn, đầu tư dịch vụ xay xát lúa, mở xưởng cơ khí, cưa xẻ gỗ để phát triển kinh tế. Điện đã hỗ trợ rất lớn cho địa phương trong công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao trình độ dân trí của người dân.

Khánh Vy